Trung tướng Tô Ân Xô: Vụ án đăng kiểm đã khởi tố 379 bị can về 7 tội danh

  • 06:02 | Thứ Bảy, 04/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Liên quan đến vụ án đăng kiểm, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/3, Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết: Tính đến nay công an 28 địa phương khởi tố 42 vụ án; khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm; khởi tố 379 bị can về 7 tội danh.
Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn của Bộ Công an cung câp thông tin tới báo chí tại cuộc họp báo.
Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn của Bộ Công an cung câp thông tin tới báo chí tại cuộc họp báo.
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, các bị can phạm các tội: Môi giới hối lộ; đưa hối lộ; nhận hối lộ; giả mạo trong công tác; sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng các công cụ thiết bị phần mềm để sử dụng trái pháp luật; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, phương tiện viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; che giấu tội phạm. 
 
“Tôi từng nói đây có thể là một virus như vụ Việt Á. Theo tôi nhận định, số bị can chắc chắn sẽ không dừng ở con số gần 400 bị can này. Các tỉnh đang tiếp tục làm”, Trung tướng Tô Ân Xô nói.
 
Cũng theo Người phát ngôn của Bộ Công an, về đặc điểm có 3 mảng chính. Đó là kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì các thông tin cơ bản đã thông tin đến báo chí. Còn kiểm định phương tiện nội thủy bây giờ công an các địa phương bắt đầu đi sâu vào nội dung này và có rất nhiều vấn đề. 
 
Qua xác minh ban đầu cán bộ kể cả ở Cục đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ của các chủ phương tiện, đối tượng môi giới để bỏ qua lỗi như không đưa phương tiện thủy lên đàn để kiểm tra, không kiểm tra máy chạy thử phương tiện hay phương tiện không có gắn đèn tín hiệu hoặc thiếu thiết bị an toàn đường thủy nhưng các trung tâm vẫn lập báo cáo thẩm định đạt yêu cầu và cấp chứng nhận an toàn phương tiện và bảo vệ môi trường. 
 
Bên cạnh đó việc hoán cải phương tiện cũng có rất nhiều tiêu cực. Một số nhân viên phòng kiểm định của đăng kiểm lập công ty sân sau hoặc móc nối công ty có ngành nghề hoạt động thiết kế, thi công, cải tạo xe cơ giới hoặc lập hồ sơ giả trong thi công hoán cải để hợp thức hóa thủ tục. 
 
Ngoài ra, không thể hiện khối lượng cắt bỏ thành thùng khung xe, thay đổi số liệu trọng lượng xe mà cho phép hoán cải nhưng vẫn cấp và móc nối với các Trung tâm đăng kiểm để cấp giấy chứng nhận. Hiện các cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ những nội dung này để đưa đăng kiểm về đúng mục đích ban đầu.
 
Liên quan đến vụ án Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - nguyên Giám đốc Công an thành phố Hải Phỏng, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: Qua chứng cứ, tài liệu thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra của Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác định hành vi của ông Đỗ Hữu Ca đủ yếu tố cấu thành tội “lừa đảo chiếm đoạn tài sản” theo Điều 174 Bộ Luật Hình sự. 
 
Vì vậy, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã quyết định khởi tố ông Đỗ Hữu Ca với tội danh trên. Viện Kiểm sát cùng cấp đã phê chuẩn quyết định này. Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, trong quá trình bị xét hỏi, ông Ca tỏ ra hợp tác với cơ quan điều tra. 
 
“Ông Ca khai đã nhận tiền của doanh nhân nhưng không hoặc chưa tác động đến cá nhân, cơ quan chức năng nào để chạy án. Ông Ca đã nộp lại toàn bộ số tiền 35 tỷ đồng mà doanh nhân đã đưa cho cơ quan điều tra”, ông Tô Ân Xô thông tin. 
 
Người phát ngôn Bộ Công an cho biết thêm, hiện nay cơ quan điều tra của công an tỉnh Quang Ninh đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi tội phạm của các bị can, những người liên quan để xét xử theo đúng quy định của pháp luật.
 
Liên quan đến việc bỏ sổ hộ khẩu giấy, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: Trong mấy ngày qua Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đã đề cập vấn đề này kỹ và đầy đủ.
 
Theo báo cáo từ các địa phương, từ hôm qua đến nay, cơ bản không còn phàn nàn việc đòi giấy chứng nhận cư trú. “Chúng ta có 100 triệu dân, mỗi ngày có tới vài trăm nghìn giao dịch hoặc hơn, chắc chắn trong số đó có trục trặc, vận hành chưa thuần thục... Do đó, rất mong người dân thông cảm. Số người dân làm dịch vụ công bị phiền hà mà báo chí phản ánh có tỉ lệ rất nhỏ so với tổng số lượng giao dịch. Bộ Công an có nhiều biện pháp nhắc nhở nghiêm khắc, hiệu quả”, Trung tướng Tô Ân Xô nói.
 
Vụ án liên quan đến bà Phương Hằng, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: Nội dung vụ việc không có gì mới. Về khuyến cáo, khuyến nghị, bài học rút ra đối với việc phát ngôn, nhất là phát ngôn trên không gian mạng, mọi công dân đều có quyền tự do ngôn luận và các quyền tự do dân chủ khác đã được pháp luật bảo đảm. 
 
Tuy nhiên, các phát ngôn, bình luận, đăng tải, chia sẻ thông tin phải tuân thủ các quy định của pháp luật, nhất là những vấn đề liên quan đến chuẩn mực đạo đức, hành vi ứng xử trên không gian mạng. Người dân chỉ nên chia sẻ những thông tin chính thống, có nguồn tin cậy, có hành vi ứng xử phù hợp với đạo đức, truyền thông văn hóa của dân tộc, không sử dụng những ngôn ngữ gây hằn thù, kích động, bạo lực và không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức hay sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, tin giả, tin sai sự thật…
 
Theo V.Tôn/Báo Tin tức

tin liên quan

Những sai phạm về đất đai ở xã Bảo Ninh

(QBĐT) - Đi sâu tìm hiểu, Báo Quảng Bình còn phát hiện vấn đề quản lý đất đai ở địa phương này nhiều năm bị buông lỏng để hàng loạt sai phạm xảy ra, gây bức xúc trong dư luận, người dân gửi đơn thư phản ánh, kiến nghị vượt cấp.

Cục QLLT phát hiện 89 vụ vi phạm trong đợt cao điểm dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Cục QLTT đã kiểm tra 90 vụ, phát hiện 89 vụ vi phạm, đã xử lý 88 vụ với 100 hành vi vi phạm.

Sửa đổi Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân, đẩy mạnh cải cách tư pháp

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đánh giá, các cấp tòa án đã chủ động, sáng tạo đề ra rất nhiều giải pháp đột phá nhằm cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng hoạt động tòa án.