.

Một chỉ huy trưởng năng động, sáng tạo

.
11:37, Thứ Bảy, 22/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thái độ ân cần, nhã nhặn và cách giải quyết công việc khoa học, nhanh chóng là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp đồng chí Phạm Văn Hoan, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch tại trụ sở làm việc, lúc anh đang hướng dẫn cho các đối tượng chính sách kê khai hồ sơ.

Vốn là quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, Phạm Văn Hoan luôn nung nấu ước mơ được đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở. Bởi vậy, sau thời gian làm Bí thư Xã đoàn, anh đã đề nghị và được cấp trên chấp thuận, cử tham gia khóa đào tạo trung cấp chỉ huy trưởng tại Trường Quân sự tỉnh.

Vừa tốt nghiệp khóa học, nhận thấy khả năng của anh, tháng 9-2009, cấp trên đã bổ nhiệm anh làm Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã. Gần 10 năm giữ cương vị Chỉ huy trưởng, mọi khó khăn trong quá trình tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự ở địa bàn xã dần được anh cùng tập thể đơn vị tháo gỡ.

Đồng chí Phạm Văn Hoan (người thứ 6 từ phải sang) vinh dự được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tặng giấy khen tại Đại hội Thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh, giai đoạn 2013-2018.
Đồng chí Phạm Văn Hoan (người thứ 6 từ phải sang) vinh dự được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tặng giấy khen tại Đại hội Thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh, giai đoạn 2013-2018.

Xã Đồng Trạch, bên cạnh những lợi thế như giao thông thuận tiện, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản phát triển, các ngành nghề thủ công truyền thống và dịch vụ buôn bán được duy trì, thì cũng chịu nhiều tác động từ các tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông dọc quốc lộ 1A và nhất là ảnh hưởng lớn của lũ, lụt… Những khó khăn đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương, nhất là công tác xây dựng lực lượng, tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ…

Với quan điểm tận dụng tối đa thời cơ, chủ động tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, Chỉ huy trưởng Phạm Văn Hoan đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm duy trì và phát triển các ngành nghề truyền thống để thu hút lao động tại chỗ, giảm bớt tình trạng công dân trong độ tuổi dân quân đi làm ăn xa, từ đó mới có cơ sở để xây dựng, củng cố lực lượng dân quân đủ số lượng, bảo đảm chất lượng.

Nhờ vậy, lực lượng dân quân nòng cốt luôn được biên chế đúng tỷ lệ, trung đội dân quân cơ động có chất lượng cao, tỷ lệ lãnh đạo chiếm 45,2%. Khi đã đủ số lượng, Phạm Văn Hoan tiếp tục trăn trở, suy nghĩ để nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Bằng nhiều biện pháp, như đến từng nhà để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sỹ; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể động viên cả vật chất, tinh thần trong từng mùa huấn luyện hay những lúc ứng trực phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp…

Khi nhận thức được nâng cao, lại được động viên kịp thời, ý thức, tinh thần, thái độ tham gia huấn luyện cũng như thực hiện các nhiệm vụ đột xuất của cán bộ, chiến sỹ dân quân Đồng Trạch dần được nâng lên. Nhờ vậy, kết quả huấn luyện hàng năm luôn đạt yêu cầu, tỷ lệ khá, giỏi nằm trong tốp đầu của huyện và cũng thường xuyên được Ban chỉ huy Quân sự huyện chọn làm điểm huấn luyện để rút kinh nghiệm chung.

Đối với nhiệm vụ tuyển quân, cùng với việc chủ động nắm chắc và quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ một cách chặt chẽ, anh Hoan tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã tích cực tuyên truyền, vận động, đồng thời, giao chỉ tiêu nhập ngũ cho từng thôn và coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua…

Khi cả hệ thống chính trị vào cuộc, công tác tuyển quân của Đồng Trạch thường xuyên đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, chất lượng thanh niên nhập ngũ luôn bảo đảm, không có hiện tượng bù đổi xảy ra.

Nhờ những đóng góp tích cực của anh Phạm Văn Hoan và tập thể đơn vị, liên tục từ năm 2014-2018, Ban chỉ huy Quân sự xã Đồng Trạch được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Bản thân Chỉ huy trưởng Phạm Văn Hoan cũng liên tục 6 năm liền được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua.

Trung Hiếu
 

,