.
Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân":

Đưa phong trào thi đua "Vì An ninh Tổ quốc" đi vào thực chất

.
09:10, Thứ Năm, 27/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ năm 2017, thực hiện Quy định của Bộ Công an, Công an tỉnh đã mở diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Phát huy kết quả đạt được, năm 2018 diễn đàn tiếp tục được duy trì đẩy mạnh với nhiều cách làm mới, thiết thực, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn của các tầng lớp nhân dân trong việc đóng góp ý kiến cũng như phối hợp cùng lực lượng Công an đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT ở địa phương.

“Lấy dân làm gốc”

Trong quá trình tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” và phát phiếu khảo sát lấy ý kiến đánh giá của nhân dân, Công an các địa phương có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, như: Công an huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Tuyên Hóa, Minh Hóa, thị xã Ba Đồn đã thành lập Ban chỉ đạo tổ chức diễn đàn tại địa phương.

Công an thành phố Đồng Hới, Bố Trạch tổ chức diễn đàn tại 100% xã, phường, thôn, tổ dân phố; có số đại biểu tham gia diễn đàn cao; hướng dẫn Công an các phường, xã gửi đề cương góp ý đến các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân góp ý cho lực lượng Công an. Công an huyện Tuyên Hóa phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền và phát phiếu đóng góp ý kiến về từng thôn, bản, tiểu khu, từng hộ gia đình.

Công an huyện Lệ Thủy mở hội nghị hướng dẫn cho đội ngũ cốt cán, trưởng Công an các xã, thị trấn và toàn thể CBCS nắm để tổ chức tốt diễn đàn trong dân; chọn đơn vị làm điểm tổ chức diễn đàn tại các tuyến, địa bàn; lồng ghép việc tổ chức diễn đàn với ra mắt các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và hướng dẫn người dân bỏ phiếu tố giác tội phạm thông qua hòm thư lưu động. Công an huyện Quảng Trạch có sáng kiến đề xuất trả lời ý kiến đến nhân dân bằng văn bản và thông báo kết quả trả lời trên hệ thống loa truyền thanh của xã…

Diễn đàn đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn của các tầng lớp nhân dân trong việc đóng góp ý kiến cũng như phối hợp cùng lực lượng Công an đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT ở địa phương.

Trong năm 2017, có 100% các đơn vị xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công diễn đàn, với trên 1.300 ý kiến của các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng lực lượng Công an. Năm 2018, có gần 3.300 đại biểu đóng góp ý kiến trên nhiều lĩnh vực công tác Công an; lực lượng Công an đã phát gần 23 ngàn phiếu khảo sát, thu về gần 21 ngàn phiếu.

Các ý kiến đóng góp tại diễn đàn cũng như ý kiến đánh giá qua phiếu khảo sát đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận về tình hình công tác đảm bảo an ninh quốc gia, đấu tranh phòng chống tội phạm, công tác quản lý hành chính về TTXH, cải cách thủ tục hành chính, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Công an thị xã Ba Đồn nâng cao hiệu quả công tác CCHC bằng việc tăng giờ làm, ngày làm “Vì nhân dân phục vụ”, được nhân dân trên địa bàn tin tưởng, ủng hộ.
Công an thị xã Ba Đồn nâng cao hiệu quả công tác CCHC bằng việc tăng giờ làm, ngày làm “Vì nhân dân phục vụ”, được nhân dân trên địa bàn tin tưởng, ủng hộ.

Đặc biệt, nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp xây dựng lực lượng Công an với các nội dung, như: phẩm chất đạo đức; tác phong công tác, sinh hoạt và thái độ phục vụ nhân dân…

Ông Ngô Văn Tính, Bí thư chi bộ thôn Tân An, xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch cho biết: Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” là một buổi sinh hoạt chính trị thể hiện niềm tin và trách nhiệm rất lớn giữa Công an với dân và giữa dân với Công an. Tôi mong muốn từ diễn đàn này, niềm tin và trách nhiệm sẽ được nhân lên, tạo nên sức mạnh lớn trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ”.

Ông Bùi Quang Sáng, tổ trưởng TDP 3 Mỹ Cương, Bắc Nghĩa, Đồng Hới chia sẻ: “Người dân rất phấn khởi khi được tham gia diễn đàn, đây là cơ hội để chúng tôi góp ý, tỏ bày những khúc mắc với lực lượng Công an về các vấn đề liên quan đến ANTT ở địa phương”.

