icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Rộn ràng chuẩn bị hội đua thuyền trên sông Gianh

  • 08:00 | Thứ Sáu, 12/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 19/8/2022, huyện Tuyên Hóa sẽ tổ chức giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh sau 2 năm tạm dừng do dịch Covid-19. Hiện các địa phương có đội đua đang hăng say luyện tập, rộn ràng chuẩn bị cho ngày hội lớn trên dòng sông quê hương.
 
Những ngày này, không khí luyện tập chuẩn bị cho giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh của các địa phương trên địa bàn huyện Tuyên Hóa diễn ra rất sôi nổi. Không chỉ các vận động viên tham gia, mà khắp làng trên xóm dưới, ai cũng háo hức.
 
Xã Thuận Hóa là một trong những địa phương có truyền thống và thế mạnh về đua thuyền. Ngay từ những năm đầu huyện Tuyên Hóa tổ chức giải đua thuyền truyền thống, xã đã có thuyền đua tham gia. Đặc biệt, 3 năm liên tiếp từ 2016-2018, thuyền đua của xã Thuận Hóa đều giành giải nhất.
 
Chủ tịch UBND xã Thuận Hóa Trần Văn Các cho biết: “Ngày 8/8, xã đã hạ thủy thuyền đua và tổ chức cho đội đua tập luyện. Khi nghe huyện tổ chức đua thuyền, ai nấy đều rất phấn khởi và nỗ lực quyết tâm giành giải cao nhất về cho xã. Cán bộ từ xã đến thôn, những ngày này, ai cũng bận rộn, vừa lo hậu cần chu đáo cho anh em vận động viên, vừa kêu gọi nhân dân, con em làm ăn xa quê hương đóng góp vì phong trào chung”. 
 Thuyền đua của xã Thuận Hóa tập luyện.
Thuyền đua của xã Thuận Hóa tập luyện.
Ngày thường, anh Phạm Văn Lợi, ở thôn Ba Tâm, xã Thuận Hóa đi làm nghề khai thác keo tràm, nhưng khi xã tổ chức đội đua, anh không ngần ngại gác lại công việc mưu sinh để tham gia. Tính đến nay, anh đã tham gia 5 mùa giải đua thuyền của huyện. Anh Lợi chia sẻ: “Dù cuộc sống mưu sinh còn vất vả, nhưng cả năm mới có một ngày hội đua thuyền, mình tham gia vì phong trào chung, vừa góp sức cho truyền thống quê hương. Anh em ai cũng sẵn sức vóc và kinh nghiệm, chỉ cần luyện tập ít ngày để tay chèo dẻo dai và vào nhịp nữa là được”.  
 
Mặc dù đội đua thuyền chưa đủ lực lượng, nhưng từ ngày 9/8, xã Thạch Hóa cũng đã tổ chức lễ hạ thủy thuyền đua để tập luyện. Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa Trần Văn Bằng cho biết: “Giải đua thuyền năm nay cũng là năm đầu tiên, xã Nam Hóa (cũ) và xã Thạch Hóa tổ chức một đội đua sau khi sáp nhập (xã Nam Hóa được sáp nhập vào xã Thạch Hóa năm 2020-PV). Vì vậy, đội đua thuyền của xã năm nay hội tụ được những vận động viên khá mạnh. Đua thuyền không chỉ cần những người khỏe mạnh, thể lực dẻo dai, có kinh nghiệm đua thuyền và sông nước, mà còn cần sức mạnh của sự đoàn kết. Tuy nhiên hiện tại, nhiều anh em có kinh nghiệm đua thuyền đang đi làm ăn xa. Dự kiến, sau ngày 10/8, đội đua của xã mới đủ số lượng 22 người”.
 
Giải đua thuyền truyền thống huyện Tuyên Hóa năm 2022 có sự tham gia của 9 đội đua ở các xã: Văn Hóa, Tiến Hóa, Châu Hóa, Mai Hóa, Phong Hóa, Đức Hóa, Thạch Hóa, Đồng Hóa, Thuận Hóa. Các đội tham dự được chia làm 3 bảng thi đấu vòng loại ở cự ly 1.000m và 2.000m, để chọn 3 đội nhất bảng vào vòng thi đấu chung kết.
 
Phó trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Tuyên Hóa Trần Mạnh Hùng cho biết, giải đua thuyền truyền thống huyện Tuyên Hóa năm 2022 là một nội dung thi đấu trong chương trình Đại hội Thể dục thể thao huyện lần thứ IX. Những năm trước, giải tổ chức vào Quốc khánh 2/9, nhưng từ năm 2017 đến nay, giải được tổ chức vào ngày 19/8 hàng năm, nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Điểm mới của giải năm nay là huyện sẽ tổ chức chia các đội thành 3 bảng ở cả 2 cự ly 1.000m và 2.000m để đua vòng loại, sau đó sẽ chọn mỗi bảng một đội vào vòng đua chung kết. Việc tổ chức như vậy sẽ tạo sự cạnh tranh hấp dẫn giữa các đội đua, tăng kịch tính cho “đường đua xanh”, từ đó nâng cao chất lượng của giải. Với người xem, giải cũng sẽ trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn.
 
D.C.H

tin liên quan

Hạ Malaysia trên chấm luân lưu 11m, Việt Nam vô địch giải U19 quốc tế 2022

Các cầu thủ Việt Nam đã đánh bại Malaysia trên chấm luân lưu 11m ở trận chung kết giải U19 quốc tế 2022 trên sân Bình Dương, diễn ra tối 11/8, để đăng quang ngôi vô địch.

Thắng U16 Thái Lan với tỷ số cách biệt, U16 Việt Nam mạnh mẽ tiến tới trận chung kết

Tuyển U16 Việt Nam đã xuất sắc giành chiến thắng với tỷ số 2 - 0 trước U16 Thái Lan sau 90 phút thi đấu của trận bán kết giải vô địch U16 Đông Nam Á 2022, diễn ra chiều 10/8.

FIFA cân nhắc đổi lịch trận khai mạc World Cup 2022 tại Qatar

Theo lịch hiện nay, trận đấu đầu tiên của giải là Hà Lan gặp Senegal dự kiến diễn ra vào ngày 21/11, sau đó trận đấu giữa Qatar và Ecuador vào cuối ngày.