Xảy ra tai nạn giao thông đường thủy trên địa bàn: Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm

  • 10:40 | Thứ Sáu, 28/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh nhằm bảo đảm ATGT đường thủy, bảo vệ an toàn tính mạng của nhân dân.
 
Thời gian qua, mặc dù các ban ngành chức năng, địa phương, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm ATGT nói chung, ATGT đường thủy nói riêng, nhưng trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm. Để hạn chế và đẩy lùi tình trạng này, Ban ATGT tỉnh tiếp tục chỉ đạo công tác bảo đảm ATGT đường thủy với các nội dung trọng tâm, như: đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em; tuyên truyền, vận động gia đình quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè. Căn cứ tình hình thực tế, chủ động cho trẻ học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; khuyến cáo trẻ không nên chơi gần ao, hồ, sông suối nơi vắng vẻ, không có người lớn trực bảo vệ, những nơi tiềm ẩn rủi ro đuối nước. 
Ban ATGT tỉnh yêu cầu lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát người điều khiển và các phương tiện giao thông đường thủy.
Ban ATGT tỉnh yêu cầu lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát người điều khiển và các phương tiện giao thông đường thủy. Ảnh: Tùy Phong 
Ban ATGT cũng yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước; siết chặt việc cấp phép hoạt động đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước; phương tiện tham gia hoạt động phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, đặc biệt người quản lý, điều hành hoạt động vui chơi giải trí dưới nước phải được trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên môn để sẵn sàng hỗ trợ du khách.
 
Cùng với các nội dung nêu trên, Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát về an toàn và kỹ thuật của bến thủy nội địa; các phương tiện và người điều khiển, kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu vi phạm các quy định. Công tác cứu hộ, cứu nạn tại các bãi tắm, khu vui chơi dưới nước cần được thực hiện nghiêm túc, chuyên nghiệp…
 
Đặc biệt, chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn quản lý. Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong bảo đảm trật tự ATGT cũng là nội dung chỉ đạo xuyên suốt của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh tại các hội nghị triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT thời gian qua.
 
Diệu Cầm