Còn ông Phạm Văn Tân, ở phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn cho biết thêm: “Khi dân cần là Công an có mặt, sự có mặt kịp thời của lực lượng Công an đã giúp người dân yên tâm hơn vào cuộc sống”. ông Phan Văn Tuấn ở xã An Thủy, huyện Lệ Thủy thì mong muốn: “Cần tăng cường lực lượng Công an chính quy về cơ sở, nhất là các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT để giải quyết kịp thời các vụ việc nổi lên”...

Các ý kiến của người dân, dù thẳng thắn phê bình hay khen ngợi đều thể hiện được sự đoàn kết, gắn bó quân dân với tinh thần xây dựng lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở ngày càng vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình hiện nay.

Trên cơ sở đó, Công an các địa phương đã tập hợp, phân loại những mặt ưu điểm, khuyết điểm, những tồn tại, hạn chế, kiến nghị, đề xuất; đồng thời phổ biến cho CBCS nắm, rút kinh nghiệm để định hướng tốt hơn cho bản thân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Những việc làm tốt cũng được đơn vị phát huy, nhân rộng, khích lệ tinh thần cho CBCS hăng hái thi đua làm nhiều việc tốt “Vì nhân dân phục vụ”.

Có thể thấy rằng, việc triển khai diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” và phát phiếu khảo sát lấy ý kiến đánh giá của nhân dân thời gian qua ở các địa phương đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, theo dõi, ủng hộ sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp, ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp cùng nhân dân, nhờ đó mà diễn đàn có sức lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển sâu rộng, bền vững và hiệu quả.

Điển hình gần đây, nhân dân các xã Hưng Thủy, Tân Thủy, Sen Thủy, huyện Lệ Thủy đã tích cực phối hợp cùng lực lượng Công an truy bắt đối tượng người Lào vận chuyển 308,6 kg ma túy đá; anh Lê Văn Dương, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy đã có hành động dũng cảm quật ngã đối tượng mang hung khí nóng đột nhập vào trụ sở cướp tài sản.

Ở địa bàn thành phố Đồng Hới, Tuyên Hóa, Lệ Thủy người dân đã tự nguyện đóng góp kinh phí ủng hộ lắp đặt hệ thống Camera giám sát ANTT trên địa bàn. Qua một thời gian hoạt động, mô hình đã được nhân rộng ra nhiều địa bàn và phát huy hiệu quả trong công tác đâu tranh phòng, chống tội phạm…

Vận dụng hiệu quả vào từng lĩnh vực công tác

Có thể thấy rằng, từ khi tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” và phát phiếu khảo sát lấy ý kiến đánh giá của nhân dân đến nay, tuy thời gian chưa dài, nhưng mỗi CBCS Công an Quảng Bình đã tự soi, tự sửa, tự chỉnh đốn bản thân trên nhiều mặt công tác.

Sự chuyển biến đáng ghi nhận trên lĩnh vực cải cách hành chính là lực lượng Công an đã tổ chức làm tốt công tác tiếp dân đến xử lý vi phạm trên lĩnh vực ATGT; cấp CCCD nhanh gọn không để người dân phải mất thời gian đi lại nhiều lần; tăng cường về các địa bàn vùng sâu, vùng xa hướng dẫn, cấp CCCD cho người già, yếu, bệnh tật không có điều kiện đi lại; bố trí làm thêm giờ, thêm ngày vào thứ 7, sắp xếp khuôn viên trụ sở, phòng tiếp dân luôn gọn gàng, sạch sẽ, cơ sở vật chất đầy đủ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân; triển khai có hiệu quả việc đăng ký lưu trú qua mạng internet tạo thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, các lực lượng Công an trong tỉnh đã tích cực, chủ động nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nhờ đó mà thời gian qua, các vụ việc xảy ra trên địa bàn đã được các lực lượng Công an tập trung đấu tranh làm rõ, góp phần ổn định tình hình, nhất là các loại tệ nạn xã hội và các vấn đề liên quan đến khiếu kiện, khiếu nại trong dân đã giảm hẳn.

