Dừng, đỗ xe đúng nơi quy định - Ý thức để xây dựng văn minh đô thị

  • 08:17 | Thứ Năm, 21/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tình trạng người tham gia giao thông không tuân thủ dừng, đỗ xe đúng nơi quy định không phải là chuyện hiếm gặp trên địa bàn Quảng Bình, nhất là TP. Đồng Hới. Thực trạng này không những gây ùn tắc, mất an toàn giao thông mà còn tạo hình ảnh không đẹp đến văn minh đô thị.
Khu vực chợ Đồng Hới luôn nhức nhối với tình trạng xe dừng, đỗ sai nơi quy định
Khu vực chợ Đồng Hới luôn nhức nhối với tình trạng xe dừng, đỗ sai nơi quy định
Thời gian trước đây, trên địa bàn TP. Đồng Hới tại các tuyến đường đông dân cư, trường học, bệnh viện tình trạng các loại xe ô tô, xe máy dừng dưới lòng đường, điểm chờ xe buýt hay đỗ ở các ngã ba, ngã tư đường diễn ra khá phổ biến gây ùn tắc, mất an toàn giao thông. Trong đó, nhức nhối phải kể đến các khu vực chợ, nhất là chợ Đồng Hới, chợ Nam Lý...
 
Chị Phương Thùy, một tiểu thương kinh doanh trước khu vực cổng chợ Đồng Hới cho biết, vào giờ cao điểm, đặc biệt là dịp lễ, tết khu vực này luôn trong tình trạng ùn tắc cục bộ. Một phần do lưu lượng lưu thông tăng nhưng phần lớn là do các loại phương tiện dừng, đỗ tràn ra đường. Nhiều người chỉ cần tìm được chỗ trống là dừng hẳn xe để đi vào chợ, trong khi khu vực gửi xe thì không vào. 
 
"Xe cộ thích dừng đâu thì dừng gây ùn tắc giao thông. Có khi gây va chạm, sinh ra cự cãi tạo nên cảnh bát nháo, rất mất mỹ quan", chị Thùy cho biết. 
Các trường hợp vi phạm được chụp ảnh sao lưu thời gian ngay góc ảnh để thông báo cho chủ xe
Các trường hợp vi phạm được chụp ảnh sao lưu thời gian ngay góc ảnh để thông báo cho chủ xe
Mặc dù, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm tuy nhiên đâu rồi lại vào đó. Nhiều trường hợp dừng, đỗ sai quy định nhưng khi bị lực lượng chức năng phát hiện thì chây ì. Có trường hợp chủ xe ngồi trong quán hàng gần đó nhưng vẫn thản nhiên không nhận xe khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn, mất thời gian xử lý.
"Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hiện nay, các lực lượng chức năng đang tổ chức ra quân tuyên truyền và xử lý nghiêm đối với hành vi dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định nhất là các tuyến đường trong khu vực nội thị", đại úy Trần Các, Phó trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết.

Đại úy Trần Các, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết, hiện nay do những bất cập về hạ tầng, quy hoạch giao thông nên việc tuần tra, kiểm soát gặp khá nhiều khó khăn nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là ý thức tự giác chấp hành tham gia giao thông của người dân.

Vì vậy, thời gian gần đây, bên cạnh việc đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát cơ động tích cực tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu, những trường hợp vi phạm cũng chủ yếu là nhắc nhở.

Theo thống kê, từ tháng 9-2019 đến nay, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã xử phạt 85 trường hợp dừng, đỗ xe sai nơi quy định trên địa bàn TP. Đồng Hới với số tiền trên 80 triệu đồng. Các trường hợp vi phạm đều được chụp ảnh, quay phim làm bằng chứng, sau đó gửi thông báo về cho chủ xe đến nộp phạt.Đáng chú ý, hầu hết những trường hợp vi phạm chỉ biết mình vi phạm khi nhận được thông báo của lực lượng chức năng và tự giác đến nộp phạt.
 
Anh T.T.H, ở phường Bắc Lý bị phạt vì lỗi đỗ xe không đúng nơi quy định tại khu vực ngã ba đường giao nhau. Lỗi phạt theo quy định là 900.000 đồng và anh H. đã tự giác đến nộp phạt. Tuy nhiên, theo anh H. cho hay, lúc đó có việc gặp đối tác gấp nên anh chỉ đỗ xe ở khu vực trống mà hoàn toàn không để ý biển báo cấm đỗ gần ngã ba đường. Khi nhận được thông báo thì anh mới biết vi phạm.
 
"Bấy lâu, mình hoàn toàn thờ ơ, không để ý đến các khu vực cấm dừng đỗ. Sau khi bị phạt và được các cán bộ chiến sỹ cảnh sát giải thích thì mới hiểu để rút kinh nghiệm cho bản thân trong chấp hành các quy định khi tham gia giao thông", anh H. chia sẻ.
Một trường hợp vi phạm lỗi dừng, đỗ trước cổng cơ quan, tổ chức
Một trường hợp vi phạm lỗi dừng, đỗ trước cổng cơ quan, tổ chức
Theo đại úy Trần Các, việc xử phạt hành chính chỉ là bất đắc dĩ. Người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành trật tự an toàn giao thông không những giảm thiểu nguy cơ ùn tắc, tai nạn mà còn góp phần xây dựng văn minh đô thị.
 
Đặc biệt, trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh như hiện nay, việc người dân nâng cao ý thức tham gia giao thông, giữ gìn trật tự đô thị là một hình ảnh đẹp để gửi thông điệp văn minh đến các du khách thập phương khi đến với Quảng Bình.
Theo Nghị định số 100 của Chính phủ quy định: Việc dừng, đỗ xe sai nơi quy định có thể bị phạt tiền lên đến 12 triệu đồng đối với ô tô và 5 triệu đồng đối với xe máy. Trong đó, lỗi thường gặp nhất đối với xe ô tô bị phạt tiền từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng như: 
 
Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 5 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ; nơi mở dải phân cách giữa
X.Phú