Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới:

Tạo đột phá từ lĩnh vực tim mạch can thiệp

  • 08:00 | Thứ Ba, 23/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thi đua nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), làm chủ các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao là phong trào lớn thu hút sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ cán bộ y tế Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới trong thời gian qua.
 
Qua phong trào thi đua, nhiều cán bộ y tế đã tích cực học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề và đưa vào ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong công tác KCB. Từ đó, cấp cứu, điều trị thành công cho nhiều trường hợp mắc bệnh nặng. Tiêu biểu trong phong trào này là Khoa Nội tim mạch với việc áp dụng thành công nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật tiên tiến trên lĩnh vực tim mạch can thiệp (TMCT).
 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch hiện là nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong hàng đầu trên phạm vi toàn cầu. Bệnh đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng tại các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, trong đó có tỉnh ta, số người mắc các bệnh lý về tim mạch ngày càng gia tăng, độ tuổi mắc bệnh có xu hướng ngày càng trẻ. Việc điều trị cho người mắc bệnh về tim mạch ở tỉnh ta trước đây mới chỉ dừng ở điều trị nội khoa, chưa thực hiện được các biện pháp can thiệp trong đối với những ca bệnh khó nên nhiều người bệnh phải chuyển tuyến điều trị. 
Nhiều trường hợp mắc bệnh lý tim mạch phức tạp được cấp cứu, điều trị kịp thời tại bệnh viện mà không phải chuyển tuyến như trước đây.
Nhiều trường hợp mắc bệnh lý tim mạch phức tạp được cấp cứu, điều trị kịp thời tại bệnh viện mà không phải chuyển tuyến như trước đây.
Những năm gần đây, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực và tiếp nhận, làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch, đặc biệt là TMCT, tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay tại quê hương.
 
Để phát triển lĩnh vực TMCT, bệnh viện đã tạo điều kiện cho cán bộ tham gia học tập, đào tạo tại các bệnh viện lớn trong nước và thuê chuyên gia đầu ngành từ Cuba sang hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật và trực tiếp làm việc tại bệnh viện. Bệnh viện đã đầu tư mua sắm hàng loạt trang thiết bị y tế hiện đại như: máy chụp mạch xóa nền (DSA), máy trắc nghiệm gắng sức bằng thảm lăn, máy siêu âm tim màu có đầu dò 4D...
 
Được tiếp nhận, chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện lớn và chuyên gia Cuba Piter Martinez Benitez, các bác sỹ của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã triển khai thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới như: chụp động mạch vành DSA, can thiệp động mạch vành, đặt máy tạo nhịp tạm thời, đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn, chụp động mạch ngoại biên, thăm dò và điều trị sinh lý…
 
Nhờ đó, bệnh viện đã cấp cứu, điều trị thành công cho nhiều trường hợp nhập viện trong trạng thái nguy kịch, nguy cơ tử vong cao như sốc tim, bloc nhĩ thất… Số người đến khám, chụp mạch vành và can thiệp tim mạch tại bệnh viện ngày càng tăng. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của chuyên gia Cuba Piter Martinez Benitez, đơn vị TMCT đã triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật can thiệp động mạch vành ở những ca bệnh khó, phức tạp, triển khai kỹ thuật thăm dò không xâm lấn thường quy và thực hiện các kỹ thuật siêu âm nâng cao, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng KCB tại bệnh viện.
 
Là một trong số bệnh nhân được can thiệp tim mạch tại bệnh viện, bà Trương Thị Anh ở phường  Nam Lý, Đồng Hới cho biết: Bà bị rối loạn nhịp tim nặng, thường xuyên đau ở vùng ngực, khó thở, đổ mồ hôi, chóng mặt và nhiều lần bị ngất xỉu. Sau khi được can thiệp và điều trị tại bệnh viện, sức khỏe của bà ngày càng ổn định. Bà luôn tuân thủ việc khám sức khỏe thường xuyên; đồng thời thực hiện nghiêm túc chế độ ăn uống, luyện tập theo lời khuyên của bác sỹ để duy trì sức khỏe.
 
Chia sẻ với chúng tôi về hướng phát triển của bệnh viện trong tương lai, bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc bệnh viện cho hay: Với mục tiêu phát triển lĩnh vực tim mạch trở thành mũi nhọn, bệnh viện sẽ đầu tư nguồn lực để triển khai một số kỹ thuật mới như: can thiệp tim bẩm sinh (thông liên nhĩ, thông liên thất…), thăm dò, điều trị điện sinh lý (điều trị cơn nhịp nhanh trên thất, rung nhĩ…).
 
Trong giai đoạn 2021-2025, bệnh viện sẽ phát triển chuyên sâu về can thiệp tim mạch. Để đạt được mục tiêu đó, bệnh viện tiếp tục tạo điều kiện cho cán bộ y tế tham gia các khóa đào tạo tại những bệnh viện lớn trong và ngoài nước, đầu tư mau sắm trang thiết bị y tế hiện đại, hợp tác với chuyên gia y tế Cuba và các chuyên gia về lĩnh vực tim mạch trong và ngoài nước để tiếp thu những thành tựu mới về lĩnh vực tim mạch, đặc biệt là TMCT nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe tim mạch cho người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận, góp phần giảm chi phí điều trị, nâng cao sức khỏe cho người dân.
 
                                                                             Nh.V