Công tác đảm bảo TTATGT, TTCC được tăng cường đẩy mạnh với nhiều giải pháp nhằm góp phần làm giảm tai nạn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT trong các tầng lớp nhân dân. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã huy động được sức mạnh của toàn xã hội vào cuộc, trong đó đã duy trì, củng cố và xây dựng nhiều mô hình làm công tác ANTT ở cơ sở xuất phát từ yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân...

Công tác xây dựng lực lượng đã có chuyển biến tích cực, mỗi CBCS luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, giữ đúng lễ tiết tác phong, ứng xử có văn hóa khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân, từng ngày làm sáng ngời thêm hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Công an Quảng Bình “Vì nhân dân phục vụ”.

Điển hình là Công an huyện Bố Trạch, Công an Đồng Hới đã triển khai lắp đặt hệ thống Camera giám sát tại các phòng tiếp dân nhằm theo dõi, giám sát việc tiếp dân hàng ngày của CBCS. Công an huyện Tuyên Hóa, Lệ Thủy tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh CAND bằng việc quản lý CBCS theo từng đầu việc, ca trực, giờ trực, việc ghi sổ nhật ký, chương trình, kế hoạch và hiệu quả công tác.

Công an huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh tăng cường gắn bó mật thiết hơn với nhân dân thông qua các các hoạt động tình nghĩa, tình nguyện “Vì cuộc sống cộng đồng”; tổ chức sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống trong CBCS, đảng viên lồng ghép với việc phát động CBCS thi đua “Ghi sổ vàng lập công, mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân”.

Từ kết quả đạt được của diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, có thể khẳng định, Công an Quảng Bình đã thực sự “lấy dân làm gốc” để công tác và chiến đấu, từng bước xây dựng lực lượng Công an Quảng Bình ngày càng chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vững chắc an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

T.H

 

,
  • Đảng ủy Quân sự TP. Đồng Hới: Chú trọng xây dựng LLVT thành phố vững mạnh toàn diện

    (QBĐT) - Ngày 24-12, Đảng ủy Quân sự TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị nhằm đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2018, ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2019.

    27/12/2018
    .
  • Gương sáng thủ lĩnh Đoàn mặc áo lính

    (QBĐT) - Với phương châm "gương mẫu, trách nhiệm, dám nghĩ, biết làm", đại úy Nguyễn Tiến Phong, Bí thư Đoàn cơ sở, Trung đoàn bộ binh 996, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình không chỉ là một cán bộ Đoàn nhiệt huyết...

    24/12/2018
    .
  • Một chỉ huy trưởng năng động, sáng tạo

    (QBĐT) - Thái độ ân cần, nhã nhặn và cách giải quyết công việc khoa học, nhanh chóng là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp đồng chí Phạm Văn Hoan, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch tại trụ sở làm việc, lúc anh đang hướng dẫn cho các đối tượng chính sách kê khai hồ sơ.

    22/12/2018
    .
  • Ghi ở điểm cao 43

    (QBĐT) - "Ngày N, tại điểm cao 43, một đại đội bộ binh cơ giới địch sau khi bị quân và dân ta chặn đánh quyết liệt, làm thiệt hại khoảng 30% lực lượng, phương tiện, buộc phải tạm dừng củng cố đội hình, chờ lực lượng phía sau tăng viện, ứng cứu, sẵn sàng tiến công tiếp…

    22/12/2018
    .
  • Quân đội nhân dân Việt Nam-Những chiến công mang tầm vóc thời đại

    Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, được nhân dân tin yêu, hết lòng đùm bọc, nuôi dưỡng.

    20/12/2018
    .
  • Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: Triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2019

    (QBĐT) - Ngày 19-12, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức hội nghị quân chính tổng kết nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2018 và triển khai công tác năm 2019.

    20/12/2018
    .
  • Tư lệnh Quân khu 4 thăm cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình

    (QBĐT) - Ngày 18-12, trên cương vị mới được bổ nhiệm, Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh đã đến thăm, chúc mừng cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh nhân dịp kỷ niệm 22-12 và nắm tổng quát tình hình địa phương, đơn vị.

    19/12/2018
    .
  • Diễn tập chiến thuật phòng thủ bảo vệ đảo La

    (QBĐT) - Trong các ngày 12 và 13-12, Phân đội Đảo La thuộc Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Trạch đã tổ chức thành công diễn tập chiến thuật phòng thủ bảo vệ đảo.

    17/12/2018
    .