Rộn ràng mùa ổi Tết

  • 07:17 | Chủ Nhật, 14/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tận dụng ưu thế đất đai và khí hậu thuận lợi, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch phát triển kinh tế từ cây ổi lê (giống Đài Loan). Từ cuối tháng 9 âm lịch, người dân đã tất bật chăm sóc vườn ổi của gia đình để phục vụ dịp Tết Nguyên đán.
 
Phục vụ thị trường cuối năm
 
Từ tờ mờ sáng, những thành viên của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sạch Phúc Lộc, xã Lý Trạch đã tất bật chăm sóc vườn ổi để trái chín đúng dịp Tết, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Với phương thức trồng ổi theo hướng an toàn, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình chăm sóc và ở thời kỳ cây ra hoa, đậu quả nên cây ổi của HTX cho sản phẩm sạch, bảo đảm chất lượng, an toàn đến tay người tiêu dùng.
 
Giám đốc HTX Hồ Thanh Ngọc cho biết: Để có được sản phẩm chất lượng phục vụ Tết, từ cuối tháng 9 âm lịch, người trồng ổi đã bắt đầu tỉa cành, làm cỏ, bón phân để cây nuôi quả. Khi ổi đậu trái khoảng 1 tháng thì bắt đầu bọc lại, phía trong bọc xốp để tránh làm hỏng trái khi thu hoạch, phía ngoài bọc túi nilon để ngăn ngừa côn trùng phá hoại. Cây ổi cho thu hoạch mỗi năm từ 5-6 lứa trái, mình cũng có thể điều chỉnh cắt tỉa cành cây cho thu hoạch đúng dịp Tết Nguyên đán để bán được giá hơn so với ngày thường.
Nông dân Bố Trạch tích cực chăm sóc ổi để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.
Nông dân Bố Trạch tích cực chăm sóc ổi để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.
HTX hiện có 10ha ổi lê Đài Loan đang cho thu hoạch và 8ha đang cho quả bói và trồng mới. Những năm trước, thời tiết lạnh, mưa nhiều, ổi chín không đúng dịp Tết nhưng năm nay thời tiết thuận lợi, ổi ra trái nhiều, nếu chăm sóc cẩn thận thì sẽ cho thu hoạch đúng dịp. Dự kiến, trong dịp Tết năm nay, HTX sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 25 tấn ổi phục vụ người tiêu dùng, hiện các thương lái, cửa hàng sạch đã bắt đầu đặt hàng, khoảng từ 25/12 (âm lịch), nhà vườn sẽ bắt đầu thu hoạch. Đặc biệt, năm 2023, sản phẩm ổi lê của HTX đã được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, đây là cơ hội để sản phẩm tiếp cận với thị trường mới và nhiều tiềm năng.
 
Hiện, diện tích ổi trên địa bàn xã Lý Trạch khoảng 105ha, trong đó, trồng tập trung (từ 1ha trở lên) khoảng 50ha; diện tích trồng phân tán khoảng 55ha. Đặc biệt, diện tích được chứng nhận VietGAP là 20ha, dự kiến năm 2024 tiếp tục mở rộng thêm 10-15ha ổi VietGAP. Nhờ thay đổi cách nghĩ, cách làm, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng ổi nên hiệu quả kinh tế mang lại cho người dân nơi đây khá cao, nhiều hộ đã dần ổn định kinh tế gia đình với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. 
Ổi lê trồng trên địa bàn huyện Bố Trạch rất giòn và ngọt, được người tiêu dùng yêu thích.
Ổi lê trồng trên địa bàn huyện Bố Trạch rất giòn và ngọt, được người tiêu dùng yêu thích.
Toàn xã có 3 HTX, 1 tổ hợp tác chuyên sản xuất, kinh doanh cây ổi, nhờ liên kết trong sản xuất đã giúp nông dân có đầu ra ổn định, khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, quản lý chất lượng sản phẩm thuận lợi. Nhờ đó, sản phẩm được nâng cao giá trị, nông dân tăng thu nhập, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế địa phương.
 
