.

Đẩy mạnh công tác thu hồi nợ đọng thuế

.
21:44, Thứ Tư, 21/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 21-11, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các doanh nghiệp nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phụ trách UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và đại diện các doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phụ trách UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục Thuế đã báo cáo công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Theo đó, mặc dù thu ngân sách đạt khá nhưng việc thực hiện thu nộp ngân sách của các doanh nghiệp trên địa bàn đạt thấp do khó khăn trong sản xuất kinh doanh và nợ thuế đang có chiều hướng gia tăng.

Tính đến ngày 30-9-2018, tổng nợ thuế toàn tỉnh là 393,15 tỷ đồng, tăng 12,2% so với thời điểm 31-12-2017. Trong đó nợ khó thu (không có khả năng thu hồi) của các đơn vị giải thể, phá sản, bỏ địa điểm kinh doanh là 148,34 tỷ đồng; nợ có khả năng thu là 244,81 tỷ đồng.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Cục Thuế phối hợp các ngành liên quan tập trung các biện pháp để thu nợ đọng thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế. Do đó, đến ngày 30-9-2018, toàn tỉnh đã thu hồi nợ đọng thuế được 180.199 triệu đồng.

Để thực hiện hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2018 được HĐND tỉnh giao, ngành Thuế tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý thu đã đề ra, đồng thời tổ chức thực hiện công tác thu hồi nợ đọng thuế theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp nợ đọng thuế đã trình bày khó khăn cần tháo gỡ trong sản xuất kinh doanh và cam kết mức trả nợ đọng thuế từ nay đến tháng 12-2018, dự ước khoảng gần 30 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang đã yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục khắc phục khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách nhà nước, nộp nợ đọng thuế theo cam kết, bảo đảm công bằng trong thực hiện pháp luật về thuế.

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các các ngành, các địa phương kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp thuê đất, khai thác khoáng sản không triển khai dự án hoặc chậm triển khai nhưng có nợ tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản để thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản; tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và nộp nợ đọng thuế.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang cũng đã chỉ đạo ngành Thuế phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp để thu hồi nợ đọng thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách mà Nghị quyết HĐND tỉnh đã giao.

  Phan Hòa
 

,