Xã Hàm Ninh (Quảng Ninh): Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông dân số-kế hoạch hóa gia đình

  • 20:45 | Chủ Nhật, 10/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền, vận động, thời gian qua, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của xã Hàm Ninh (Quảng Ninh) đã có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Cũng như nhiều xã thuần nông khác, trước đây, xã Hàm Ninh gặp không ít khó khăn trong việc triển khai công tác DS-KHHGĐ. Nguyên nhân là do nhiều gia đình còn quan niệm “đông con hơn đông của” và tư tưởng trọng nam, khinh nữ khá nặng nề. Thêm vào đó, trình độ dân trí, sự hiểu biết của người dân về các chính sách dân số còn hạn chế.
 
Để từng bước thay đổi nhận thức của người dân về DS-KHHGĐ, xã Hàm Ninh đã đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục. Đội ngũ cán bộ, cộng tác viên (CTV) dân số trên địa bàn xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tổ chức nhiều loại hình hoạt động cụ thể, thiết thực, thực hiện lồng ghép tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt. Hình thức tuyên truyền theo đó cũng được đổi mới, đa dạng hóa phù hợp với từng đối tượng như: tư vấn, nói chuyện chuyên đề, phát tờ rơi, chiếu video tuyên truyền... Các câu lạc bộ “Tiền hôn nhân”,  “Phụ nữ không sinh con thứ 3”, “Gia đình hạnh phúc” cũng tổ chức sinh hoạt thường xuyên, từng bước đưa lại hiệu quả tích cực. 
Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, công tác DS-KHHGĐ ở xã Hàm Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, công tác DS-KHHGĐ ở xã Hàm Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Toàn xã có 11 cộng tác viên dân số ở 5 thôn. Với địa bàn rộng, trong khi lực lượng CTV ít nên đòi hỏi nên mỗi CTV phải nỗ lực rất lớn trong công tác tuyên truyền, vận động.  Đội ngũ CTV đã kịp thời chuyển tải những nội dung như: dân số và phát triển; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; giảm tỷ lệ mang thai vị thành niên; tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tăng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại; tăng cường tiếp thị xã hội, xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ... nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác DS-KHHGĐ.
 
Không chỉ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách về dân số, đội ngũ cán bộ, CTV dân số còn lồng ghép trao đổi về tâm tư, tình cảm, đời sống gia đình, kinh nghiệm nuôi con khỏe-dạy con ngoan, kinh nghiệm chăm sóc SKSS cho người dân trong xã. Hàng năm, Ban Dân số xã cũng phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, Trung tâm Y tế huyện cung cấp các thông tin, kiến thức về chăm sóc SKSS/KHHGĐ, sức khỏe bà mẹ, trẻ em, hướng dẫn sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, chỉ ra tác dụng khi sử dụng từng loại biện pháp tránh thai để chị em lựa chọn phù hợp.
 
Chị Hà Kim Cúc, cán bộ chuyên trách công tác dân số xã Hàm Ninh cho biết: Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, công tác dân số trên địa bàn xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Toàn xã hiện có 793 người sử dụng các biện pháp tranh thai, đạt 86% kế hoạch năm, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm xuống còn 13,3% (năm 2018 là 16,09%). Nhiều biện pháp khó vận động như triệt sản, đặt vòng đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Nhận thức của người dân về việc chăm sóc SKSS, thực hiện KHHGĐ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều người đã chủ động tìm đến trạm y tế để được tư vấn về cách phòng tránh thai, cách chăm sóc SKSS. Các chị em cũng đã tập được thói quen tốt là đi khám thai, khám phụ khoa định kỳ...
 
Trong thời gian tới, để nâng cao nhận thức cho người dân về công tác dân số, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể, các thôn trong xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động. Qua đó, chuyển đổi hành vi dân số, tự nguyện thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, góp phần ổn định quy mô dân số, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế-xã hội ở địa phương phát triển bền vững.
 
Phạm Hà