.

Gương sáng thủ lĩnh Đoàn mặc áo lính

.
09:03, Thứ Hai, 24/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với phương châm "gương mẫu, trách nhiệm, dám nghĩ, biết làm", đại úy Nguyễn Tiến Phong, Bí thư Đoàn cơ sở, Trung đoàn bộ binh 996, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình không chỉ là một cán bộ Đoàn nhiệt huyết, trách nhiệm với công tác Đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị mà còn là một cán bộ chủ trì cơ quan chính trị trung đoàn luôn hết mình vì nhiệm vụ được giao.

Sinh ra và lớn lên ở phường Phú Hải, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Khoa học Huế, anh Nguyễn Tiến Phong về công tác tại địa phương, đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đoàn phường Phú Hải. Sau đó, anh tiếp tục đăng ký dự thi và trúng tuyển vào Học viện Chính trị Quân sự, chuyên ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước.

Sau khi tốt nghiệp với cấp quân hàm trung úy, anh Phong được cấp trên điều động về nhận công tác tại Sư đoàn 968, Quân khu 4, đảm nhiệm chức vụ chính trị viên phó kiêm bí thư chi đoàn, rồi chính trị viên đại đội, kiêm bí thư chi bộ.

Năm 2013, Nguyễn Tiến Phong được cấp trên điều động về Quảng Bình công tác, giữ cương vị Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn bộ binh 996. Nguyễn Tiến Phong cùng với BCH Đoàn cơ sở đã tổ chức và cụ thể hóa các phong trào thi đua, như: "Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích sáng tạo xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Thanh niên quân đội mẫu mực xây dựng chính quy”, “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và noi theo tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp”... thành các chương trình hành động thiết thực, hiệu quả.

Theo đó, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, như: “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Hành trình đến với bản làng, đến với địa danh lịch sử”, “Hành trình theo chân Bác”, “Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường”... được cán bộ, đoàn viên hưởng ứng nhiệt tình, góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác của đơn vị.

Đại úy Nguyễn Tiến Phong (người đứng thứ nhất bên phải qua) được khen thưởng tại hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2018.
Đại úy Nguyễn Tiến Phong (người đứng thứ nhất bên phải qua) được khen thưởng tại hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2018.

Anh đã tham mưu cho chỉ huy đơn vị và trực tiếp chỉ đạo Đoàn cơ sở tổ chức 7 đợt hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận trên các địa bàn khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng giáo của tỉnh, đóng góp gần 5.000 ngày công giúp nhân dân địa phương xây dựng, củng cố cơ sở hạ tầng, sửa chữa đường, trường học; tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho những trường hợp người già, ốm đau; tặng quà cho những gia đình neo đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cùng với đó, anh chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn trên địa bàn đóng quân để xây dựng kế hoạch dân vận tại chỗ, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vệ sinh các tuyến đường liên thôn, nghĩa trang liệt sỹ, diễn tập và làm công tác vận động quần chúng. Công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên luôn được anh chú trọng.

Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, Đoàn cơ sở đã giới thiệu 77 đoàn viên ưu tú cho Đảng và kết nạp 32 đoàn viên đứng vào hàng ngũ của Đảng. Anh thường xuyên quan tâm hướng nghiệp cho đoàn viên; trong đó, nhiều đoàn viên trúng tuyển vào các trường cao đẳng, đại học, chọn các nghề học phù hợp sau khi xuất ngũ, nhiều đoàn viên là nguồn cán bộ ở địa phương...

Không chỉ năng nổ trong công tác Đoàn, trong công tác chuyên môn, đại úy Nguyễn Tiến Phong luôn trau dồi kiến thức, vận dụng chuyên môn nghiệp vụ đã học ở trường cũng như kinh nghiệm của bản thân để tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị.

Từ năm 2016-2018, anh đã tham mưu tổ chức thành công chương trình “Học kỳ quân đội” được đông đảo các bậc phụ huynh, học sinh trong toàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng và đánh giá cao. Đây là mô hình giáo dục nhân cách, rèn luyện tính kỷ luật, nền nếp, thể lực, tinh thần đồng đội, đồng thời, nâng cao nhận thức của các em về tình yêu Tổ quốc, quê hương cũng như tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Nói về đại úy Nguyễn Tiến Phong, đồng chí thượng tá Trần Xuân Hà, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn bộ binh 996 chia sẻ: "Tiến Phong là một thủ lĩnh Đoàn xuất sắc, có nhiều đóng góp trong công tác Đoàn của tuổi trẻ trung đoàn, cũng như Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

Bằng sự năng động, nhiệt huyết và sáng tạo của mình, đồng chí đã tập hợp được sức mạnh của tập thể, có nhiều sáng kiến, mô hình hay trong công tác, tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị".

Với sự nỗ lực của mình, những năm vừa qua, anh Nguyễn Tiến Phong đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Chính ủy Quân khu 4 và Bí thư Tỉnh đoàn tặng bằng khen. 4 năm liên tục từ năm 2015-2018, anh được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở và nhiều giấy khen khác.

Lệ Quyên
(Tỉnh đoàn Quảng Bình)
 

,