icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

U20 Việt Nam: Vươn tầm và tiếp bước

  • 08:48 | Thứ Bảy, 11/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong gần thập niên trở lại đây, bóng đá trẻ Việt Nam bộc lộ tiềm năng to lớn. Nội lực ấy xuất phát những gương mặt dẫu tuổi đời còn rất trẻ nhưng có thừa sự khát khao cống hiến và khẳng định bản thân. Hành trình của U20 Việt Nam dẫu chưa thể sánh với kỳ tích Thường Châu năm nào nhưng đó chắc chắn là những giá trị mà người hâm mộ muốn thấy ở lớp trẻ kế cận trong tương lai.
 
Từ quá khứ đến hiện tại
 
Hồi tưởng lại 5 năm trước, có một đội tuyển dẫu được đánh giá là “khó gây bất ngờ” nhưng hành trình của họ lại liên tục tạo ra “địa chấn” xuyên suốt vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2018. Sẽ không quá khi nói, U23 Việt Nam của huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo thời điểm ấy là một trong những đội tuyển thi đấu giàu cảm xúc nhất giải đấu.
 
Kỳ tích đó dẫu không thể chạm đến vinh quang cuối cùng nhưng nó lại mở ra một cột mốc vàng son để tạo dựng nên kỷ nguyên thành công vang dội cho bóng đá Việt Nam những năm sau đó.
 
Trở lại VCK U20 châu Á đang diễn ra, U20 Việt Nam đã có những bước đi cực kỳ ấn tượng. Vẫn trong vai là một đối thủ “chiếu dưới” nhưng những gì mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn thể hiện cho đến hiện tại khiến tất cả phải dành cho họ những sự tôn trọng và thán phục.
 
Không hề “hào nhoáng, bóng bẩy” và thu hút nhiều sự chú ý của dư luận lẫn giải đấu, U20 Việt Nam nỗ lực trong âm thầm và để sự thành công trên sân cỏ lên tiếng thay họ theo một cách mạnh mẽ và giá trị hơn cả. Luôn nhập cuộc với tâm thế chiến đấu như thể đây là trận đấu cuối cùng, không khoan nhượng, không chùn bước, tất cả chỉ được định đoạt với 90 phút bóng lăn trên sân. Tinh thần ấy kết hợp cùng bầu không khí kỷ luật, đoàn kết mà HLV Hoàng Anh Tuấn xây dựng cho tập thể U20 Việt Nam, tất cả đã dần mang lại những thành quả đáng tự hào ở hiện tại.
 
Liên tục đả bại những đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều như U20 Australia và U20 Qatar, U20 Việt Nam chỉ dừng bước trước một U20 Iran trình độ đã ở tầm thế giới.
 
Có một chi tiết mà HLV Hoàng Anh Tuấn trao đổi riêng với người viết. Sau trận đấu, Ban huấn luyện U20 Iran đã vào phòng riêng gặp Ban huấn luyện U20 Việt Nam bày tỏ sự khâm phục, tôn trọng. Đấy là một động thái quan trọng để tạo thêm động lực cho bóng đá trẻ Việt Nam.
U20 Việt Nam đã khiến bóng đá châu Á sửng sốt trước sự tiến bộ. Ảnh: VFF
        U20 Việt Nam đã khiến bóng đá châu Á sửng sốt trước sự tiến bộ.       Ảnh: VFF
Sẽ có một chút tương đồng với những giá trị từ tập thể U23 Việt Nam 2018 dưới bàn tay của HLV Park Hang Seo, khi tất cả đều cố gắng ra sân trong một khí thế cao nhất và sẵn sàng tiếp đón bất kỳ đối thủ nào. Chính giá trị ấy đã gợi cho người hâm những liên tưởng, kỳ vọng về một chiến tích, một hành trình kỳ diệu sẽ được tái hiện ở tập thể U20 Việt Nam tại U20 châu Á 2023.
 
Một tương lai đầy cảm hứng
 
Sự tôn trọng của các đối thủ lớn trong khu vực châu Á, niềm tin là một thước đo quan trọng và điều đó phản ánh sự yêu mến của người hâm mộ dành cho thế hệ trẻ của bóng đá Việt Nam. Nếu những Quang Hải, Văn Thanh, Bùi Tiến Dũng,…bước ra từ kỳ tích Thường Châu năm ấy và tiếp tục mở ra một chu kỳ thành công cho bóng đá Việt Nam xuyên suốt những năm sau đó, thì tại sao những Khuất Văn Khang, Đức Phú, Văn Trường hay Quốc Việt lại không thể mang trong mình những hoài bão ấy?
 
Bóng đá Việt Nam đang ở vào một thời kỳ chuyển giao quan trọng, cả trên thành phần Ban huấn luyện lẫn cầu thủ. Chúng ta đã nói quá nhiều về “thế hệ vàng” 1995-1997, cho đến 1997-1999 và giờ đây, một lứa trẻ thuộc thế hệ 2003-2005 vẫn đang từng bước khẳng định bản thân nhằm vươn tầm và có thể tiếp bước những giá trị từ đàn anh trong tương lai.
 
Triều đại hậu Park Hang Seo và tân Philippe Troussier chắc chắn sẽ mang đến những bước chuyển nhất định và sự thành công ở các cấp độ trẻ là những viên gạch nền móng để chúng ta hướng đến sự thành công mang tính bền vững trong tương lai. Muốn thế, chúng ta cần thay đổi tầm nhìn, chiến lược, phương pháp đào tạo.
 
Không chỉ lứa U20 này chúng ta mới chứng kiến tiềm năng lớn của bóng đá trẻ Việt Nam. Để tài năng của các “măng” tiếp tục phát triển đỉnh cao, rõ ràng quan điểm đào tạo, sự đầu tư chuyên biệt cho cầu thủ trẻ phải được cách mạng. Tuy vậy, có thể thấy một số vấn đề đang tồn tại ở cầu thủ trẻ Việt Nam nói chung-nền tảng thể trạng chưa tốt.
 
Họ vẫn quá lép vế về chiều cao, sức vóc nên thường xuyên để thua trong các tình huống tranh chấp đối kháng. Cầu thủ trẻ cũng quá ít được chơi bóng thường xuyên ở cấp câu lạc bộ. Mỗi năm chỉ một giải đấu giành cho lứa tuổi, thường xuyên phải tập chay. Ra nước ngoài tập huấn với các đối thủ trình độ cao càng hiếm hoi. Cụ thể U20 Việt Nam, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ mới tập trung trong nước, rồi lâm trận ở một giải đấu khắc nghiệt.
 
Dẫu buồn nhưng chúng ta đừng khóc cho U20 Việt Nam. Đơn giản bởi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có một giải đấu tuyệt vời mà thành tích là chưa đủ để nói hết nỗ lực của họ.
Nam Giao

tin liên quan

HLV Philippe Troussier triệu tập 41 cầu thủ cho đợt hội quân đầu tiên của U23 Việt Nam

Ngày 1/3, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ hội quân đợt đầu tiên để chuẩn bị cho các nhiệm vụ trong năm 2023. 

Chốt danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng chung kết U20 châu Á 2023

HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn đã đưa ra quyết định lựa chọn 23 cầu thủ vào danh sách chính thức của đội tuyển U20 Việt Nam tham dự vòng chung kết cúp bóng đá U20 châu Á 2023.

Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy giành giải nhất toàn đoàn

(QBĐT) - Sau 2 ngày thi đấu sôi nổi, hội thao thể thao ngành Y tế Quảng Bình lần thứ XVI, năm 2023 đã thành công tốt đẹp.