Chưa đủ cơ sở khẳng định Chủ tịch HĐND xã Bảo Ninh bao che cho người thân vi phạm pháp luật

  • 05:40 | Thứ Ba, 06/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Báo Quảng Bình tiếp nhận đơn của công dân xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) tố cáo ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch HĐND xã lợi dụng chức vụ, quyền hạn bao che cho người thân thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Sau khi tiếp nhận đơn, phóng viên Báo Quảng Bình đã vào cuộc xác minh sự việc.
 
Nội dung đơn “tố cáo khẩn cấp”
 
Cụ thể, công dân cùng ký đơn gồm các ông Nguyễn Th. và Nguyễn S. trú tại thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), nội dung đơn đề cập đến hai vấn đề: 
Bệnh án ngoại trú tâm thần kinh của Nguyễn Nhật hiện đang lưu giữ tại Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới.
Bệnh án ngoại trú tâm thần kinh của Nguyễn Nhật hiện đang lưu giữ tại Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới.

 Thứ nhất, em trai ông Vũ là Nguyễn Nhật (SN 1976) từ năm 2016 đến nay đã gây ra 6 vụ án (dùng gậy gỗ đập vỡ kính xe ô tô của người dân để trộm cắp tài sản giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng). Mặc dù phạm tội nhiều lần nhưng nhờ ông Vũ tiếp tay, chạy chọt làm hồ sơ, bệnh án giúp Nguyễn Nhật từ người bình thường thành người bị bệnh tâm thần nên đã tránh được sự truy cứu của pháp luật.

Thứ hai, ông Vũ bao che cho anh trai Nguyễn Thanh Bình, chủ cơ sở sản xuất đá lạnh nhiều lần giăng cầu đá chắn ngang đường giáp sông Nhật Lệ, vi phạm trật tự an toàn giao thông, mặc dù, UBND TP.Đồng Hới đã chỉ đạo giải quyết nhưng không được xử lý.
 
Từ đó, các ông Nguyễn Th. và Nguyễn S. cho rằng, ông Nguyễn Quang Vũ không gương mẫu, không đủ tư cách lãnh đạo nhân dân, vi phạm tiêu chuẩn chính trị nội bộ về cán bộ cần phải xử lý nghiêm theo điều lệ Đảng. Công dân đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, bãi bỏ tư cách đại biểu HĐND xã của ông Vũ, khởi tố hình sự với anh trai Nguyễn Thanh Bình và em ruột Nguyễn Nhật nhằm bảo đảm niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.
 
Qua xác minh công dân đứng tên trong đơn “tố cáo khẩn cấp” đối với ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch HĐND xã Bảo Ninh, tại thôn Trung Bính, không có ai tên Nguyễn Th. mà chỉ có ông Lại Tấn Th. Các ông Lại Tấn Th. và Nguyễn S. khẳng định không tố cáo ông Nguyễn Quang Vũ.
 
Sự thật đằng sau lá đơn “tố cáo khẩn cấp”
 
Quá trình tìm hiểu, phóng viên Báo Quảng Bình xác định có sự việc em trai ông Nguyễn Quang Vũ là Nguyễn Nhật thực hiện hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, trộm cắp tài sản công dân tại địa bàn xã Bảo Ninh. Cụ thể, ngày 1-6-2021, Nguyễn Nhật dùng gậy gỗ đập vỡ kính chắn gió, kính hai bên hông xe ô tô Huyndai Kona BKS 73A-128xx của chị Lê V. (trú tại phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) lấy một túi xách và các tài sản có giá trị. Qua điều tra, Nguyễn Nhật khai nhận trước đó còn gây ra nhiều vụ việc tương tự.
 
Sau khi tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, cơ quan CSĐT, Công an TP. Đồng Hới vào cuộc điều tra. Xác minh nhân thân Nguyễn Nhật cho thấy ngày 6-11-2013, Nguyễn Nhật được UBND xã Bảo Ninh cấp giấy xác nhận khuyết tật số 44/450/BN18889, dạng khuyết tật là tâm thần phân liệt, hưởng chế độ bảo trợ xã hội hàng tháng mức 270 nghìn đồng theo Nghị định 67/2007/NĐ-CP.
 
