Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ghi nhận từ công tác tuyển quân

  • 16:22 | Thứ Bảy, 27/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đến thời điểm này, 8 địa phương trong tỉnh đã hoàn thành cơ bản các bước công tác tuyển quân từ khâu sơ tuyển, khám tuyển đến chốt quân số... Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác quốc phòng, quân sự địa phương nên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) các cấp đã phát huy tốt vai trò tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để cùng vào cuộc nhịp nhàng, hiệu quả. Nhờ đó, công tác tuyển quân có thêm những cách làm mới, kinh nghiệm hay…
 
Từ ngày biết mình đủ tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS), công dân Nguyễn Cao Kỳ, quê ở xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận lệnh lên đường. Được biết, do có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên ngay sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Cao Kỳ đã phải vào miền Nam làm việc phụ giúp gia đình. Công việc chưa ổn định, khoản tiền lương chỉ vừa đủ để em trang trải cuộc sống nơi đất khách, nên khi nhận được lệnh sơ tuyển, em không đủ tiền mua vé về quê thực hiện nghĩa vụ.
 
Thấu hiểu hoàn cảnh của em, Ban CHQS xã đã tham mưu trích từ ngân sách địa phương hỗ trợ em tiền vé tàu xe. Biết ơn sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và trên hết là trách nhiệm thiêng liêng, cao cả trước nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, em gương mẫu chấp hành tốt các quy định sau khi được dự báo sẵn sàng lên đường nhập ngũ…
 
Nguyễn Cao Kỳ suy nghĩ: “Thanh niên có rất nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước, trong đó nổi bật nhất là được cầm súng bảo vệ Tổ quốc thân yêu mà cha ông ta đã đổ không biết bao nhiều xương máu để giành, giữ”.
 
Năm 2024, xã Vạn Ninh được giao chỉ tiêu tuyển chọn 15 công dân tham gia NVQS. Điều đáng mừng là đã có đến 17 thanh niên viết đơn tình nguyện. Công dân Nguyễn Cao Kỳ cũng là một trong số đó. Phấn khởi hơn nữa là chất lượng thanh niên trúng tuyển khá cao với 67% sức khỏe loại 1,2; trên 60% tốt nghiệp trung học phổ thông và 1 công dân sắp sửa đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Có được kết quả trên trước hết phải kể đến vai trò tham mưu đắc lực của Ban CHQS xã; sự vào cuộc nhịp nhàng của các ban, ngành, đoàn thể địa phương và đặc biệt là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Với những công dân có hoàn cảnh khó khăn, tùy từng trường hợp cụ thể mà Ban CHQS xã “hiến kế” giúp đỡ, hỗ trợ… Chính nhờ vậy mà nhiều năm trở lại đây, xã Vạn Ninh luôn được cấp trên biểu dương, khen thưởng...
Đại tá Đinh Xuân Hướng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh theo dõi công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự ở TX. Ba Đồn.
Đại tá Đinh Xuân Hướng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh theo dõi công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự ở TX. Ba Đồn.

Cùng với Vạn Ninh, ngay từ đầu năm 2023, nhiều cơ sở trong toàn huyện Quảng Ninh cũng đã chủ động làm tốt các bước công tác tuyển quân từ việc quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ đến sơ tuyển, khám tuyển… Năm 2024, huyện Quảng Ninh được giao 115 chỉ tiêu tham gia NVQS. Để công tác khám tuyển thanh niên tham gia NVQS diễn ra thuận lợi, đủ chỉ tiêu và đạt kết quả cao, Ban CHQS huyện đã cử cán bộ phối hợp với Ban CHQS các xã, thị trấn tổ chức phúc tra, nắm chắc nguồn, lập danh sách thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; chủ động tuyên truyền về các chế độ chính sách của công dân khi tham gia NVQS để nhân dân và thanh niên nhận thức rõ về trách nhiệm thiêng liêng của công dân với Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Chính vì vậy, tỷ lệ thanh niên chấp hành lệnh sơ tuyển, khám tuyển đạt 100% quân số. Tỷ lệ thanh niên đủ điều kiện sức khỏe tham gia NVQS đạt trên 38%. Có một điều đáng ghi nhận nữa là năm nay, huyện Quảng Ninh có đến 119 thanh niên viết đơn tình nguyện.

