TP. Đồng Hới: Tăng cường kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch Covid-19

  • 15:19 | Chủ Nhật, 09/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP. Đồng Hới đã tăng cường kiểm tra, giám sát các hành vi nhập cảnh trái phép vào địa bàn, đồng thời khẩn trương rà soát, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu cách ly tập trung các trường hợp có nguy cơ mắc Covid-19. 
Nhân viên Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp có nguy cơ mắc Covid-19.
Nhân viên Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp có nguy cơ mắc Covid-19.

Cụ thể, ngày 6-4-2021, sau khi Công an TP. Đồng Hới đã phát hiện 1 đối tượng quốc tịch Việt Nam, 9 đối tượng quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn thành phố, TP. Đồng Hới đã chỉ đạo ngành y tế phun hóa chất, lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm (kết quả 2 lần đều âm tính với SARS-CoV-2), báo cáo BCĐ tỉnh ra quyết định cách ly các đối tượng và có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm khắc và đúng quy định.

TP. Đồng Hới cũng đang khẩn trương rà soát, giám sát những người từ các xã, phường, thị trấn, khu chung cư, các địa điểm có ca bệnh hoặc liên quan đến ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 trong cả nước, nhất là người liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K Tân Triều đến TP. Đồng Hới từ ngày 20-4-2021 đến nay.

Đến thời điểm này, ngành Y tế cũng đã rà soát được 17 người liên quan đến Bệnh viện K Tân Triều trên địa bàn thành phố và tất cả các trường hợp đều được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, đồng thời hướng dẫn cách ly y tế theo đúng quy định.

Trong ngày 8-5, Trung tâm y tế TP. Đồng Hới cũng đã phối hợp với Trạm y tế Bảo Ninh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đưa 1 trường hợp trên địa bàn có tiếp xúc gần với bệnh nhân 3211 đi cách ly tập trung tại Trường Quân sự cũ, thuộc BCH Quân sự tỉnh Quảng Bình. Đó là chị Võ Thị Ty T. (sinh năm 1969), ở thôn Đông Dương, xã Bảo Ninh. Trường hợp này đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, TP. Đồng Hới cũng yêu cầu các địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe...; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch; cách ly tập trung các trường hợp có tiếp xúc gần với các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2; tổ chức giám sát y tế đúng quy định, nếu những trường hợp có các triệu chứng sốt, ho, khó thở cần báo ngay Trung tâm y tế thành phố lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xét nghiệm SARS-CoV-2; thực hiện cách ly tập trung đối với các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định ít nhất 21 ngày liên tục tại khu cách ly tập trung kể từ ngày nhập cảnh hoặc tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm cho đến khi có quyết định kết thúc cách ly của cơ quan có thẩm quyền; tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo sau khi kết thúc cách ly tập trung...

N.L