Đơn tố cáo cho rằng, ông Nguyễn Quang Vũ lợi dụng chức vụ, quyền hạn tiếp tay, chạy chọt làm hồ sơ, bệnh án giúp Nguyễn Nhật từ người bình thường sang người bị bệnh tâm thần nhằm tránh sự truy cứu của pháp luật, thực hư nội dung này như thế nào?
Cơ quan CSĐT, Công an TP.Đồng Hới đang tích cực vào cuộc điều tra hành vi vi phạm của Nguyễn Nhật.
Cơ quan CSĐT, Công an TP.Đồng Hới đang tích cực vào cuộc điều tra hành vi vi phạm của Nguyễn Nhật.
Tìm hiểu hồ sơ lưu của Nguyễn Nhật tại Trung tâm Y tế dự phòng TP.Đồng Hới (nay là Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới - P.V) cho thấy, “Bệnh án ngoại trú tâm thần kinh” của bệnh nhân Nguyễn Nhật có số sổ ngoại trú 933-583, loại tâm thần phân liệt do Khoa Tâm thần, Trung tâm phòng chống bệnh xã hội (cũ) xác lập. Người bảo hộ, đưa Nguyễn Nhật đi khám, làm bệnh án tâm thần là bà Trần Thị Hồng Lợi, vợ Nguyễn Nhật (đã bỏ vào miền Nam sinh sống). Bệnh sử tóm tắt như sau: “Tháng 8-1999, sang chấn do bị va đập đầu vào gạch bên đường. Tháng 3-2001, có biểu hiện hay nói nhảm; tính tình cáu gắt, nạt nộ, hay va chạm bố mẹ, bạn bè; ngồi cười một mình vô cớ; nghe có tiếng nói trong đầu, nội dung khen Nhật là người tài giỏi… Điều trị bằng thuốc an thần kinh có đỡ nhưng do uống thuốc không thường xuyên nên tháng 8-2008, bệnh tái phát trở lại. Bệnh nhân nói năng huyên thuyên, hoang tưởng, mất ngủ dài ngày, hay bỏ nhà đi lang thang…”
 
Theo bà Trần Thị Hỡn, công tác tại Khoa Tâm thần, Trung tâm Y tế TP.Đồng Hới, người trực tiếp theo dõi, điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Nhật: “Tháng 3-2009, Nhật có xin trở lại điều trị nhưng đến tháng 6-2009, bệnh nhân xin thuốc uống ngoại trú, lý do để đi làm ăn xa. Từ đó đến nay, Trung tâm không còn quản lý bệnh nhân Nguyễn Nhật”.
 
Từ kết quả xác minh trên có thể khẳng định Nguyễn Nhật là bệnh nhân tâm thần và người đưa Nguyễn Nhật đi khám, làm hồ sơ điều trị ngoại trú là bà Trần Thị Hồng Lợi chứ không phải ông Nguyễn Quang Vũ như đơn tố cáo đề cập.
 
Về nội dung tố cáo thứ hai, ông Vũ bao che cho anh trai Nguyễn Thanh Bình, chủ cơ sở sản xuất đá lạnh nhiều lần giăng cầu đá chắn ngang đường giáp sông Nhật Lệ, vi phạm trật tự an toàn giao thông. Theo thực tế phóng viên Báo Quảng Bình ghi nhận, trên tuyến đường giao thông dọc sông Nhật Lệ hiện tại đang tồn tại 6 cơ sở sản xuất đá lạnh trong đó có cơ sở của ông Nguyễn Thanh Bình.
 
Nguyên nhân khách quan vì sao các cơ sở này chưa di dời là do Khu dịch vụ hậu cần nghề cá tại thôn Cừa Phú đang trong quá trình xây dựng, chưa đưa vào sử dụng. Sau khi hoàn thiện, các cơ sở sản xuất nước đá cam kết sẽ di dời, tập trung vào Khu dịch vụ hậu cần nghề cá.
 
Về xử lý tin báo tố giác tội phạm đối với hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, trộm cắp tài sản của Nguyễn Nhật, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo cơ quan CSĐT, Công an TP.Đồng Hới khẳng định: “Qua điều tra, xác định đối tượng gây ra là Nguyễn Nhật, nhưng hiện tại Nguyễn Nhật có bệnh án tâm thần phân liệt. Bước đầu, cơ quan CSĐT đã hoàn tất hồ sơ và kiến nghị các cơ quan chức năng đưa Nguyễn Nhật đi giám định tâm thần tại Trung tâm giám định Pháp y - Tâm thần khu vực miền Trung. Có kết quả giám định, cơ quan CSĐT sẽ tiến hành các bước xử lý tiếp theo theo đúng quy định pháp luật”.
 
Làm việc với ông Nguyễn Quang Vũ - người bị tố cáo, ông xác nhận: “Nguyễn Nhật và Nguyễn Thanh Bình là em út và anh trai của tôi. Tuy nhiên, ai cũng có quyền và nghĩa vụ công dân bình đẳng trước pháp luật. Không thể sai phạm của người thân mà quy kết trách nhiệm cho tôi bao che, dung túng. Là cán bộ, đảng viên, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Đảng, pháp luật nếu có sai phạm, không gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.
 
Nhóm PV Bạn đọc