Đột phá trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

  • 14:37 | Thứ Sáu, 29/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách hành chính, đa dạng hóa các hình thức cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP), tăng cường mối quan hệ phối hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp... là những bước "đột phá" nổi bật trong công tác cấp phiếu LLTP trên địa bàn tỉnh thời gian qua.
 
Những năm gần đây, nhu cầu cấp phiếu LLTP của người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng cao. Nếu như trước đây, phần lớn phiếu LLTP được cấp cho người dân nhằm mục đích xuất khẩu lao động, thi tuyển công chức hoặc phục vụ một số yêu cầu khác thì hiện nay mục đích sử dụng phiếu LLTP rất đa dạng. Ngoài đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, nhiều công ty, doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước khi tuyển dụng, cấp các chứng chỉ hành nghề, thành lập hoặc đăng ký các loại hình kinh doanh có điều kiện đều yêu cầu ứng viên phải có phiếu LLTP.
 
Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, một số nước đóng cửa nhập cảnh và hạn chế tiếp nhận hồ sơ xuất khẩu lao động nhưng nhu cầu cấp phiếu LLTP của người dân trên địa bàn tỉnh không hề giảm so với các năm trước. Để giải quyết kịp thời nhu cầu của người dân, đặc biệt vào những ngày có số lượng người dân đến giao dịch đông, Sở Tư pháp đã tăng cường thêm 3 đến 4 công chức để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; đồng thời, phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết.
 
Do đó, các thủ tục hành chính được giải quyết kịp thời và tuân thủ các quy định của pháp luật. Trong năm, Sở Tư pháp đã tiếp nhận 13.180 hồ sơ và đã cấp phiếu LLTP cho 12.913 trường hợp (trong đó, hồ sơ trước và đúng hạn 12.896 trường hợp, đạt 99,88%; hồ sơ trễ hạn 17 trường hợp, chiếm 0,12%). Đồng thời, đơn vị đã tiếp nhận 258 hồ sơ xóa án tích và đã giải quyết hồ sơ đương nhiên xóa án tích cho 162 trường hợp; tiếp nhận và cập nhật vào Cơ sở dữ liệu LLTP 3.807 thông tin LLTP do các cơ quan tiến hành tố tụng trên cả nước gửi đến.
Người dân đến Trung tâm Hành chính công tỉnh để giải quyết các thủ tục hành chính về tư pháp.
Người dân đến Trung tâm Hành chính công tỉnh để giải quyết các thủ tục hành chính về tư pháp.
Để giải quyết khối lượng hồ sơ tương đối lớn và đạt tỷ lệ hồ sơ sớm, đúng hạn, Sở Tư pháp đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP. Nổi bật là giải pháp công nghệ “Kiềng bốn chân” giữa Sở Tư pháp, Trung tâm LLTP quốc gia (Bộ Tư pháp), Cục Hồ sơ nghiệp vụ (Bộ Công an) và Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (Công an tỉnh) trong công tác tra cứu, xác minh thông tin để cấp phiếu LLTP. Điểm nổi trội của giải pháp này là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong luân chuyển hồ sơ gửi xác minh cho những đơn vị nói trên thông qua Cơ sở dữ liệu LLTP dùng chung của Bộ Tư pháp.
 
Theo đó, tất cả các hồ sơ LLTP sau khi tiếp nhận, lập phiếu xác minh đều được Sở Tư pháp scan gửi các đơn vị xác minh qua môi trường mạng thay cho việc gửi thủ công bằng bản giấy trước đây. Các đơn vị được gửi xác minh, sau khi hoàn tất kết quả đều được Trung tâm LLTP quốc gia tích hợp gửi trả kết quả cuối cùng cho Sở Tư pháp thông qua Cơ sở dữ liệu LLTP dùng chung của Bộ Tư pháp. Ðây được xem là bước đột phá trong công tác cấp phiếu LLTP, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp. Các hồ sơ gửi xác minh và kết quả xác minh đều được các đơn vị nhận trong ngày sau khi hoàn tất việc scan gửi lên cơ sở dữ liệu.
 
Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp Sở Tư pháp cũng như các đơn vị tiết kiệm được nguồn nhân lực, chi phí và thời gian luân chuyển hồ sơ. Qua đó, giúp Sở Tư pháp rút ngắn thời hạn giải quyết hồ sơ; nâng tỷ lệ hồ sơ sớm và đúng hạn; hạn chế hồ sơ quá hạn trong cấp phiếu LLTP; duy trì việc rút ngắn tối thiểu 10% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu cấp phiếu LLTP cho người dân. Đối với những hồ sơ trễ hẹn, Sở Tư pháp đều có thư xin lỗi và thông báo nguyên nhân trễ hẹn gửi cho người dân.
 
Thời gian qua, Sở Tư pháp luôn chú trọng cải cách hành chính, đa dạng các hình thức cấp phiếu LLTP. Nếu như trước đây, việc cấp phiếu LLTP chỉ thực hiện theo phương thức “truyền thống” là người dân trực tiếp đến Sở Tư pháp nộp hồ sơ và nhận kết quả thì từ năm 2016 đến nay, sở đã triển khai thêm hai phương thức cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính công ích và trực tuyến. Nhờ đó, người dân có thể ở bất cứ đâu thực hiện các thao tác, nộp hồ sơ trực tuyến qua Trang đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến của Cổng dịch vụ công Bộ Tư pháp (http://lltptructuyen.moj.gov.vn), hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh và nhận kết quả trực tiếp tại nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc nộp hồ sơ, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
 
Ðể triển khai có hiệu quả các hình thức này, Sở Tư pháp đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, tích hợp dịch vụ nộp hồ sơ trực tuyến dịch vụ công mức độ 3; phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, tờ rơi, tờ gấp để ngày càng nhiều người dân biết đến phương thức cấp phiếu này. Từ đó, không chỉ tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức thêm lựa chọn khi có yêu cầu cấp phiếu LLTP mà còn rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân. Nhờ vậy, số lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, nhận hồ sơ trực tuyến tăng rất đáng kể. Trong năm 2020, số lượng hồ sơ đồng thời tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính là 8.512 trường hợp; tiếp nhận trực tiếp hoặc trực tuyến và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính trên 972 trường hợp...
 
Phiếu LLTP được coi là giấy tờ pháp lý quan trọng chứng minh cá nhân có hay không có án tích khi tham gia vào các quan hệ pháp lý; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phá sản.
 
Luật gia Hồng Luyến