.

Đối thoại với các hộ dân liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án mở rộng quốc lộ 1A

.
13:53, Thứ Tư, 21/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 21-11, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với ông Nguyễn Hữu Toại và ông Trần Xuân Đạo, đại diện cho một số hộ dân trú tại phường Phú Hải, TP. Đồng Hới liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án mở rộng quốc lộ 1, do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại.

Năm 2016, các hộ dân phường Phú Hải, TP. Đồng Hới đã có đơn gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới liên quan đến việc bồi thường GPMB dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A năm 1997 và năm 2013.

UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập đoàn xác minh khiếu nại để tiến hành thu thập tài liệu, đánh giá chứng cứ, tổ chức đối thoại với các hộ dân. Căn cứ thực tế sử dụng đất và các quy định của pháp luật, đoàn thanh tra đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết lần 2 đối với khiếu nại của các hộ dân.

Tuy nhiên, các hộ dân vẫn không đồng tình, nhưng không khởi kiện ra tòa theo quy định của pháp luật mà gửi đơn đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhiều ngành, nhiều cấp yêu cầu xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch UBND tỉnh và đề nghị đối thoại trực tiếp với lãnh đạo tỉnh.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Hữu Toại và ông Trần Xuân Đạo đã trình bày những vấn đề mà các hộ dân cho rằng chưa được giải quyết thỏa đáng liên quan đến các nội dung mà các ông khiếu nại.

Sau khi nghe trình bày, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan trả lời, giải thích cho các ông Nguyễn Hữu Toại và Trần Xân Đạo hiểu rõ.

Cụ thể, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên-Môi trường đã giải thích về cơ sở xác định vị trí thu hồi đất của các hộ khi đo đạc thu hồi GPMB mở rộng quốc lộ 1A năm 2013. Căn cứ bản đồ giải thửa 299 lập năm 1991, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) các hộ đã được cấp, bản bồ đo đạc địa chính năm 1997, biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất và hồ sơ kỹ thuật thửa đất kèm theo bản đồ đo đạc địa chính phê duyệt năm 1997 cho thấy, phạm vi, vị trí sử dụng đất của các hộ qua các thời kỳ đều thể hiện cách tim quốc lộ 1A từ 10m trở lên hoặc lớn hơn 11m.

Ông Nguyễn Hữu Toại và ông Trần Xuân Đạo, phường Phú Hải, TP.Đồng Hới trực tiếp tham gia đối thoại.
Ông Nguyễn Hữu Toại và ông Trần Xuân Đạo, phường Phú Hải, TP. Đồng Hới trực tiếp tham gia đối thoại.

Do đó, việc xác định diện tích đất thu hồi để bồi thường khi GPMB quốc lộ 1A năm 2013 tính từ tim đường trở ra mỗi bên là 10m hoặc 11m là có cơ sở và đúng quy định. Các hộ dân cho rằng quốc lộ 1A trước khi GPMB nhỏ hơn 20m là không có cơ sở pháp lý để chứng minh cho việc khiếu nại bồi thường thiếu diện tích nên không có cơ sở để xem xét.

Về việc diện tích đo đạc theo thực tế sử dụng đất hiện nay so với diện tích ghi trên GCNQSDĐ của các hộ đã được cấp là do sai số trong quá trình thực hiện đo đạc lại diện tích theo thực tế và biến động trong quá trình sử dụng đất của các hộ chứ không phải do đo đạc thu hồi khi mở rộng quốc lộ 1A năm 2013 thiếu diện tích.

Lãnh đạo UBND phường Phú Hải khẳng định: Văn bản tổng hợp các trường hợp sử dụng đất trong hành lang quốc lộ 1A khi mở đường chưa được đền bù là danh sách do UBND phường Phú Hải lập ngày 20-11-2007 để báo cáo với các cấp trên cơ sở lấy số liệu diện tích trên GCNQSDĐ cấp năm 1991 của các hộ trừ đi diện tích đo đạc lại theo bản đồ địa chính năm 2005 để thống kê diện tích đất nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ theo quy định đường 32m. Tuy nhiên, do không thực hiện mở rộng quốc lộ theo quy hoạch là 32m mà chỉ thực hiện theo chỉ giới đã xây dựng quốc lộ 1A hiện tại.

Theo kết luận tại Thông báo 1102/TB-UBND ngày 29-5-2009 của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp giải quyết tồn đọng trong GPMB của dự án nâng cấp quốc lộ 1A năm 1997 qua TP. Đồng Hới, thì mốc giới kiểm kê đo đạc đất để bồi thường, lấy theo chỉ giới đã xây dựng mở rộng quốc lộ 1A, kể cả rãnh thoát nước, không lấy theo quy hoạch, nguyên tắc đo đếm kiểm kê phải theo quy định của Nhà nước và căn cứ vào hồ sơ gốc đang lưu ở Hội đồng GPMB TP. Đồng Hới, hồ sơ ở Sở Giao thông vận tải, kiểm tra đối chiếu với bản đồ 299, các giấy tờ pháp lý về đất của các hộ.

Tại phường Phú Hải, quốc lộ 1A đã mở rộng theo đúng hiện trạng đường thể hiện trên bản đồ 299. Do đó, Nhà nước không thực hiện thu hồi đất của các hộ dân và không thực hiện bồi thường về đất.

Về nội dung khiếu nại việc chưa được bồi thường hệ số thuận hướng khi tính bồi thường, hỗ trợ về đất  khi GPMB quốc lộ 1A. Qua kiểm tra trên bản đồ cho thấy, thửa đất của các hộ có đơn khiếu nại về nội dung hệ số thuận hướng thì thấy nằm trong khung hướng chính Đông do đó được áp dụng hệ số thuận hướng khi tính bồi thường, hỗ trợ về đất theo quy định. Đồng thời khẳng định quá trình giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh đã thực hiện đúng quy định của pháp luật, đã căn cứ các quy định của pháp luật và thực tế sử dụng đất của các hộ dân. Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch UBND tỉnh đã có hiệu lực thi hành, nếu các hộ dân không đồng tình thì có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Kết luận buổi đối thoại, đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ với những khó khăn của các hộ dân vì những ảnh hưởng của quá trình thực hiện GPMB dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, UBND tỉnh giao các ngành, địa phương liên quan, đặc biệt là Sở Tài nguyên-Môi trường khẩn trương rà soát, tham mưu văn bản trả lời cụ thể về việc khiếu nại và hướng dẫn người dân khởi kiện ra Tòa án để giải quyết theo quy định nhằm chấm dứt việc khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.

Lê Mai

 

                                                                                                   

 

,