icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX:

Ngày hội thể thao của nhân dân trong toàn tỉnh

  • 09:12 | Chủ Nhật, 14/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với chu kỳ 4 năm diễn ra một lần, Đại hội thể dục-thể thao (TD-TT) được xem là ngày hội thể thao của nhân dân trong toàn tỉnh. Để Đại hội TD-TT lần thứ IX năm 2021-2022 thành công tốt đẹp, Ban chỉ đạo Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Bình đã ban hành kế hoạch, đồng thời chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức đại hội.
 
Ngày hội của toàn dân
 
Đại hội TD-TT toàn tỉnh là sân chơi dành cho những vận động viên (VĐV) xuất sắc của các huyện, thị xã, thành phố, ngành trong cả tỉnh; là dịp để các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Cùng với đó, qua đại hội, phát hiện những tài năng để tập trung huấn luyện, tham gia các giải thể thao quốc gia và Đại hội TD-TT toàn quốc.
 
Theo kế hoạch, Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX năm 2021-2022 tổ chức thi đấu tổng cộng 16 môn gồm: việt dã, điền kinh trong sân, bơi trong bể, karate, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, cờ vua, cờ tướng, kéo co, quần vợt, bida, võ cổ truyền, đua thuyền truyền thống, khiêu vũ thể thao. So với kỳ đại hội trước, Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX tăng 4 môn thi đấu. Đây là những môn thể thao phổ biến tại các địa phương, được người dân yêu thích và tham gia tập luyện thường xuyên.
Trang trọng lễ khai mạc Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII, năm 2017-2018.
Trang trọng lễ khai mạc Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII, năm 2017-2018.
Theo yêu cầu, Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX năm 2021-2022 phải được tổ chức từ cơ sở đến toàn tỉnh. Công tác tổ chức đại hội phải nghiêm túc, có nội dung phong phú, tạo được ấn tượng sâu sắc, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, các vùng miền, đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh, lực lượng vũ trang cùng tham gia.
 
Các môn thi đấu trong chương trình Đại hội TD-TT phải trên cơ sở phát huy tối đa thế mạnh thể thao của từng địa phương, đơn vị; phát triển các môn thể thao hiện đại gắn với các môn thể thao dân tộc.  
 
Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, UBND tỉnh yêu cầu các cấp trong tỉnh cần tổ chức đại hội trên tinh thần thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, an toàn, đúng luật và điều lệ, chống mọi biểu hiện tiêu cực, gắn với việc đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an ninh, an toàn; để đại hội TD-TT thực sự là ngày hội thể thao của nhân dân trong toàn tỉnh.
 
Đưa thể thao thành tích cao về cơ sở
 
Ông Lê Phú Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, từ thành công của Đại hội TD-TT toàn tỉnh lần thứ VIII năm 2017-2018, trong kỳ đại hội lần này, Ban chỉ đạo Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX năm 2021-2022 cũng khuyến khích các địa phương đăng ký đăng cai tổ chức các môn thi đấu.
Huyện Minh Hóa đăng cai môn bóng chuyền Đại hội TD-TT toàn tỉnh lần thứ VIII, năm 2017-2018 thu hút đông đảo khán giải đến xem.
Huyện Minh Hóa đăng cai môn bóng chuyền Đại hội TD-TT toàn tỉnh lần thứ VIII, năm 2017-2018 thu hút đông đảo khán giải đến xem.
Theo ông Sơn, có 3 lợi ích thể hiện rõ nét khi đưa các môn thi đấu trong chương trình đại hội TD-TT về cho các địa phương đăng cai. Thứ nhất, người dân ở các địa phương, đặc biệt là những vùng khó khăn… được tham gia và hưởng thụ những sự kiện thể thao thành tích cao, chuyên nghiệp mà họ không có điều kiện đi xa để xem.
 
Thứ hai, khi đưa các môn thi đấu thể thao cấp tỉnh về tổ chức ở cơ sở, các điều kiện cơ sở vật chất thi đấu sẽ được các huyện, thị xã, thành phố chú trọng đầu tư nâng cấp, bảo đảm. Thứ ba, việc tổ chức các môn thi đấu của đại hội lồng ghép vào các ngày lễ kỷ niệm của huyện và cũng là cơ hội để các địa phương huy động được các nguồn xã hội hóa cho hoạt động TD-TT.
 
