icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Sôi nổi phong trào xe đạp thể thao ở Đồng Hới

  • 07:27 | Thứ Sáu, 09/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, hàng năm cứ đến ngày 1-9, giải đua xe đạp thành phố Đồng Hới lại diễn ra thu hút đông đảo vận động viên đến từ nhiều câu lạc bộ tham gia. Giải đua là sân chơi nhằm biểu dương và khích lệ người dân tập luyện xe đạp thể thao, qua đó, góp phần phát triển phong trào“Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn thành phố.
 
Đạp xe để rèn luyện sức khỏe
 
Cùng với việc tập luyện các môn thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, quần vợt…, phong trào xe đạp thể thao ở thành phố Đồng Hới có bước phát triển khá mạnh mẽ. Xe đạp là một trong những môn thể thao không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp… nên nhiều người ở thành phố Đồng Hới đã lựa chọn để rèn luyện sức khỏe. Từ những cá nhân tập luyện riêng lẻ, đến nay, nhiều CLB xe đạp thể thao ở thành phố Đồng Hới đã ra đời như: CLB xe đạp Quảng Bình Xanh, CLB xe đạp thể thao liên thế hệ phường Đồng Phú, CLB xe đạp Đồng Sơn, Nam Lý, Bắc Nghĩa, CLB xe đạp dưỡng sinh liên thế hệ xã Bảo Ninh…
 
Ông Hoàng Văn Phùng, Chủ nhiệm CLB xe đạp thể thao liên thế hệ phường Đồng Phú cho biết: "Gần 2 năm qua, việc đạp xe đạp thể thao vào buổi sáng đã giúp các hội viên trong CLB rèn luyện sức khỏe và tạo tinh thần hưng phấn cho một ngày làm việc mới. CLB xe đạp liên thế hệ phường Đồng Phú được thành lập vào tháng 9-2017 với 35 hội viên, là nơi gắn kết niềm đam mê xe đạp của các cá nhân trên địa bàn phường Đồng Phú. Riêng tên gọi CLB xe đạp liên thế hệ là bởi nhiều thành viên trong một gia đình cùng tham gia sinh hoạt. Chẳng hạn như gia đình tôi đây có 3 cha con cùng sinh hoạt trong CLB".
 
Được thành lập từ tháng 1-2016, CLB xe đạp Quảng Bình Xanh lại là nơi quy tụ nhiều cua rơ trẻ tuổi ở thành phố Đồng Hới. Anh Võ Mạnh Hào, Chủ nhiệm CLB khẳng định, song song với hoạt động đạp xe để rèn luyện sức khỏe, các thành viên trong CLB còn thường xuyên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như: nhặt rác ở bờ biển, kết nối thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo ở bệnh viện. Hiện tại, CLB có hơn 40 thành viên thường xuyên tập luyện trên tinh thần tự nguyện. 
 Ban tổ chức trao giải cho các VĐV nữ đạt thành tích tại giải đua xe đạp Đại hội TDTT thành phố Đồng Hới lần thứ VIII.
Ban tổ chức trao giải cho các VĐV nữ đạt thành tích tại giải đua xe đạp Đại hội TDTT thành phố Đồng Hới lần thứ VIII.
Nhiều năm trở lại đây, phường Đồng Sơn đã hình thành phong trào đạp xe thể thao. Cứ vào buổi sáng hoặc buổi chiều, cung đường trước sân vận động Đồng Sơn lên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông (đến cầu Đá Mài) trở thành nơi để các thành viên trong CLB xe đạp Đồng Sơn tập luyện. Anh Lưu Minh Tuấn, phụ trách CLB cho biết: "Ngày mới thành lập, CLB có 22 hội viên, trong đó có 2 nữ. Hàng tháng, ngoài cung đường quen thuộc, CLB thường tổ chức những chuyến “phượt” bằng xe đạp đến các địa điểm du lịch sinh thái, du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh để trải nghiệm. Có thể nói, từ khi ra đời đến nay, CLB đã trở thành nơi gắn kết các thành viên không chỉ trong quá trình tập luyện mà cả khi đi thi đấu".
 
