Tòa án nhân dân tỉnh:

Xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự về tội mua, bán trái phép chất ma túy

  • 13:52 | Thứ Hai, 14/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 14-6, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Bình tổ chức phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự đối với các bị cáo Trần Văn Sỹ và Lê Hải Nam về tội mua bán trái phép chất ma túy. 
Các bị cáo lắng nghe HĐXX tuyên án
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.
Trước đó, tại Bản án số 13/2021/HSST ngày 2-4-2021, TAND huyện Lệ Thủy tuyên phạt các bị cáo Trần Văn Sỹ 9 năm tù, Nguyễn Văn Chiến 7 năm tù và Lê Hải Nam 7 năm 6 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.
 
Tại phiên toà phúc thẩm, các bị cáo Trần Văn Sỹ, Lê Hải Nam đều khai và thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng truy tố và xét xử của bản án sơ thẩm, bị cáo Sỹ giữ nguyên kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.
 
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tham gia phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh sửa án sơ thẩm giảm hình phạt đối với bị cáo Lê Hải Nam; không chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trần Văn Sỹ, giữ y bản án sơ thẩm.
 
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định: Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trần Văn Sỹ về phần hình phạt; chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lê Hải Nam.
 
Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Trần Văn Sỹ 9 năm tù (thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 11-9-2020); bị cáo Lê Hải Nam 7 năm tù (thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 24-9-2020) và tiếp tục tạm giam các bị cáo Trần Văn Sỹ, Nguyễn Văn Chiến và Lê Hải Nam 45 ngày để bảo đảm thi hành án; các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.
 
Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án phúc thẩm ( 14-6-2021).
 
Các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cho thấy bị cáo Trần Văn Sỹ từng có hành vi tàng trữ ma túy với mục đích bán kiếm lời và sử dụng số ma túy loại Methamphetamine có trọng lượng 5,572g; đồng thời đã thực hiện việc bán ma túy nhiều lần và đưa ma túy cho Chiến, Nam bán nhiều lần cho các đối tượng trên địa bàn.
 
Đặc biệt, bị cáo Trần Văn Sỹ còn có nhân thân xấu với nhiều tiền án nhưng không lấy đó làm bài học mà tiếp tục phạm tội.
 
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Sỹ không xuất trình thêm được tình tiết mới nào nên HĐXX không chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.
 
 
Văn Minh