Hội nghị trực tuyến về tiến độ tiêm chủng vắc xin Covid-19 và tăng cường phòng, chống dịch bệnh

  • 14:57 | Thứ Ba, 02/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 2/8, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước về tiến độ tiêm chủng vắc-xin Covid-19 và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì hội nghị.
 
Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan truyền thông trong tỉnh.  
Đồng chí Dương Thanh Bình, Giám đốc Sỏ Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì tại điểm cầu Quảng Bình.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 10.781.009 ca nhiễm Covid-19, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến nay, tổng số ca Covid-19 ở nước ta đã khỏi là 9.923.044 ca. Hiện dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, WHO vẫn cảnh báo tình trạng đại dịch toàn cầu; virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, khó dự báo, nhất là về mức độ nguy hiểm, khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin và nguy cơ tăng bệnh nặng, tử vong.
 
Tại Việt Nam, mặc dù tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc nhưng đã ghi nhận gia tăng trở lại các ca mắc bệnh, nhập viện và chuyển nặng trong thời gian gần đây cùng với sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của biến thể Omicron, như: BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn 12% so với các biến thể trước đây.
 
Do đó, thời gian tới, số ca mắc với biến thể BA.5 sẽ tiếp tục gia tăng. Các biến thể mới liên tục xuất hiện hoặc tiến hóa, mới nhất là BA.2.75, BA.2.12.1 có khả năng làm giảm miễn dịch qua thời gian và có thể làm dịch bệnh bùng phát trở lại. Cùng với đó, tình hình dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng và đậu mùa khỉ cũng có những diễn biến khó lường… 
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ Y tế.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ Y tế.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu. Trong khi đó, vẫn có tình trạng chủ quan, lơ là trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; một số nơi chưa quyết liệt, chưa có sự vào cuộc hoặc phối hợp chưa đồng bộ của các cấp, ngành cùng với ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch.
 
Vì vậy, tốc độ tiêm vắc-xin Covid-19 ở một số địa phương hiện nay vẫn chưa đạt tiến độ theo yêu cầu, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5-dưới 12 tuổi; thậm chí là có tình trạng né tránh tiêm vắc-xin ở một bộ phận người dân; công tác truyền thông, vận động, khuyến khích người dân tham gia công tác phòng, chống dịch, nhất là công tác tiêm chủng vắc-xin chưa hiệu quả; nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch chưa được đảm bảo; tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở nhiều nơi gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.
 
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần tập trung đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vắc-xin Covid-19, hoàn thành sớm nhất kế hoạch đề ra; trong đó, lưu ý việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho từng nhóm đối tượng, tiêm cho trẻ em từ 5-dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế và không để tình trạng vắc-xin không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí; cần hoàn thành tiêm vắc-xin cho trẻ em trong tháng 8 để bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường khai giảng năm học mới. 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế.
Đồng thời, kiểm tra, theo dõi chặt chẽ các bệnh truyền nhiễm lưu hành trong nước, như: cúm mùa, sốt xuất huyết, tay chân miệng... để xử lý triệt để các ổ dịch cũng như việc thu dung điều trị bệnh nhân kịp thời, không để bệnh trở nặng và hạn chế thấp nhất các ca tử vong. Đặc biệt, đối với bệnh đậu mùa khỉ phải kiểm soát chặt từ các cửa khẩu quốc tế, bám sát các diễn biến của tình hình dịch, chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó để ngăn chặn sự xâm nhập và hạn chế lây lan trong nước. 
 
Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội và trực tiếp trên cơ sở phân tích một cách khoa học, bằng các nghiên cứu thực tiễn và những khuyến cáo của WHO để người dân hiểu tác dụng của vắc-xin và tự nguyện tham gia tiêm chủng cũng như đồng thuận cho con em tiêm vắc-xin Covid-19 nhằm tạo miễn dịch cộng đồng.
 
Nội Hà

tin liên quan

Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người

Ngày 29/7, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người.

Vaccine dạng dán thế hệ mới có thể chống lại các biến thể của SARS-CoV-2 hiệu quả hơn

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Queensland (Australia) tin rằng vaccine dạng dán thế hệ mới sẽ hiệu quả hơn so với các loại vaccine dạng tiêm truyền thống trong việc phòng ngừa các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam tăng sau 20 năm

Dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em những năm qua có nhiều cải thiện, Chiều cao trung bình của người Việt Nam đang đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, xếp sau Singapore, Thái Lan và Malaysia.