Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Căng thẳng Israel - Palestine leo thang mạnh nhất trong nhiều tháng qua

  • 07:15 | Thứ Sáu, 22/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Giao tranh đã diễn ra giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza ngày 21/4, động thái leo thang mạnh nhất trong vòng nhiều tháng qua do tái bùng phát bạo lực quanh khu đền Al-Aqsa ở thành phố Jerusalem.
Hệ thống Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa bắn từ Dải Gaza, tại thành phố Sderot, Israel. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Hệ thống Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa bắn từ Dải Gaza, tại thành phố Sderot, Israel. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Israel đã không kích miền Trung Gaza sau nửa đêm, vài giờ sau khi một quả rocket đã được bắn từ Gaza sang miền Nam Israel. Đây là vụ bắn rocket đầu tiên sang Israel kể từ tháng 1. Quân đội Israel cho biết đã tấn công một nhà máy sản xuất rocket ngầm dưới lòng đất ở Gaza. Phía Palestine đáp trả bằng 4 quả rocket.
 
Căng thẳng leo thang như trên sau gần 1 tháng bạo lực tại Israel và các vùng lãnh thổ của Palestine liên quan đến quần thể đền Al-Aqsa, mà người Israel gọi là Núi Đền. Tình trạng đặc biệt gia tăng khi lễ Quá Hải của người Do Thái trùng với tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Kể từ ngày 15/4, đụng độ giữa các lực lượng Israel và người Palestine tại khu đền Al-Aqsa đã làm ít nhất 200 người bị thương.
 
Quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Yael Lempert và quan chức ngoại giao cấp cao Hady Amr đã thăm khu vực này trong ngày 21/4. Tiếp các quan chức trên, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid nhấn mạnh rằng Israel "sẽ không chấp nhận rocket tiếp tục được bắn từ Gaza", đồng thời khẳng định Israel "sẽ tiếp tục duy trì quy chế nguyên trạng ở Núi Đền", đi ngược lại các yêu sách của người Palestine.
 
Trong khi đó, hội nghị Bộ trưởng Arab tại Amman lên án "các vụ tấn công của Israel và những vi phạm của Israel đối với người đến cầu nguyện tại đền Al-Aqsa".
 
Theo Bích Liên (TTXVN)

tin liên quan

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đề nghị gặp lãnh đạo Nga, Ukraine

Tổng Thư ký LHQ Stephane Dujarric gửi thư đề nghị gặp Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine với hy vọng có thể làm trung gian thúc đẩy đối thoại nhằm tiến tới chấm dứt cuộc xung đột giữa 2 nước.
 

Công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay ở Trung Quốc

Theo hãng tin Pháp AFP, ngày 20/4, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã công bố kết quả điều tra sơ bộ về vụ rơi máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines hồi tháng trước, theo đó vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ tai nạn.

Liên hợp quốc kêu gọi Nga và Ukraine ngừng bắn nhân lễ Phục sinh

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc, thỏa thuận ngừng bắn sẽ cho phép dân thường có thể sơ tán an toàn ra khỏi khu vực chiến sự, hỗ trợ việc đưa viện trợ nhân đạo tới các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.