Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Pakistan sẽ trình HĐBA kiến nghị lên án Ấn Độ về vấn đề Kashmir

  • 14:42 | Chủ Nhật, 11/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Pakistan sẽ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc một bản kiến nghị lên án Ấn Độ vì quyết định bãi bỏ quy chế đặc biệt của vùng lãnh thổ Kashmir do New Delhi kiểm soát.

Binh sỹ bán quân sự Ấn Độ gác trong thời gian áp đặt lệnh giới nghiêm tại Srinagar, thủ phủ mùa hè thuộc bang Jammu-Kashmir do Ấn Độ kiểm soát ngày 5-8-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Binh sỹ bán quân sự Ấn Độ gác trong thời gian áp đặt lệnh giới nghiêm tại Srinagar, thủ phủ mùa hè thuộc bang Jammu-Kashmir do Ấn Độ kiểm soát ngày 5-8-2019.

(Ảnh: AFP/TTXVN)

Pakistan ngày 10-8 tuyên bố, với sự hỗ trợ của Trung Quốc, nước này sẽ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc một bản kiến nghị lên án Ấn Độ vì quyết định bãi bỏ quy chế đặc biệt của vùng lãnh thổ Kashmir do New Delhi kiểm soát.

Phát biểu họp báo, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi nói: "Tôi đã thông báo với phía Trung Quốc rằng Chính phủ Pakistan đã quyết định đưa vấn đề này ra Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Chúng tôi sẽ cần sự trợ giúp của Trung Quốc trong việc này. Trung Quốc đã đảm bảo hoàn toàn ủng hộ Pakistan."

Cũng theo quan chức này, ông có kế hoạch tiếp cận các quan chức của Indonesia và Ba Lan, hai thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an, để tìm kiếm sự trợ giúp.

Trước đó ngày 8-8, Ngoại trưởng Qureshi cho biết Pakistan sẽ không tìm giải pháp quân sự cho vấn đề Kashmir, sau khi Ấn Độ trong tuần này đã rút lại quy chế hiến pháp đặc biệt vốn đã áp dụng nhiều thập kỷ qua đối với khu vực tranh chấp này.

Các nhà lãnh đạo của khu vực đã cảnh báo về phản ứng mạnh mẽ đối với quyết định của Thủ tướng Narendra Modi trong tuần này về Jammu và Kashmir, trong đó chia tách khu vực này thành hai vùng lãnh thổ liên bang để cho phép chính phủ kiểm soát tốt hơn.

Trước đó, ngày 7-8, Pakistan đã quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao và đình chỉ thương mại song phương với Ấn Độ, sau khi New Delhi hủy bỏ quy chế đặc biệt đối với phần lãnh thổ do nước này kiểm soát tại khu vực tranh chấp Kashmir.

Theo Vietnam+