.

Cuộc thi tìm hiểu về biên giới và Bộ đội Biên phòng: Nhiều ý nghĩa thiết thực

.
13:30, Thứ Sáu, 28/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau gần 1 năm phát động, cuộc thi tìm hiểu về biên giới và Bộ đội Biên phòng (BĐBP), do Bộ Tư lệnh BĐBP và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động đã thu hút đông đảo sự tham gia của cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi góp phần quan trọng đối với công tác tuyên truyền về truyền thống anh hùng của BĐBP trong 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành...

Ngày 2-3-2018, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch, phát động cuộc thi viết, trắc nghiệm về biên giới và BĐBP. Theo đó, ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh đã kịp thời ban hành các công văn hướng dẫn, triển khai đến các đơn vị trong toàn tỉnh, trên hệ thống website, facebook của Tỉnh đoàn và thi trắc nghiệm trên mạng internet.

Phần thi viết với bảy câu hỏi không chỉ mang giá trị kiến thức về biên giới, truyền thống, lịch sử của lực lượng BĐBP mà còn thu hút những người viết có tâm huyết, muốn tìm tòi thêm nhiều tư liệu quý để hiểu sâu sắc hơn về biên giới và BĐBP.

Cuộc thi mang nhiều ý nghĩa thiết thực, thu hút khá đông đảo quần chúng tham gia, hưởng ứng. Đối tượng dự thi là cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, ĐVTN, học sinh, sinh viên, nhà giáo và nhân dân trong toàn tỉnh.

Để bài thi thực sự có chất lượng, bên cạnh việc tìm tòi tài liệu tham khảo trên phương tiện thông tin đại chúng, đối tượng dự thi đã tham gia vào những chuyến đi thực tế đến tận các đồn biên phòng, tiếp xúc với bộ đội, lắng nghe nhiều câu chuyện kể về những tấm gương cao đẹp của người lính biên phòng.

Ông Võ Thái Nông, Trưởng ban liên lạc truyền thống BĐBP huyện Quảng Ninh cùng các đồng chí, đồng đội trao đổi tài liệu để thực hiện bài thi.
Ông Võ Thái Nông, Trưởng ban liên lạc truyền thống BĐBP huyện Quảng Ninh cùng các đồng chí, đồng đội trao đổi tài liệu để thực hiện bài thi.

Đồng thời, họ còn tham gia vào các buổi ngoại khóa nhằm nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa thiêng liêng của chủ quyền biên giới biển đảo Việt Nam và truyền thống lực lượng BĐBP. Từ đó, các bài thi đã thể hiện được tình cảm, niềm xúc động, tự hào với tình yêu biên giới, tình yêu những người lính quân hàm xanh đang ngày đêm canh giữ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc.

Đồng chí Đặng Đại Bàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: "Từ cuộc thi, chúng tôi thấy nhận thức, hiểu biết của ĐVTN và các tầng lớp nhân dân về chủ quyền an ninh biên giới quốc gia (ANBGQG) cũng như những chiến công của BĐBP đã được nâng lên rõ rệt. Thông qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn tuổi trẻ sẽ thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chung tay giữ gìn ANBGQG trong tình hình mới".

Nói về cuộc thi tìm hiểu về biên giới và BĐBP, thượng tá Đinh Xuân Hùng, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh chia sẻ: "Cuộc thi đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là các bạn ĐVTN tham gia một cách tích cực và tâm huyết. Nhiều bài thi được đầu tư rất công phu cả về chất lượng lẫn nội dung, đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới cũng như tình cảm dành cho lực lượng BĐBP.

Chúng tôi thấy đây là một niềm tự hào, phấn khởi đối với lực lượng, từ đó, xác định trong thời gian tới cần phải nỗ lực triển khai thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền ANBGQG trong tình hình mới".

Thông tin từ ban tổ chức cuộc thi cho biết, đa số các ĐVTN, giáo viên, học sinh, sinh viên đều thực hiện bài thi bằng hình thức viết tay. Các bài thi đã được thí sinh đầu tư rất công phu, trình bày đẹp, logic, khoa học và sinh động. Nhiều bài thi từ tài liệu thu thập cho đến hình ảnh minh họa rất đa dạng, phong phú, thể hiện được cả quá trình lịch sử, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho người đọc...

Nhìn chung, mỗi bài thi là một cách thể hiện khác nhau, nhưng đều chung một dòng cảm xúc là niềm tự hào về chặng đường 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng BĐBP Việt Nam. Qua đó, đã xác định vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền ANBGQG trong thời kỳ đổi mới.

Ông Võ Thái Nông, Trưởng ban liên lạc truyền thống BĐBP huyện Quảng Ninh chia sẻ: "Bản thân tôi từng là cán bộ BĐBP nên thấu hiểu, đồng cảm với những khó khăn, vất vả của các đồng chí, đồng đội.

Bởi vậy, khi tham gia cuộc thi này, tôi càng tích cực nghiên cứu tài liệu, tìm tòi nhiều hình ảnh minh họa hay, ý nghĩa về BĐBP; cùng các đồng chí, đồng đội của mình trao đổi những kiến thức, những câu chuyện hay về BĐBP để thực hiện bài thi của mình một cách tốt nhất"...

Sau gần một năm phát động, ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh đã nhận được 60.172 bài dự thi của các đơn vị, cá nhân trong toàn tỉnh gửi về, trong đó có 195 bài chất lượng cao được chọn vào vòng chung kết cấp tỉnh. Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh đã lựa chọn 15 bài xuất sắc nhất cả về hình thức lẫn nội dung để khen thưởng.

Kết thúc cuộc thi tìm hiểu về biên giới và BĐBP tại Quảng Bình, ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba cho các tập thể; trao 1 giải đặc biệt, 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba cùng 8 giải khuyến khích và nhiều giải thưởng phụ kèm theo giấy chứng nhận cho các cá nhân đạt thành tích cao.

Những bài thi đạt giải cao sẽ được ban tổ chức gửi tham dự ở cấp trung ương. Đây là tín hiệu vui thể hiện tinh thần, ý chí của quân, dân Quảng Bình về góc nhìn biên giới và BĐBP trong 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành...

Có thể nói, cuộc thi tìm hiểu về biên giới và BĐBP chính là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng với mục đích chung tay cùng với BĐBP từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào nơi biên giới; góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển; tạo khí thế về thi đua học tập, lao động sáng tạo, cống hiến xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh...

VL-Đức Trí
 

,