Mở rộng diện tích, xây dựng thương hiệu
 
Điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở Bố Trạch khá thích hợp với cây ổi, vì vậy, bên cạnh xã Lý Trạch, những năm gần đây, cây ổi đã được trồng với diện tích ngày càng mở rộng tại nhiều địa phương trong huyện, như: Hòa Trạch, Hưng Trạch, Tây Trạch, thị trấn Nông trường Việt Trung..., góp phần phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Bà Lê Thị Hiền, thôn Hòa Đồng, xã Hòa Trạch cho biết, gia đình đã chuyển đổi từ diện tích trồng sắn, cây cao su gãy đổ sang trồng ổi từ năm 2017. Đây là loại cây trồng nhanh cho thu hoạch, sau trồng 1 năm là ổi bắt đầu cho trái bói, sau khoảng 6 tháng nữa cho thu hoạch vụ ổi thứ hai. Giá bán và đầu ra tương đối ổn định so với các loại cây ăn quả khác vì ổi không chín rộ một lúc mà thu hoạch trong nhiều ngày. Mỗi kg bán lẻ từ 20.000-25.000 đồng, bán sỉ 18.000 đồng. Bình quân mỗi vụ thu hoạch, người dân thu lãi từ 5-8 triệu đồng/sào, cao gấp nhiều lần so với cây sắn, lạc, ngô…
Dự kiến, trong dịp Tết năm nay, HTX Nông nghiệp sạch Phúc Lộc sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 25 tấn ổi chín.
Dự kiến, trong dịp Tết năm nay, HTX Nông nghiệp sạch Phúc Lộc sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 25 tấn ổi chín.
Đặc biệt, nếu thời tiết thuận lợi, ổi ra trái đúng dịp Tết thì bán sẽ được giá hơn ngày thường. Vụ Tết năm 2023, gia đình tôi bán được hơn 30 triệu đồng tiền ổi, năm nay cây ra trái cũng khá nhiều, các thương lái cũng đã đặt hàng trước để khoảng 25/12 (âm lịch) là đến vườn cắt ổi.
 
Bên cạnh việc khuyến khích người dân mở rộng diện tích, hỗ trợ kỹ thuật, áp dụng công nghệ trồng theo hướng VietGAP… huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm ổi; đưa sản phẩm ổi tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá tại các sự kiện lớn của tỉnh; tìm đầu ra cho sản phẩm để bà con yên tâm đầu tư sản xuất.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Trạch Dương Viết Trường, hiện trên địa bàn xã có khoảng hơn 21ha diện tích trồng ổi lê Đài Loan. Qua thực tế chăm sóc và thu hoạch, giống ổi lê rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương và tiêu thụ sản phẩm cũng rất dễ dàng. So với trồng lúa hay trồng rau màu thì trồng ổi cho giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần mà tốn ít công chăm sóc và vốn đầu tư lại thấp. Hiện, chính quyền địa phương cũng đang khuyến khích người dân mở rộng diện tích, thử nghiệm các giống ổi khác nhằm đa dạng sản phẩm, chuyển đổi các cây trồng kém hiệu quả sang trồng ổi để tăng thu nhập, đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Cẩm Long cho biết: Huyện đã nhân rộng được 190ha diện tích trồng ổi, trong đó có nhiều diện tích trồng theo hướng VietGAP. Để hỗ trợ các hộ trồng ổi trên địa bàn, năm 2023, từ nguồn vốn mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phòng đã thực hiện dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ ổi sạch hỗ trợ cho các hộ liên kết sản xuất thông qua HTX Nông nghiệp sạch Phúc Lộc với tổng mức hỗ trợ là 522 triệu đồng. Riêng năm 2023 dự án hỗ trợ cho HTX và các thành viên liên kết 281 triệu đồng cho việc tư vấn xây dựng liên kết, tập huấn, hỗ trợ giống chất lượng cao, phân bón để mở rộng diện tích…
 
Với việc chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường, bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật và tích cực chăm sóc, các hộ trồng ổi trên địa bàn huyện đang đặt nhiều kỳ vọng vào vụ ổi Tết trong năm nay. Không chỉ cung cấp cho thị trường những trái ổi đẹp ngọt ngon trong những ngày Tết, người dân Bố Trạch cũng sẽ có nguồn thu nhập ổn định để nâng cao đời sống gia đình.
Thanh Hoa

tin liên quan

Du lịch chữa lành: Đi chậm, ngắm sâu, hiểu kỹ

(QBĐT) - Trở về sau một chuyến du lịch, bạn như buông bỏ hết tất thảy những mệt mỏi, muộn phiền của cuộc sống đời thường và nạp năng lượng để bắt đầu cho những thử thách mới. Không đơn thuần là đi để trải nghiệm, để được nhìn ngắm những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, đi du lịch giờ đây còn là cơ hội để được chữa lành cả thân-tâm-trí.

Bố Trạch: Dự kiến gieo trồng hơn 5.000ha lúa đông-xuân

(QBĐT) - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch Nguyễn Cẩm Long cho biết, vụ đông-xuân 2023-2024, huyện sẽ triển khai gieo trồng 5.130ha lúa.
 

Hơn 1.800 tỷ đồng nạo vét, duy tu nhiều luồng hàng hải đón tàu biển lớn

Hàng loạt các luồng hàng hải sẽ tiếp tục được thực hiện duy tu nao vét nhằm đảm bảo đón các tàu biển trọng tải lớn cập cảng chuyên chở hàng hóa lưu thông.