Tổ chức phiên tòa giả định phổ biến, giáo dục pháp luật tại xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới)

  • 17:01 | Thứ Hai, 31/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT)- Ngày 31/7, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) TP. Đồng Hới cùng với Sở Tư pháp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền, PBGDPL tại xã Đức Ninh.
 
Tham dự phiên tòa giả định có đại diện Sở Tư pháp, Tỉnh đoàn, Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL TP. Đồng Hới; các ban, ngành thành phố và xã Đức Ninh cùng hơn 100 đoàn viên, thanh, thiếu niên, người dân trên địa bàn. 
 
Tình huống trong phiên tòa giả định được dựng lại như một phiên tòa thật với đầy đủ thành phần Hội đồng xét xử (HĐXX); bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan... Nội dung vụ án sát với thực tế, liên quan đến người chưa thành niên phạm tội. 
Toàn cảnh phiên tòa giả định
Toàn cảnh phiên tòa giả định.
Các bị cáo (giả định) là học sinh, vì đua đòi, ham chơi, bị kẻ xấu lợi dụng nên sa vào tệ nạn ma túy, bị Tòa án xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo những bản án nghiêm minh, tương xứng với hành vi phạm tội của mình. 
 
Thông qua phiên tòa giả định giúp những người tham dự hiểu rõ tác hại của tệ nạn ma túy trong môi trường học đường và hình phạt nghiêm minh của pháp luật đối với tội phạm về ma túy. 
Đông đảo đoàn viên thanh niên, học sinh và người dân tham dự phiên tòa
Đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân tham dự phiên tòa.
Phiên tòa giả định cũng lồng ghép nhiều nội dung về tuyên truyền pháp luật, định hướng cho trẻ vị thành niên, học sinh những vấn đề cơ bản của luật pháp như: Thế nào là hành vi phạm tội; hậu quả và mức độ nguy hiểm của hành vi tội phạm về ma túy... Qua đó, giáo dục cho trẻ vị thành niên, đoàn viên, thanh niên, học sinh, người dân có những hành vi tích cực, thái độ sống tốt; sống, học tập, lao động theo Hiến pháp và pháp luật.
T.Long

tin liên quan

Chủ động ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép

(QBĐT) - Sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh, các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước trong khu vực ASEAN cũng như Việt Nam đã mở cửa cho người nước ngoài nhập cảnh nên tình hình xuất nhập cảnh (XNC) có nhiều chuyển biến tích cực.
 

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành pháp luật về tài chính-ngân sách

(QBĐT) - Ngày 31/7/2023, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành pháp luật về tài chính-ngân sách nhà nước. 

Khen thưởng các đơn vị đấu tranh chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(QBĐT) - Chiều ngày 27/7, Công an tỉnh tổ chức lễ trao thưởng công an các đơn vị, địa phương có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với số tiền gần 2.000 tỷ đồng.