Cần chấn chỉnh tình trạng treo, dán biển quảng cáo tràn lan

  • 08:43 | Thứ Năm, 13/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Hút hầm cầu giá rẻ”, “cho vay trả góp”, “bán đất”, “bán nhà”, “lắp đặt internet”... là những nội dung quảng cáo, rao vặt đang được dán tràn lan trên các cột điện, trạm biến áp, cột đèn giao thông ở địa bàn TP. Đồng Hới, gây mất mỹ quan đô thị.
 
Đi dọc tại các tuyến đường lớn như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Văn Linh... gần như không một trụ điện, cột đèn giao thông nào là không có vài tờ rơi quảng cáo được dán. Bất chấp các quy định cấm của pháp luật, thực trạng này đã và đang tồn tại gây mất mỹ quan đô thị TP. Đồng Hới trong thời gian qua. Các tờ rơi, quảng cáo đủ loại kích thước được dán chồng lên nhau từ nửa chân cột trụ điện, cột đèn cao gần 2m. Trên mỗi tờ quảng cáo đều có địa chỉ số nhà, số điện thoại liên hệ rõ ràng, thế nhưng người đứng sau những tờ giấy quảng cáo "chui" này vẫn không bị cơ quan chức năng nào xử phạt hoặc nếu có thì cũng rất hiếm.
 
Bà Phạm Thị Kim Châu, ở phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới bức xúc: “Các loại giấy tờ có nội dung quảng cáo được dán vào buổi tối hoặc đêm muộn, thế nên không ai biết. Cứ sáng ra là đã thấy chi chít ở các bờ tường, cột điện, có gỡ đi thì ngày mai, ngày kia, họ lại dán tiếp". Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. 
Tình trạng treo, dán biển quảng cáo tràn lan gây mất mỹ quan đô thị.
Tình trạng treo, dán biển quảng cáo tràn lan gây mất mỹ quan đô thị.
Theo Nghị định, đối với các hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng (trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 3, điểm b khoản 5 và điểm b khoản 8 Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân có mức phạt khác nhau.
 
Trước đó, Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính Phủ cũng đã quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo cùng mức phạt.
 
Quy định cấm và hình thức xử phạt đã rõ ràng, nhưng tình trạng treo, dán quảng cáo tại nơi công cộng vẫn diễn ra tràn lan. Nhiều người hy vọng, với chế tài xử phạt mới sẽ góp phần chấm dứt tình trạng trên, đồng thời giúp người dân thay đổi được nhận thức.
 
Lý giải vì sao những vị trí công cộng như cột điện, trạm biến áp, cột đèn giao thông... thường xuyên bị các biển quảng cáo “làm phiền”, một người dân phường Nam Lý, TP. Đồng Hới cho biết, bởi lẽ đây đều là những nơi “đắc địa”, dễ nhận diện và thường ngày có rất nhiều người qua lại. Tuy nhiên, việc xử phạt lại vô cùng khó khăn, bởi các đối tượng thường chọn lúc ban đêm vắng vẻ để dán các loại quảng cáo này nên rất khó phát hiện và xử phạt.Vì vậy, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý và có các biện pháp xử lý mạnh tay để chấn chỉnh tình trạng này nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị thành phố. 
 
Bà Hoàng Thị Thanh Nhung, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới cho biết: “Để thực hiện tốt Nghị định 38/2021/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, thời gian qua, TP. Đồng Hới đã đẩy mạnh tuyên truyền thông qua loa phát thanh đến từng xã, phường, nhằm nâng cao ý thức cho người dân. Tuy nhiên, vì ý thức của một số bộ phận người dân chưa cao nên thời gian tới, TP. Đồng Hới sẽ có những giải pháp cứng rắn hơn như tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để giám sát chặt chẽ, kiên quyết xử lý các trường hợp dán quảng cáo bừa bãi gây mất mỹ quan, tháo dỡ các bảng, biển quảng cáo có nội dung, hình thức, thiết kế không phù hợp, treo lắp không đúng quy cách, quá thời hạn cho phép. Các biện pháp xử phạt mạnh cũng sẽ được áp dụng như: thu hồi giấy phép kinh doanh, phạt tiền đối với những cơ sở không đáp ứng đủ các điều kiện... nhằm đưa hoạt động quảng cáo trên địa bàn đi vào nền nếp, theo đúng Luật Quảng cáo đã ban hành”.
 
Thời gian tới, cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các đơn vị liên quan cũng cần tăng cường công tác quản lý và có các biện pháp xử lý mạnh tay để chấn chỉnh tình trạng quảng cáo tràn lan, trái quy định. Đồng thời, cũng phải có những phương án xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Hy vọng, trong thời gian sớm nhất, các biện pháp này sẽ mang lại hiệu quả, trả lại cảnh quan sạch đẹp và văn minh cho đô thị.
 
Mỹ Hạnh