Nơi tranh tài của những cua-rơ
 
Nhận thấy phong trào tập luyện xe đạp thể thao trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển và để tạo sân chơi, nơi tranh tài cho các cua-rơ, lần đầu tiên tại Đại hội TDTT thành phố Đồng Hới lần thứ VIII năm 2017, giải đua xe đạp được tổ chức. Tham gia giải có hơn 60 vận động viên đến từ các xã, phường, CLB xe đạp trên địa bàn thành phố tranh tài ở 4 nội dung. Với hình thức xã hội hóa, giải đua xe đạp thành phố Đồng Hới năm 2017 diễn ra thành công đã tạo tiền đề thuận lợi để phong trào xe đạp thể thao ngày càng phát triển.
 
Tiếp sau đó, giải đua xe đạp thành phố Đồng Hới mở rộng lần thứ 2 được tổ chức vào ngày 1-9-2018. So với mùa giải năm trước, giải xe đạp thành phố Đồng Hới năm 2018 có nhiều nét mới. Riêng số lượng VĐV và đơn vị ở thành phố Đồng Hới đăng ký tham gia nhiều hơn giải lần trước. Đặc biệt, tham gia giải xe đạp Đồng Hới năm 2018 còn có sự góp mặt của các CLB xe đạp đến từ các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị. Trên đường đua ở các nội dung tranh tài của giải, VĐV các đoàn đã nỗ lực thi đấu trên từng vòng đua, nhất là sự cạnh tranh hấp dẫn giữa VĐV ở thành phố Đồng Hới và các tỉnh bạn, vì vậy thành tích thi đấu được nâng cao hơn hẳn.
 
Tiếp nối thành công qua các lần tổ chức, giải đua xe đạp thành phố Đồng Hới mở rộng năm 2019 sẽ diễn ra với những điều mới lạ. Ông Đặng Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm TDTT thành phố Đồng Hới cho biết: Giải xe đạp thành phố Đồng Hới mở rộng lần thứ 3 dự kiến sẽ có nhiều đội tham gia. Bên cạnh sự góp mặt của các CLB xe đạp thể thao trên địa bàn Đồng Hới, còn có các CLB xe đạp của các thành phố, huyện thị từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng. Giải diễn ra ở 4 nội dung thi đấu, gồm đồng đội, cá nhân nữ từ 18 tuổi trở lên; đồng đội, cá nhân nam 3 nội dung, gồm từ 18 đến 39 tuổi, từ 40 đến 54 tuổi và trên 55 tuổi. Đường đua dự kiến sẽ xuất phát trước tượng đài mẹ Suốt.
 
Hiện tại, các CLB xe đạp trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã tích cực tập luyện để tham gia giải. Mới đây vào ngày 4-8-2019, hai CLB xe đạp thể thao thành phố Đồng Hới và phường Đồng Sơn đã tham gia tranh tài tại giải đua xe đạp thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị). Được biết, giải xe đạp thành phố Đông Hà lần này quy tụ nhiều đơn vị, CLB xe đạp mạnh trên toàn quốc. Kết quả, nữ VĐV Nguyễn Thị Ngoan (đoàn VĐV xe đạp Đồng Hới) đã giành huy chương đồng ở nội dung cá nhân nữ.
 
Cùng với số người tập luyện ngày càng đông thì có nhiều CLB xe đạp thể thao ra đời đã tạo nên sân chơi thể thao bổ ích. Đặc biệt, giải đua xe đạp thành phố Đồng Hới mở rộng được tổ chức hàng năm là minh chứng góp phần khẳng định sự phát triển phong trào xe đạp thể thao trên địa bàn thành phố.
 
Tân Bình