Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống HIV/AIDS

  • 16:16 | Thứ Ba, 01/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hôm nay, 1-12, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống HIV/AIDS. Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Hội nghị đã tập trung làm rõ những thành tựu cùng những khó khăn, thách thức trong công tác phòng, chống HIV/ AIDS 30 năm qua và xây dựng các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu chấm dứt đại dịch vào năm 2030. 
 
30 năm qua, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan đã ban hành nhiều văn bản như: Pháp lệnh phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); Luật phòng chống HIV/ AIDS và các nghị định, thông tư, chỉ thị, quyết định… liên quan đến công tác phòng, chống HIV/ AIDS. Hệ thống phòng, chống HIV/AIDS từng bước được củng cố, kiện toàn.
 
Các hoạt động truyền thông can thiệp, giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV và việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế được tập trung đẩy mạnh, góp phần làm giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Công tác điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV bằng thuốc kháng HIV được triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước với trên 13.000 khách hàng đã sử dụng, 10.000 khách hàng đang sử dụng.
 
Hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV được mở rộng. Đến nay, cả nước có 1.300 cơ sở xét nghiệm sàng lọc HIV, 170 phòng xét nghiệm khẳng định HIV tại 63/63 tỉnh, thành phố. Cả nước đã thực hiện được khoảng 2,5 đến 3 triệu mẫu xét nghiệm HIV, tăng gấp 20 lần so với giai đoạn trước năm 2010. Hoạt động điều trị HIV/ AIDS liên tục được mở rộng, chất lượng điều trị ngang bằng với các nước hàng đầu thế giới.
 
Chương trình dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con ở những trẻ được điều trị dự phòng bằng ARV liên tục giảm từ năm 2012 đến nay, (4 năm gần đây đều dưới mức 2,5%). Với những nỗ lực đó, Việt nam được UNAIDS đánh giá là quốc gia có tốc độ giảm HIV/AIDS nhanh nhất trong khu vực.
 
Tuy nhiên, công tác phòng, chống HIV/AIDS vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Năm 2020, Việt Nam có khoảng 230.000 người dương tính với HIV, đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á. Mỗi năm, cả nước phát hiện khoảng 10.000 người nhiễm HIV mới…
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định: Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, nhưng chúng ta không được phép chủ quan, lơ là bởi dịch HIV/AIDS có thể bùng phát trở lại nếu không có các biện pháp can thiệp hiệu quả. 
 
Để thực hiện mục tiêu chấm dứt đại dịch vào năm 2030, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Việc Việt Nam lựa chọn chủ đề cho Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (10-11 đến 10-12) năm 2020 là: “30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt đại dịch AIDS tại Việt Nam” mang nhiều ý nghĩa quan trọng, nhắc nhở rằng Việt Nam đã trải qua 30 năm ứng phó với đại dịch AIDS và sẽ có những điều chỉnh phù hợp trên chặng đường tiếp theo.
 
Phó Thủ tướng chỉ rõ: Đối với ngành Y tế, cần phát huy mọi nguồn lực hiện có, tiếp tục tăng cường, mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh, can thiệp giảm tác hại, tư vấn xét nghiệm HIV, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV…
 
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng mong muốn và đề nghị Chính phủ các nước, các cá nhân và tổ chức quốc tế tiếp tục quan tâm ủng hộ cả về tài chính và kỹ thuật để giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu chấm dứt cơ bản dịch AIDS vào năm 2030 góp phần cùng cộng đồng quốc tế kiểm soát thành công đại dịch này.
 
Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cục Phòng chống HIV/ AIDS ( Bộ Y tế) và  tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng cho 7 cá nhân thuộc Cục Phòng chống HIV/ AIDS.
 
Nh.V