Nâng cao hiểu biết pháp luật trong đoàn viên, thanh niên

  • 08:58 | Thứ Ba, 26/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) góp phần quan trọng đối với vấn đề ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế... Nhận thức rõ vấn đề này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động đưa vào chương trình hành động của nhiệm kỳ 2017-2022 và kế hoạch triển khai thực hiện của từng năm, xem đây là một trong 4 nội dung trọng tâm trong công tác giáo dục của Đoàn.

Đồng chí Đặng Đại Bàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: "Để nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật cho ĐVTN, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đưa các nội dung, nhiệm vụ tuyên truyền PBGDPL vào chương trình công tác và chuẩn mực đánh giá thi đua hàng năm đối với các tổ chức Đoàn trực thuộc.

Mô hình cổng trường an toàn giao thông đang được Tỉnh đoàn chú trọng nhân rộng trong hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh.
Mô hình cổng trường an toàn giao thông đang được Tỉnh đoàn chú trọng nhân rộng trong hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Tỉnh đoàn đã tổ chức khá nhiều hoạt động PBGDPL với các hình thức khác nhau, như: Tuyên truyền miệng và thông qua các diễn đàn, hội nghị học tập, tập huấn, hội thảo, hội nghị, hội thi; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh thông tin của Đoàn, các CLB, đội, nhóm; thông qua hệ thống loa phát thanh địa phương...

Nhìn chung, các hình thức tuyên truyền PBGDPL luôn có sự đổi mới với nội dung phong phú, thiết thực, hướng tới những vấn đề liên quan trực tiếp đến ĐVTN như Luật Thanh niên, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, tuyên truyền về HIV/AIDS, ma túy, mại dâm, tư vấn sức khỏe sinh sản cho thanh niên.".

Bên cạnh đó, thông qua việc phối hợp tuyển quân năm 2019, Tỉnh đoàn đã chú trọng tuyên truyền khá sâu về các nội dung như: truyền thống anh hùng của dân tộc và Quân đội nhân dân Việt Nam, chủ quyền biển đảo Tổ quốc, Luật Nghĩa vụ quân sự. Tỉnh đoàn còn tổ chức nhiều diễn đàn, tọa đàm, giao lưu nhằm nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong việc tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Ở các Huyện đoàn, Thị đoàn, Thành đoàn và các Đoàn trực thuộc đã ra quân hưởng ứng năm An toàn giao thông 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.

Từ ngày 13 đến 14-3-2019, Tỉnh đoàn phối hợp với Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; sự quan tâm của lãnh đạo và các chủ trương, đường lối của Đảng, nhà nước, quân đội đối với biển, đảo Việt Nam; tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho hơn 500 cán bộ, giáo viên, ĐVTN tại các trường THPT trên địa bàn huyện Bố Trạch...

Nổi bật trong năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức được 3 “Phiên tòa giả định" tại thị xã Ba Đồn, thành phố Đồng Hới, huyện Tuyên Hoá. Tại những “Phiên tòa giả định", nhiều tình huống trong vụ án được tái hiện dưới hình thức sân khấu hóa như một vụ án thật gồm các phần: Học sinh bị các đối tượng xấu lôi kéo dẫn đến phạm tội; công an bắt giữ, xét hỏi, tố tụng, tranh luận, các bị cáo nói lời cuối cùng; tòa tuyên án... "Phiên tòa giả định" chính là một nét mới trong công tác tuyên truyền pháp luật, truyền tải rất hiệu quả về ranh giới giữa đúng-sai, thiện-ác, tính nghiêm minh, hướng thiện của pháp luật...

Trong những năm gần đây, Tỉnh đoàn luôn chú trọng tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường. Tiêu biểu như, thông qua cuộc thi ảnh “Thách thức để thay đổi”, lễ ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển - Tử tế với đại dương”, “Thiết kế vật dụng tái chế”... Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn tổ chức hội nghị phản biện xã hội dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) nhằm phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong thực hiện quy chế giám sát và phản biện xã hội.

Thông qua đó, các cán bộ đoàn, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã đóng góp được nhiều ý kiến, đề xuất, góp phần hoàn thiện dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) như: Chế độ cho cán bộ đoàn bán chuyên trách, bí thư chi đoàn, giải quyết việc làm cho thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp... Tỉnh đoàn cũng đẩy mạnh phối hợp với các trường học tiến hành ký cam kết thi đua tổ chức Đoàn, Hội, Đội không có ma túy trong trường học, ĐVTN nghiêm túc chấp hành luật giao thông, mô hình cổng trường an toàn...

Một
Một "Phiên toà giả định" được tô chức tại Trường THPT Đào Duy Từ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Đặng Đại Bàng cho biết thêm: Những năm gần đây, công tác tuyên tuyền PBGDPL trong ĐVTN được chú trọng phát triển cả chiều sâu lẫn chiều rộng, sản phẩm tuyên truyền đã đáp ứng kịp thời nhu cầu của thanh niên.

Đại bộ phận ĐVTN luôn nghiêm chỉnh chấp hành, thực hiện tốt công tác giáo dục pháp luật, nhận thức đúng đắn về pháp luật, hình thành ý thức “Sống, lao động, học tập theo Hiến pháp và pháp luật”, góp phần phát huy truyền thống của quê hương, dân tộc, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ở khu vực biên giới, hải đảo, việc nâng cao hiểu biết pháp luật cho ĐVTN đã góp phần hạn chế được các hành vi vi phạm pháp luật, đẩy lùi tình trạng hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn, tệ nạn rượu bia, ý thức bảo vệ môi trường sống ngày càng được nâng lên...

Văn Minh