Ngoài ra, với việc đăng cai các môn thi đấu trong chương trình đại hội cũng là cơ hội để các địa phương giới thiệu, quảng bá đến nhân dân trong tỉnh và cả nước về văn hóa, mảnh đất, con người, cảnh sắc thiên nhiên; góp phần mời gọi các nhà đầu tư đến đầu tư phát triển du lịch.
 
Là địa phương miền núi còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, tại kỳ Đại hội TD-TT toàn tỉnh lần VIII năm 2017-2018, huyện Minh Hóa đã mạnh dạn đăng cai tổ chức giải bóng chuyền, một bộ môn quan trọng trong chương trình của đại hội. Và không phụ sự kỳ vọng của Ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII, chính quyền và người dân Minh Hóa đã tổ chức rất thành công giải đấu này.
 
Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa nhớ lại: “Đó là lần đầu tiên người dân Minh Hóa được hưởng thụ một giải đấu thể thao chuyên nghiệp và quy mô ngay tại sân vận động huyện nhà. Người Minh Hóa rất yêu thể thao, đặc biệt là bóng chuyền. Vì vậy, giải đấu đã thu hút được hàng vạn người đến xem và cổ vũ. Trên sân bóng lúc nào cũng chật kín người…”
 
Ông Đinh Xuân Hưng (65 tuổi, ở xã Xuân Hóa) là một người rất hâm mộ bóng chuyền. Trong suốt 26 trận đấu của giải, ông Hưng đã không bỏ sót trận nào. “Không riêng gì tôi, người dân ở Minh Hóa ai cũng hào hứng đi xem, cổ vũ cho các đội bóng. Chúng tôi mong muốn ngày càng có nhiều sự kiện thể thao lớn, chuyên nghiệp được tổ chức ở địa phương để đi xem. Vì chúng tôi không thể có đủ điều kiện về TP. Đồng Hới để xem bóng chuyền được, mặc dù rất hâm mộ”, ông Hưng cho hay.
 
Được biết, ngoài huyện Minh Hóa, tại Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII, các địa phương khác trong tỉnh đều đăng cai tổ chức các môn thi đấu như: giải kéo co do huyện Quảng Trạch đăng cai; giải bóng bàn do TX. Ba Đồn đăng cai…
 
“Việc các địa phương đăng cai tổ chức thành công các môn thi đấu trong chương trình Đại hội TD-TT lần thứ VIII đã khẳng định đây là một chủ trương rất đúng đắn. Trong chương trình Đại hội TD-TT lần thứ IX năm 2021-2022, Ban tổ chức tiếp tục khuyến khích các địa phương đứng ra đăng cai tổ chức các môn thi đấu, nhằm tạo điều kiện cho người dân được hưởng thụ các giải đấu thể thao có chất lượng chuyên môn cao, đồng thời quảng bá hình ảnh của quê hương, thu hút đầu tư, phát triển du lịch.”, ông Lê Phú Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết thêm.
 
Theo kế hoạch, Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX sẽ diễn ra trong 2 năm, bắt đầu từ quý I năm 2021 đến hết quý II năm 2022. Trong đó, đối với cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, trường học, cơ quan, đơn vị tổ chức tối thiểu từ 5 môn thể thao trở lên, trong đó có 3 môn bắt buộc là: việt dã, kéo co, 1 trong 2 môn bóng chuyền hoặc bóng đá. Đối với cấp huyện, thị xã, thành phố tổ chức tối thiểu 10 môn trở lên, trong đó có 4 môn bắt buộc là: bơi, việt dã, kéo co và 1 trong 2 môn bóng chuyền hoặc bóng đá. Đối với cấp tỉnh, chương trình đại hội có 16 môn thi đấu gồm: việt dã, điền kinh trong sân, bơi trong bể, karate, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, cờ vua, cờ tướng, kéo co, quần vợt, bida, võ cổ truyền, đua thuyền truyền thống, khiêu vũ thể thao.

Phan Phương