Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới: Quyết tâm hoàn thành trước thời gian quy định

  • 08:05 | Thứ Sáu, 30/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới (sau đây gọi tắt là Dự án WB) được triển khai thực hiện trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan.
 
Thời gian qua, nhờ sự phối hợp chặt chẽ, tích cực hỗ trợ để tập trung tháo gỡ khó khăn của các sở, ngành, đơn vị chức năng liên quan, đến nay, các vướng mắc cơ bản đã được giải quyết. Dự án hiện đang bước vào quá trình cao điểm thực hiện các gói thầu với quyết tâm hoàn thành trước thời gian quy định.
 
Dự án WB có tổng mức đầu tư 58,11 triệu USD từ vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) 50,2 triệu USD và vốn đối ứng 7,9 triệu USD. Các gói thầu của dự án gồm các hạng mục công trình chính, như: xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải và cống cấp ba; kè và nạo vét hạ lưu sông; cải tạo năng lực thoát nước; xây dựng một số tuyến đường giao thông; xây dựng cầu...
 
Dự án có thời gian thực hiện từ năm 2017-2022 với tổng mức đầu tư quy đổi ra tiền Việt Nam là 1.306.047 triệu đồng. Ban Quản lý Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới (gọi tắt là BQLDA) được UBND tỉnh giao quản lý dự án.
Nhà thầu thi công gói thầu xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải và cống cấp ba tại phường Đồng Sơn, phường Bắc Nghĩa đang tập trung tối đa nhân lực để thi công.

Trên cơ sở được các sở, ngành, đơn vị chức năng liên quan phối hợp chặt chẽ, tích cực hỗ trợ để tập trung tháo gỡ khó khăn, đến nay, dự án đã cơ bản giải quyết vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, như: phê duyệt cấp vốn; công tác đấu thầu chưa tốt, mất nhiều thời gian; an toàn bom mìn, vật liệu nổ (đến cuối tháng 4-2020 mới được giải quyết xong); giải phóng mặt bằng chậm (đến cuối năm 2020 mới cơ bản xong); điều chỉnh thiết kế, dự toán nhiều lần trong quá trình thi công...

Với sự giúp sức và nỗ lực của đội ngũ cán bộ mới từ BQLDA, tiến độ thực hiện dự án đã có sự chuyển biến tích cực. Hiện 14 gói thầu (gồm 9 gói thầu xây lắp, 1 gói thầu thiết bị và 4 gói thầu tư vấn) với tổng trị giá 679,55 tỷ đồng đang được tập trung gấp rút thi công và thực hiện để chạy đua với thời gian.
 
Tính đến ngày 15-7-2021, tổng giá trị khối lượng thi công hoàn thành các gói thầu đạt được 37,31% và giải ngân được 30,73% giá trị các hợp đồng (hơn 6 tháng đầu năm 2021 giải ngân 13, 73% tổng giá trị các hợp đồng-từ năm 2017 đến hết năm 2020 chỉ giải ngân được khoảng 17% tổng giá trị các hợp đồng).
 
Ông Đoàn Thanh Sơn, Phó Giám đốc BQLDA cho biết, với việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban đã tăng cường đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.
 
Đặc biệt là công trình cầu Cống Mười; thi công dứt điểm và hoàn trả các tuyến đường chính nhằm bảo đảm đi lại và an toàn cho người dân; phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến Lê Lợi, Lý Thái Tổ sớm bàn giao cho Sở GT-VT thi công mặt đường theo tiến độ như hai bên đã cam kết...
 
Để bảo đảm nâng cao tiến độ thi công, hiện nhiều nhà thầu đã tập trung thi công với 5-7 mũi thi công trên hiện trường với quyết tâm sẽ hoàn thành đúng tiến độ và vượt thời gian theo hợp đồng đã ký kết.
 
Điển hình như gói thầu kè và nạo vét hạ lưu sông Cầu Rào; cải tạo năng lực thoát nước cầu Cống Mười, đến ngày 15-7-2021, giá trị hoàn thành đạt 22,4/39,121 tỷ đồng, bằng 65,85% giá trị hợp đồng. Mặc dù ngày hoàn thành gói thầu là 27-2-2022, tuy nhiên phía đại diện nhà thầu cho biết sẽ quyết tâm phấn đấu hoàn thành hạng mục cầu Cống Mười trước ngày 2-9-2021.
Nhà thầu cam kết phấn đấu thi công hoàn thành hạng mục cầu Cống Mười trước ngày 2-9-2021.
Nhà thầu cam kết phấn đấu thi công hoàn thành hạng mục cầu Cống Mười trước ngày 2-9-2021.
Hay như gói thầu xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải và cống cấp ba tại các phường Đồng Phú, Hải Đình, Hải Thành theo hợp đồng có ngày hoàn thành là 4-11-2022, tuy nhiên các bên đã thống nhất sẽ tập trung thi công để hoàn thành trước ngày 30-9-2022.
 
Gói thầu xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải và cống cấp ba tại các phường Đồng Phú, Hải Đình, Hải Thành được nhà thầu cam kết nỗ lực bổ sung nguồn lực và quyết tâm sẽ hoàn thành cơ bản các hạng mục chính trong năm 2021 (theo hợp đồng thời gian hoàn thành vào tháng 5-2022).
 
Đối với một số gói thầu hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trên hiện trường thi công, như: xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải và cống cấp ba tại xã Đức Ninh; xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải và cống cấp ba tại phường Đồng Sơn, phường Bắc Nghĩa, Ban QLDA cùng với tư vấn giám sát và nhà thầu đang tập trung các nguồn lực để tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Cùng với đó, nhà thầu đã bổ sung thêm các mũi thi công để thực hiện bảo đảm hoàn thành các gói thầu theo đúng thời gian hợp đồng đã ký.
 
Hay như gói thầu xây dựng tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến cầu Lệ Kỳ, xây dựng cầu Lệ Kỳ hiện giá trị hoàn thành hơn 32,8/115,354 tỷ đồng, bằng 32,7 % giá trị hợp đồng (không gồm dự phòng). Hiện nay, nhà thầu đã huy động thêm nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và cam kết hoàn thành gói thầu trước ngày 30-6-2022 (ngày hoàn thành theo hợp đồng là 9-10-2022).
 
Riêng gói thầu xây dựng nhà vệ sinh trường học đã thực hiện thi công hoàn thành nhà vệ sinh cho 11 trường tiểu học và trung học trên địa bàn TP. Đồng Hới vào ngày 30-6-2021.
 
Theo ông Đoàn Thanh Sơn, Phó Giám đốc BQLDA, với vai trò là chủ đầu tư, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chủ động, tăng cường phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan để xử lý tốt các vấn đề phát sinh trên hiện trường nhằm hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra. Nhất là tiếp tục phối hợp để được Sở GT-VT hỗ trợ giải quyết nút thắt ở điểm cuối tuyến đấu nối tuyến tránh TP. Đồng Hới sau khi Tổng cục Đường bộ chấp thuận phương án thi công; phối hợp chặt chẽ với Sở GT-VT để bảo đảm an toàn thi công và tiến độ chung của hai dự án tại đường Lê Lợi, Lý Thái Tổ. Ban sẽ tiếp tục phối hợp để được Sở Xây dựng hỗ trợ xử lý các vấn đề kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế phát sinh trong quá trình thực hiện các gói thầu xây lắp của dự án...
 
Bùi Thành