Đến thời điểm này, cùng với huyện Quảng Ninh, các địa phương còn lại của tỉnh cũng đã hoàn thành các bước sơ tuyển, khám tuyển, chốt quân số. Ngoài các địa phương vẫn giữ được ví trí tốp đầu về công tác tuyển quân, như: Lệ Thủy, Quảng Ninh thì năm nay, một số địa phương cũng đã rút kinh nghiệm, vươn lên vị trí tốp đầu, như: Quảng Trạch, Bố Trạch…
 
Trên thực tế, công tác tuyển quân càng ngày càng gặp khó khăn do cả hai yếu tố khách quan, chủ quan tác động. Số thanh niên đủ điều kiện tạm hoãn, tạm miễn NVQS ngày càng nhiều; tỷ lệ thanh niên mắc các bệnh huyết áp, tim mạch, cận thị, loạn thị tăng cao; bên cạnh đó, lực lượng thanh niên xuất khẩu lao động theo các đề án phát triển kinh tế của địa phương ngày càng đông; mâu thuẫn giữa việc giải quyết việc làm theo chỉ tiêu trên giao với việc tuyển chọn công dân nhập ngũ theo quân số quy định vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng… Thế nhưng, bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, mỗi địa phương đều đã có những cách làm hay, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng khám tuyển NVQS để vừa bảo đảm đúng quy định, vừa không để sót, lọt những thanh niên đủ tiêu chuẩn sức khỏe.
 
Đại tá Hoàng Xuân Đông, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Với chức năng là cơ quan thường trực của Hội đồng NVQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã luôn bám sát cơ sở, chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển quân; đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là chủ trương hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành NVQS của UBND tỉnh…, nên tỷ lệ thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ tăng cao; chất lượng, số lượng thanh niên đủ điều kiện tham gia NVQS cũng luôn bảo đảm tốt…
 
Năm 2024, toàn tỉnh được giao tuyển chọn 953 công dân nhập ngũ (trong đó có 3 công dân nữ). Đến thời điểm này, 8/8 địa phương đã hoàn thành việc chốt quân số với tỷ lệ dự phòng dao động từ 4,5-5% tùy từng địa phương. Trong 1.000 thanh niên được các địa phương chốt quân số có 76,3% đạt tiêu chuẩn sức khỏe loại 1, 2; 63,3% có trình độ văn hóa trung học phổ thông và trung cấp, cao đẳng, đại học; 100% là đoàn viên, trong đó có 5 công dân là đảng viên…
 
Những kết quả ban đầu đáng phấn khởi nêu trên đủ để chúng ta có quyền tin tưởng về một mùa tuyển quân công khai, công bằng, đúng luật và trên hết là đạt chất lượng tốt.
Lan Anh

tin liên quan

Lực lượng vũ trang tỉnh Khăm Muồn, Sạ-vẳn-na-khệt chúc Tết cán bộ, chiến sĩ bộ đội Biên phòng tỉnh

(QBĐT) - Trong hai ngày 25 và 26/1, đoàn đại biểu của Công an và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muồn, đoàn đại biểu của Bộ CHQS tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt (Lào) đã đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Bình.

Hơn 570 triệu đồng cho hoạt động chính sách dịp Tết Giáp Thìn

(QBĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã trích gần 575 triệu đồng từ nguồn quỹ vốn và quỹ nghĩa tình đồng đội của đơn vị để tiến hành thăm, tặng quà các đối tượng chính sách.

Bộ CHQS các tỉnh Khăm Muồn, Sạ-vẳn-na-khệt: Thăm, chúc Tết Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngày 26/1, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) các tỉnh Khăm Muồn, Sạ-vẳn-na-khệt (Lào) đã sang thăm, chúc tết Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình. Đại tá Đinh Xuân Hướng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chù trì tiếp đón đoàn.