Tăng cường các giải pháp phòng chống cháy, nổ trong mùa nắng nóng

  • 08:12 | Thứ Sáu, 11/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng đã xuất hiện các đợt nắng nóng kéo dài. Thời tiết nắng nóng đã khiến cho nhu cầu sử dụng thiết bị điện gia tăng, dễ dẫn đến các hiện tượng quá tải, chập điện, làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng...
 
Trước thực tế đó, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh đã tăng cường công tác phòng chống cháy, nổ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.
 
Đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao nhận thức về PCCC
 
Những năm gần đây, mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác PCCC, nhưng trên thực tế, tình hình cháy, nổ trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Quảng Bình nói riêng vẫn diễn ra rất phức tạp.
 
Theo số liệu của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, từ ngày 15-12-2019 đến 14-12-2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 35 vụ cháy (giảm 10 vụ so với năm 2019), gây thiệt hại về tài sản khoảng 7,3 tỷ đồng, trong đó: nhà dân (10 vụ), tàu cá (2 vụ), bãi tập kết gỗ (1 vụ), phương tiện giao thông ô tô, mô tô (5 vụ), rừng (10 vụ, thiệt hại 62,56ha), quán karaoke (1 vụ), cửa hàng tạp hóa (2 vụ), cửa hàng sửa chữa xe máy, cơ sở phế liệu, ki ốt… Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản khoảng 5,5 tỷ đồng và 2ha rừng sản xuất.
 
Ông Lê Chiến Trung, Trưởng ban quản lý chợ TP. Đồng Hới cho biết: "Công tác PCCC luôn được Ban quản lý chợ hết sức quan tâm và có kế hoạch, phương án cụ thể. Đặc biệt, đơn vị thường xuyên kiểm tra, chuẩn bị các phương tiện, công cụ, lực lượng để chữa cháy hiệu quả, kịp thời khi có cháy, nổ. Hiện nay, chúng tôi đã thành lập 4 đội PCCC và CNCH tại các chợ trên địa bàn do đơn vị quản lý, gồm: chợ Đồng Hới (34 thành viên), chợ Nam Lý (27 thành viên), chợ Cộn (17 thành viên), chợ Công đoàn (15 thành viên).
 
Cùng với đó, chúng tôi phối hợp với cơ quan chức năng để thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công tác PCCC; đẩy mạnh tuyên truyền cho các tiểu thương thấy rõ tác hại của cháy, nổ. Tại chợ Đồng Hới, việc thắp hương, hóa vàng mã đã bị cấm tuyệt đối. Việc sửa sang lại hàng quán, ki ốt phải có sự báo trước để Ban quản lý chợ lên phương án PCCC mới được tiến hành…".
 
Thiếu tá Dương Tuấn Anh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho hay, do thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao, đặc biệt đối với các thiết bị làm mát công suất lớn, tiêu thụ điện cao, như: điều hòa, quạt điều hòa… Nhiều hộ gia đình còn trang bị thêm các thiết bị làm mát mà quên tính toán tới sự an toàn của lưới điện nên dễ dẫn đến hiện tượng quá tải, chập mạch, làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ cháy nổ. 
Các CBCS Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh kết hợp cùng các lực lượng nỗ lực dập tắt vụ cháy rừng xảy ra ngày 3-6-2021 tại địa bàn huyện Lệ Thủy.
Các CBCS Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh kết hợp cùng các lực lượng nỗ lực dập tắt vụ cháy rừng xảy ra ngày 3-6-2021 tại địa bàn huyện Lệ Thủy.
Ngoài ra, nguyên nhân xảy ra cháy, nổ còn do hệ thống đường dây tải điện tại nhiều khu vực, nhất là khu vực đông dân cư khá chồng chéo, xuống cấp. Bên cạnh các yếu tố tự nhiên và khách quan, nhìn chung ý thức PCCC nói chung và ý thức an toàn PCCC trong sử dụng điện nói riêng của đa số người dân vẫn còn hạn chế...
 
Để bảo đảm an toàn PCCC ở khu dân cư vào mùa nắng nóng, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo các hộ gia đình cần thực hiện các biện pháp, như: chủ động học tập, tìm hiểu để có kiến thức và kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH, đồng thời tuyên truyền, phổ biến lại cho các thành viên trong gia đình; hạn chế việc để xăng, dầu, khí đốt, chất lỏng dễ cháy ở trong nhà; không buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ, pháo hoa nổ; hệ thống điện cần được thiết kế, lắp đặt bảo đảm đủ công suất cấp cho các thiết bị sử dụng; tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, khi đi ngủ hoặc khi ra khỏi nhà; mỗi hộ gia đình hãy chủ động chuẩn bị phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra, dự phòng các lối thoát nạn phụ; không bố trí đồ vật cản trở đường, lối, cửa thoát nạn...
 
Chú trọng nâng cao nghiệp vụ PCCC và CNCH
 
Theo nhận định từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tình trạng nắng nóng kéo dài và gay gắt sẽ còn tiếp diễn trong những tháng tới. Do đó, nguy cơ về cháy, nổ vẫn còn tiềm ẩn rất cao…
 
Thiếu tá Dương Tuấn Anh cho biết: "Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC và CNCH của cán bộ, chiến sỹ (CBCS) đáp ứng với yêu cầu thực tiễn, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã tăng cường công tác huấn luyện nghiệp vụ.
 
Ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã khẩn trương ban hành và tổ chức thực hiện các kế hoạch huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH; đẩy mạnh công tác tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH sau mỗi đợt huấn luyện, xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá thi đua hàng năm của CBCS trong các đội…".
 
 Mới đây, trong các ngày 26 và 27-5-2021, đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiến hành kiểm tra nghiệp vụ chữa cháy và CNCH tại 3 Đội chữa cháy và CNCH, gồm: Đội chữa cháy và CNCH Trung tâm; Đội chữa cháy và CNCH khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Bình; Đội chữa cháy và CNCH khu vực Tuyên-Minh. Công tác huấn luyện và kiểm tra góp phần giúp cho CBCS tăng cường sức khỏe, đúc kết kinh nghiệm trong quá trình học tập, rèn luyện, cách sử dụng trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, CNCH, triển khai có hiệu quả các đội hình chữa cháy cơ bản, các chiến thuật, kỹ thuật cá nhân đã được huấn luyện.
 
Qua đó, nâng cao khả năng chiến đấu, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC và CNCH, xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH ngày càng chính quy, tinh nhuệ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  
 
Văn Minh