Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới:

Đổi mới phong cách phục vụ

  • 08:29 | Thứ Hai, 14/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Sức khỏe của bạn là hạnh phúc của chúng tôi” là phương châm phục vụ đã thấm nhuần trong tư tưởng của mỗi cán bộ, bác sỹ, nhân viên y tế tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (BVHNVN-CBĐH). Để nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB), thời gian qua, bệnh viện luôn chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, qua đó, góp phần xây dựng thương hiệu bệnh viện tuyến Trung ương đóng trên địa bàn, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp y tế tỉnh Quảng Bình.
 
Là bệnh viện đa khoa hạng I tuyến Trung ương, trong nhiều năm qua, BVHNVN-CBĐH không ngừng phấn đấu, phát triển. Ngoài phát triển chuyên môn, bệnh viện luôn đổi mới, nâng cao phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
 
Đây được xem là “đích đến”, động lực cạnh tranh về uy tín, thương hiệu, chất lượng dịch vụ y tế giữa các bệnh viện lớn trong khu vực; cũng là cơ hội để mỗi cán bộ y tế thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế.    
 
Sau hơn 40 năm hình thành và phát triển, với đội ngũ hơn 800 nhân lực, hiện tại, BVHNVN-CBĐH đang triển khai, làm chủ 10.731 kỹ thuật theo phân tuyến, trong đó có 1.218 kỹ thuật hạng đặc biệt, như: Tim mạch can thiệp, điện quang can thiệp; phẫu thuật thần kinh sọ não, cột sống; phẫu thuật khớp háng, phẫu thuật lồng ngực, ổ bụng, cắt khối u, ung thư… giúp điều trị, cứu sống thành công nhiều ca bệnh phức tạp, nguy kịch.
 
Trong năm 2021, tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là 36.265 ca, đạt 88,1% KH, tổng số bệnh nhân điều trị ngoại trú gần 2.500 ca, đạt 220% KH, tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt trên 96%, ngoại trú đạt trên 95%.
 
Có được kết quả trên là sự phát triển đồng thời giữa năng lực chuyên môn và đổi mới phong cách, nâng cao chất lượng phục vụ. Đặt người bệnh làm trung tâm, khách hàng, cơ sở y tế là đơn vị cung cấp dịch vụ, bệnh viện đã ứng dụng nhiều giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, như: Xây dựng phong cách phục vụ văn minh, thân thiện; thành lập tổ chăm sóc khách hàng, hướng dẫn, tư vấn về thủ tục, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của người dân; điều trị, tiếp sức cho bệnh nhân trên tinh thần “lương y như từ mẫu”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện nhằm giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người bệnh…
Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo BVHNVN-CBĐH hỗ trợ cho bệnh nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện.
Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo BVHNVN-CBĐH hỗ trợ cho bệnh nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện.

Bệnh viện đã thành lập tổ chăm sóc khách hàng từ năm 2010. Ngay khi bước vào sảnh khu khám bệnh, người dân sẽ được nhân viên chào đón, hướng dẫn tiếp cận với công nghệ lấy số khám bệnh tự động, đăng ký khám qua phần mềm quản lý bệnh viện HIS, hướng dẫn thủ tục bảo hiểm, chuyển tuyến, KCB theo yêu cầu… Đối với các đối tượng là trẻ em, thương bệnh binh, người tàn tật, người ngoại quốc, bệnh viện đã bố trí khu vực ưu tiên đón tiếp hỗ trợ thủ tục KCB nhanh gọn.

Bên cạnh đó, việc xây dựng giá trị thương hiệu y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh cũng được Ban lãnh đạo bệnh viện đặc biệt quan tâm. Bệnh viện đã xây dựng và ban hành bộ nhận diện thương hiệu vào năm 2020, quy định cụ thể về hệ thống trang phục, bảng biển chỉ dẫn, quảng cáo, truyền thông, logo thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ y tế… Đây cũng là cơ sở để gây ấn tượng với người dân, tạo nên lợi thế cạnh tranh trong thời kỳ tự chủ tài chính.
 
Với tinh thần sẵn sàng phục vụ, hết lòng vì người bệnh và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, trong năm 2021, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở các tỉnh, thành phố phía Nam, bệnh viện đã cử 3 đoàn gồm 117 cán bộ, y bác sỹ chi viện vào TP. Hồ Chí Minh.
 
Đổi mới phong cách phục vụ gắn với năng lực chuyên môn, y đức là những điều mà đội ngũ y, bác sỹ BVHNVN-CBĐH luôn tâm niệm. Bất kỳ người bệnh nào khi đến bệnh viện không phân biệt giàu nghèo, tầng lớp đều được hưởng quyền lợi KCB bình đẳng. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân mắc trọng bệnh, gia cảnh khó khăn khi đến với bệnh viện đã nhận được dịch vụ chăm sóc tốt nhất cùng sự hỗ trợ của Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, các nhà hảo tâm qua các kênh truyền thông, mạng xã hội của bệnh viện.
 
Thời đại công nghệ 4.0 có ảnh hưởng không nhỏ đến chủ trương đổi mới phong cách phục vụ của ngành Y. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm chi phí đi lại cho bệnh nhân được bệnh viện đặc biệt chú trọng.
 
Toàn bộ bệnh án của người bệnh đến khám đều được lưu trữ trong hệ thống quản lý bệnh viện từ năm 2011 và hệ thống lưu trữ, truyền tải hình ảnh y tế PACS. Cùng với đó, hệ thống chữ ký điện tử hỗ trợ tích cực cho các bác sỹ trong việc quản lý đơn thuốc, bệnh án.
 
Để đáp ứng nhu cầu của người bệnh trong thời đại công nghệ 4.0, bệnh viện phát triển các dịch vụ KCB theo yêu cầu với phương châm nhanh gọn, hiệu quả, nâng cấp, mở rộng các phòng bệnh yêu cầu theo hướng hiện đại.
 
Thấu hiểu tâm lý người bệnh, nâng cấp các dịch vụ y tế, mang đến “không gian nghỉ dưỡng tiện nghi, thân thiện như ở nhà” là một trong những nỗ lực của bệnh viện nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, việc xây dựng bệnh viện thân thiện với môi trường "xanh-sạch-đẹp" cũng được chú trọng qua việc triển khai các sáng kiến, như: Phân loại rác thải tái chế, cải tạo khuôn viên cây xanh, tuyên truyền xây dựng bệnh viện không khói thuốc...      
 
Với chủ trương “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, BVHNVN-CBĐH đã nỗ lực nâng cao chất lượng, dịch vụ KCB, củng cố niềm tin nơi người dân vào sự phát triển của dịch vụ y tế tỉnh nhà.
 
Đào Giang Sơn
 
 
Ảnh: 

tin liên quan

Giới chuyên gia lo ngại làn sóng dịch cúm sau COVID-19

Các nhà dịch tễ học lâu nay lo ngại thời kỳ gián đoạn vào năm ngoái có thể khiến thế giới mất khả năng miễn dịch cúm mùa và đối mặt với một đợt bùng phát nghiêm trọng.

F0 cần làm gì để theo dõi sức khỏe tại nhà hằng ngày?

F0 điều trị tại nhà thực hiện tự theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày vào buổi sáng, chiều hoặc khi có các dấu hiệu, triệu chứng cần chuyển viện cấp cứu, điều trị.

Thêm 406 F0 và 1 ca tử vong

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 12/2/2022 đến 6 giờ ngày 13/2/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 406 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 312 ca cộng đồng, 94 ca trong khu cách ly. Toàn tỉnh hiện có 3.066 ca đang điều trị tại nhà.