Chú trọng phát triển ngành nghề nông thôn

  • 07:00 | Thứ Tư, 25/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, xã Quảng Thanh (Quảng Trạch) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy ngành nghề nông thôn (NNNT) phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.    
       
Là thôn có diện tích đất sản xuất nông nghiệp ít, nên từ bao đời nay, thu nhập chính của người dân thôn Tân An (xã Quảng Thanh) chủ yếu dựa vào nghề sản xuất bún, bánh truyền thống. Để duy trì và phát triển nghề truyền thống, xã Quảng Thanh luôn khuyến khích người dân trong thôn đầu tư trang thiết bị, máy móc sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời chú trọng đổi mới và đa dạng các loại mẫu mã nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
 
Toàn thôn hiện có 260 hộ làm nghề, trong đó, có 20 hộ là thành viên của Hợp tác xã (HTX) Làng nghề bánh mè xát Tân An. Bình quân, mỗi hộ làm nghề có thu nhập từ 100-200 triệu đồng/năm và góp phần giải quyết việc làm cho trên 600 lao động địa phương, với thu nhập từ 4-6 triệu đồng/người/tháng.
Người dân xã Quảng Thanh duy trì và phát nghề sản xuất bún bánh đã có từ hàng trăm năm qua.
Người dân xã Quảng Thanh duy trì và phát nghề sản xuất bún bánh đã có từ hàng trăm năm qua.
 
Giám đốc HTX Làng nghề bánh mè xát Tân An Phan Thị Cẩm Tú chia sẻ: “Nghề sản xuất bánh, bún ở Tân An được ông cha để lại từ đời trước đến nay đã hàng trăm năm. Để duy trì và phát triển nghề truyền thống, chúng tôi đã quyết định thành lập HTX để đầu tư máy móc, mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong thời gian qua, HTX đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các cấp, ngành. Mong rằng, trong thời gian tới HTX tiếp tục nhận được sự quan tâm, đặc biệt là cho thuê đất để xây dựng văn phòng, làm kho, làm sân phơi, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và tạo điều kiện cho HTX vay vốn lãi suất thấp để mở rộng sản xuất, xây dựng quy mô sản xuất lớn hơn”.
 
Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh Ngô Thanh Bình cho biết, là địa phương phát triển đa nghề, bên cạnh khuyến khích người dân gìn giữ và phát triển nghề truyền thống, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, xã luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ cá thể đầu tư phát triển NNNT. Đến nay, toàn xã có gần 500 cơ sở hoạt động trên các lĩnh vực NNNT với nhiều hình thức đa dạng, như doanh nghiệp tư nhân, HTX, nhóm liên kết và hộ gia đình, tạo việc làm thường xuyên cho gần 1.400 lao động tại địa phương. Hàng năm, các NNNT đã đóng góp khoảng 70% tổng giá trị sản xuất của toàn xã.
 
Từ đầu năm đến nay, giá trị kinh tế từ NNNT đạt gần 60 tỷ đồng, chiếm 53,7% tổng thu nhập từ lĩnh vực thương mại dịch vụ-NNNT của xã. Điều này đã góp phần tích cực vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 2,64%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 44,3 triệu đồng/người/năm.
 
Trong quá trình sản xuất, để tăng hiệu quả kinh tế, người dân xã Quảng Thanh đã chú trọng đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị đồng bộ, tạo ra nhiều sản phẩm có mẫu mã đa dạng, phong phú, thu hút thị hiếu của khách hàng. 
Cơ sở sản xuất nhôm kính Sỹ Hùng của anh Phùng Văn Hùng (thôn Phù Ninh).
Cơ sở sản xuất nhôm kính Sỹ Hùng của anh Phùng Văn Hùng (thôn Phù Ninh).
 
Anh Phùng Văn Hùng, Chủ cơ sở nhôm kính Sỹ Hùng (thôn Phù Ninh) cho hay: "Sau thời gian học và làm nghề nhôm kính ở các nơi, tôi về mở cơ sở nhôm kính Sỹ Hùng, đến nay cũng đã 20 năm. Quá trình hoạt động, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện cho tôi về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính đơn giản, nhanh gọn. Nghề nhôm kính đem lại cho tôi thu nhập ổn định, bên cạnh đó còn tạo việc làm cho 3 lao động với mức thu nhập 8 triệu đồng/người/tháng".
 
Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh Ngô Thanh Bình, để NNNT phát triển bền vững, trong thời gian tới, xã tập trung công tác tuyên truyền, thông tin đầy đủ chính xác, kịp thời về thị trường lao động và ngành nghề cho nhân dân rõ để thực hiện; tập trung quy hoạch kế hoạch sử dụng đất để tạo điều kiện giúp người dân mở mang được các cơ sở, tạo việc làm cho bà con.
 
Cùng với đó, xã phối hợp với các ban, ngành, cơ sở giáo dục tổ chức các khóa đào tạo nghề ngắn hạn cho người dân; phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng, các tổ chức tín dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vay vốn mở rộng sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển và xây dựng nông thôn mới.
Lâm An

tin liên quan

Thu trên 300 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường

(QBĐT) - Trong 9 tháng năm 2023, tổng thu thuế bảo vệ môi trường trên địa bàn là 308,4 tỷ đồng, đạt 66,3% dự toán Trung ương, đạt 89,8% dự toán 9 tháng.

Khai trương Chi nhánh SHB Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng nay, 24/10, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn-Hà Nội (SHB) tổ chức khai trương, đưa vào hoạt động Chi nhánh SHB Quảng Bình tại địa chỉ 118A đường Hữu Nghị, TP. Đồng Hới.. 

Quyết liệt các biện pháp quản lý, thu hồi nợ thuế

(QBĐT) - Thời gian qua, Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới-Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý nợ, thu hồi và cưỡng chế nợ thuế, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.