Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ấm áp xuân biên cương

  • 10:00 | Thứ Hai, 20/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đến hẹn lại lên, mỗi năm cứ đến dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh lại tổ chức các chương trình vui xuân, đón Tết, tặng quà cho người dân các xã trên 2 tuyến biên giới. Đây là hoạt động thể hiện đạo lý văn hóa truyền thống "tương thân, tương ái" và trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh đối với nhân dân ở khu vực biên giới.
 
Nhân dịp đón xuân Canh Tý 2020, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức chương trình "Xuân Biên phòng-Ấm lòng dân biên giới" tại 2 xã Kim Thủy (huyện Lệ Thủy) và xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch). Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đoàn thể chính trị-xã hội, các tổ chức thiện nguyện trong tỉnh.
 
Với một chuỗi các sự kiện, hoạt động phong phú và bổ ích, như: giao lưu văn hóa-văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, đốt lửa trại truyền thống, thi gói bánh chưng, tổ chức các trò chơi dân gian thi đấu kéo co, nhảy dây tập thể, bịt mắt đập trống..., chương trình đã tạo nên không khí vui tươi, sôi nổi, thể hiện tình đoàn kết gắn bó quân dân.
 
Chương trình đã tặng hơn 500 cặp bánh chưng, 450 suất quà Tết (mỗi suất trị giá 300.000 đồng gồm tiền mặt, sách vở, đồ dùng học tập, bánh kẹo, chăn, quần áo ấm) và 3 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá hơn 140 triệu đồng cho các hộ gia đình có thành tích trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.
 
Cũng trong những ngày này, cán bộ quân y và cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh phối hợp với các nhà hảo tâm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt người và tổ chức cắt tóc cho hàng trăm người dân, các em học sinh trên địa bàn.
Mang Tết ấm đến với trẻ em vùng cao biên giới.
Mang Tết ấm đến với trẻ em vùng cao biên giới.
Thượng tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết, là lực lượng đứng chân ở nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, lực lượng BĐBP không chỉ làm nhiệm vụ gìn giữ chủ quyền, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, mà còn chung tay, góp sức cùng chính quyền địa phương nơi đây giúp dân phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo.
 
Đặc biệt, mỗi năm, cứ vào dịp Tết đến xuân về, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh lại tổ chức nhiều hoạt động vui xuân đón Tết, trao tặng quà cho những người dân ở 2 khu vực biên giới. Đây là những hoạt động thường niên nhằm hỗ trợ, sẻ chia khó khăn, mang lại cho đồng bào dân tộc thiểu số và người dân nghèo nơi đây một cái Tết tươm tất, đủ đầy hơn.
 
Ngoài các hoạt động thường niên mỗi khi Tết đến, Bộ chỉ huy BĐBP còn thực hiện rất nhiều việc làm, mô hình thiết thực và có ý nghĩa, nhằm giúp dân phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo.
 
Trong năm 2019, cán bộ, chiến sỹ BĐBP đã tham gia hơn 3.000 ngày công cùng với địa phương giúp dân làm 4 mô hình lúa nước; dự án “Nuôi giống gà địa phương bằng phương pháp bán chăn thả” tại xã Hóa Sơn, xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa), xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh); nuôi lợn bản địa tại xã Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy); trồng dứa tại bản Chân Trộng (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh); trồng thí điểm cây mắc ca ở Đồn Biên phòng Cà Roòng, Cà Xèng; trồng rau sạch tại bản Y Leng, bản Bãi Dinh (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa).
 
BĐBP cũng đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, như: "Nâng bước em tới trường"; mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” nhận đỡ đầu 90 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhận nuôi dưỡng tại đồn biên phòng 8 em. Tổng kinh phí cho mô hình đỡ đầu và và các đợt tặng quà trị giá trên 540 triệu đồng.
 
"Những hoạt động này không chỉ có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, mà còn nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh BĐBP trong phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Qua các việc làm này còn khẳng định tính nhân văn, tinh thần đoàn kết, mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa BĐBP với nhân dân.", thượng tá Ngô Văn Dũng cho biết thêm.
Dương Công Hợp