icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Sôi nổi phong trào thể dục, thể thao người cao tuổi

  • 08:20 | Thứ Năm, 21/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những năm qua, nhờ có sự quan tâm của các cấp hội, địa phương, phong trào luyện tập, giao lưu, thi đấu thể dục-thể thao ở người cao tuổi (NCT) có những bước phát triển vững mạnh, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho NCT trên địa bàn tỉnh.
 
Đều đặn, cứ vào cuối giờ chiều hàng ngày, trước sân nhà văn hóa thôn Uẩn Áo, xã Liên Thủy (Lệ Thủy) lại vang lên tiếng hò reo của các "cầu thủ" bóng chuyền hơi trong sân và những người cổ vũ. Mặc dù tuổi đã cao, song các hội viên NCT chơi bóng rất hăng say, cống hiến cho khán giả những pha bóng đẹp. Bà Nguyễn Thị Liên (60 tuổi) ở xã Liên Thủy chia sẻ: "Trước đây, tôi thường xuyên đau lưng, mệt mỏi, nhưng từ khi tham gia đánh bóng chuyền hơi, sức khỏe được cải thiện lên rất nhiều."
 
Ngoài bóng chuyền hơi, nhiều câu lạc bộ (CLB) cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, dưỡng sinh NCT ở các thôn của xã Liên Thủy cũng được thành lập và thường xuyên hoạt động. Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch Hội NCT xã Liên Thủy cho biết: “Hội có 1.457 hội viên và đã thành lập được 1 CLB văn nghệ xã, 4 CLB văn nghệ thôn, 8 CLB bóng chuyền hơi, 5 CLB dưỡng sinh, 1 CLB bóng bàn, 2 CLB cờ tướng. Các CLB thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao với nhau và với các xã lân cận."
Phong trào TDTT ở người cao tuổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho các cụ.
Phong trào TDTT ở người cao tuổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho các cụ.
Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các CLB thể dục dưỡng sinh trên địa bàn tỉnh hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực, thu hút nhiều hội viên là NCT tham gia. Đây thật sự trở thành sân chơi thể thao bổ ích dành cho NCT. Hàng ngày, cứ đều đặn vào lúc 5 giờ sáng mùa hè hoặc 6 giờ sáng mùa đông, các thành viên trong CLB thể dục dưỡng sinh của các thôn, xóm trên địa bàn xã Nghĩa Ninh (TP. Đồng Hới) lại tập hợp tại nhà văn hóa thôn để bắt đầu ngày mới.
 
Bằng những động tác mềm mại và uyển chuyển trên nền các bản nhạc, hội viên NCT trong các chi hội say sưa tập luyện bài thể dục dưỡng sinh. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, CLB dưỡng sinh của xã Nghĩa Ninh được thành lập năm 2004. Đến nay, CLB đã thu hút được 300 hội viên tham gia, nhân rộng ra 9/9 chi hội.
 
Sau những bài tập dưỡng sinh, các thành viên lại ngồi với nhau trao đổi về việc xây dựng thôn, xóm nông thôn mới, động viên, giáo dục con cháu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các CLB thể dục dưỡng sinh từ chỗ chỉ là nơi tập luyện thể dục-thể thao để duy trì sức khỏe cho các hội viên NCT, nay đã trở thành sân chơi bổ ích đối với NCT trong xã. Nhiều hội viên nhờ tham gia sinh hoạt đều đặn tại các CLB mà duy trì được sức khỏe tốt, có người tránh được nhiều căn bệnh mãn tính như: tim mạch, thấp khớp, huyết áp…
 
Bà Trần Thị Lan, 71 tuổi, cho biết: “Trước đây, tôi hay bị đau lưng, huyết áp thấp. Từ khi tham gia vào CLB dưỡng sinh của Chi hội NCT thôn Trung Nghĩa 2, tôi thấy mỗi lần tập luyện khí huyết được lưu thông, cơ thể ngày càng khỏe mạnh và vui vẻ. Các khớp cổ tay, cổ chân hoạt động rất linh hoạt, nhất là căn bệnh đau lưng của tôi đã khỏi, hơn nữa tinh thần phấn chấn và sảng khoái hơn rất nhiều”.
 
Ông Đinh Minh Thử, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Ngoài các môn thể thao truyền thống như: đi bộ, đạp xe, thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn…, NCT còn lựa chọn thêm một số môn thể thao mới để duy trì và tăng cường sức khỏe như: khiêu vũ, bóng chuyền hơi, yoga... Đặc biệt, từ tính tự phát ban đầu, phong trào tập luyện đã có quy củ hơn.
 
Đến nay, toàn tỉnh có 1.571 CLB văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao với hơn 45.000 hội viên tham gia, trong đó hơn 550 CLB dưỡng sinh “Thức Vũ Kinh”, 296 CLB bóng chuyền hơi, 470 CLB văn hóa-văn nghệ và hơn 200 CLB thể thao (bóng bàn, cầu lông, xe đạp…). Ngoài sinh hoạt riêng, nhiều CLB đã chủ động tổ chức giao lưu với tổ, nhóm hoặc CLB thể dục-thể thao trong và ngoài tỉnh, tạo nên phong trào thể dục-thể thao sôi nổi. 
 
Phong trào thể dục-thể thao không chỉ góp phần tích cực trọng việc nâng cao sức khỏe cho NCT mà còn có ý nghĩa khích lệ hội viên sống vui, sống khỏe, sống có ích, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con, cháu. Nhờ đó, nhiều hội viên hăng hái, gương mẫu tham gia phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần tích cực xây dựng quê hương ngày càng vững mạnh hơn.
 
Phạm Hà