Bảo vệ rừng di sản trước nguy cơ "giặc lửa"

  • 15:59 | Thứ Ba, 22/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (QG PN-KB) có diện tích rừng lớn, trải rộng trên nhiều địa bàn với địa hình phức tạp, nên nguy cơ xảy ra cháy rừng vào mùa nắng nóng, khô hanh là rất cao. Vì vậy, Ban quản lý Vườn QG PN-KB đã chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), góp phần bảo vệ rừng, bảo vệ nguyên vẹn đa dạng sinh học và những giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thiên nhiên thế giới.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Tân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn QG PN-KB cho biết, đơn vị được giao quản lý, bảo vệ hơn 123.300ha rừng đặc dụng và hơn 3.000ha rừng phòng hộ, trải dài trên nhiều địa bàn thuộc huyện Bố Trạch, huyện Minh Hóa... với địa hình núi đá vôi phức tạp, hiểm trở, bao quanh là các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh và các tuyến đường độc đạo với nhiều hướng xâm nhập, vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ, kiểm tra, kiểm soát rừng gặp nhiều khó khăn.
 
Bên cạnh đó, nhận thức về công tác quản lý, bảo vệ rừng (QL BVR) của một bộ phận người dân sống trong khu vực vùng đệm còn hạn chế, nguy cơ cháy rừng cũng như xâm hại đến tài nguyên rừng Vườn QG là rất lớn. Thêm vào đó, lực lượng kiểm lâm mỏng, tính bình quân, mỗi cán bộ kiểm lâm của Hạt Kiểm lâm Vườn QG PN-KB phải bảo vệ khoảng 940ha rừng nên áp lực và trách nhiệm công việc đặt ra hết sức nặng nề. 
Với phương châm bảo vệ rừng tại gốc, cán bộ kiểm lâm Vườn QG PN-KB thường xuyên tuần tra, kiểm soát.
Với phương châm bảo vệ rừng tại gốc, cán bộ kiểm lâm Vườn QG PN-KB thường xuyên tuần tra, kiểm soát.
Dù còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với trách nhiệm và phương châm “BVR tại gốc”, lực lượng kiểm lâm của Vườn QG PN-KB đã nỗ lực khắc phục, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi xâm nhập rừng để khai thác lâm sản trái phép, bẫy bắt động vật hoang dã trái pháp luật làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái rừng, tính đa dạng sinh học và bảo vệ nguyên vẹn các giá trị nổi bật của di sản.
 
Đặc biệt, xác định PCCCR là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác QL BVR, bảo vệ đa dạng sinh học và sự phát triển bền vững của di sản, ngay từ đầu mùa khô, Hạt Kiểm lâm Vườn QG PN-KB đã xây dựng kế hoạch, phương án PCCCR sát với điều kiện, tình hình thực tế của đơn vị; vào các ngày nắng, bố trí lực lượng trực 24/24h để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu; đồng thời, chỉ đạo các trạm kiểm lâm trực thuộc và các tổ kiểm lâm cơ động kiện toàn lực lượng, chủ động bố trí đầy đủ dụng cụ, phương tiện để kịp thời triển khai các phương án chữa cháy nhằm giảm thiểu những thiệt hại khi có sự cố cháy rừng xảy ra.
 
Bên cạnh đó, Ban Quản lý Vườn QG PN-KB cũng đã tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng trong khu vực Vườn QG và địa bàn vùng đệm, thường xuyên nắm tình hình, theo dõi chặt chẽ diễn biến rừng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về công tác PCCCR bằng nhiều hình thức khác nhau đến tận các thôn, bản, hộ gia đình, tích cực vận động người dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia BVR” cũng như công tác bảo vệ di sản.
 
Là địa bàn vùng đệm Vườn QG PN-KB, xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch) có gần 4.000ha rừng. Ông Cao Thế Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Trạch, cho biết: “Xác định giá trị của rừng vùng di sản cần được bảo vệ nghiêm ngặt, nhất là khi mùa nắng nóng đến, trước nguy cơ “giặc lửa” luôn rình rập, hàng năm, xã đều xây dựng các phương án bảo vệ, phòng cháy cụ thể.
 
Trong đó, Xuân Trạch đã thành lập 7 tổ bảo tồn và 7 tổ BVR thôn, bản. Ngoài việc thường xuyên tuyên truyền công tác bảo vệ, phòng cháy rừng (PCR) đến từng người dân, thành viên của các tổ bảo tồn, tổ BVR còn theo dõi,  giám sát cả việc người dân khi vào rừng trong mùa nắng nóng không được mang theo nguồn lửa..., phòng tránh xảy ra những việc đáng tiếc.
 
Nhờ những việc làm cụ thể, thiết thực, nên trong năm 2020, dù có 2 điểm phát lửa nhưng đã được dập tắt kịp thời, không để lại hậu quả”.
 
Hạt Kiểm lâm Vườn QG PN-KB cũng chỉ đạo 11 trạm và 2 tổ kiểm lâm cơ động, thường xuyên phối hợp với các tổ BVR và các nhóm bảo tồn thôn, bản tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng để ngăn chặn các hành vi xâm nhập rừng trái phép, mang theo nguồn lửa vào rừng; chú trọng các khu vực rừng trọng điểm, có nguy cơ cao nhằm kịp thời phát hiện, dập tắt các điểm lửa, quản lý chặt chẽ nguồn lửa trong mùa khô.
 
Phần lớn các trạm kiểm lâm trực thuộc Hạt Kiểm lâm Vườn QG PN-KB đều đóng chân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên vấn đề tuyên truyền, vận động bà con BVR, nhất là công tác PCCCR còn gặp nhiều khó khăn. 
Ban Quản lý Vườn QG PN-KB thường xuyên chủ động, triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp PCCCR.
Ban Quản lý Vườn QG PN-KB thường xuyên chủ động, triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp PCCCR.
Ông Phan Thanh Xuân, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Thượng Hóa, cho hay: “Đơn vị chúng tôi quản lý trên 21.000ha rừng mà chỉ có 14 người, trong đó, có 8 kiểm lâm. Mặc dù được Ban Quản lý Vườn QG PN-KB quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ, nhưng hiện nay, trạm và các chốt kiểm tra, kiểm soát BVR vẫn còn tạm bợ, thiếu nước, điện và thông tin liên lạc còn hạn chế, phần nào ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
 
Tuy vậy, chúng tôi xác định nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, nỗ lực trong mọi tình huống, nhất là tuân thủ các biện pháp PCR trong mùa nắng nóng cao điểm này. Trong đó, chú trọng bám sát cơ sở, gần gũi bà con để vừa động viên người dân tham gia trồng rừng, phát triển kinh tế, vừa vận động, nâng cao ý thức trong việc BVR, PCR, bảo vệ môi trường sống...”.
 
“Vườn QG PN-KB không chỉ có rừng mà còn liên quan đến di sản, đến địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học và cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, vì vậy, công tác PCCCR được ưu tiên hàng đầu trong mùa khô và đơn vị sẽ triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác này, bảo vệ di sản. Theo dự báo, trong thời gian tới thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, vì vậy, Ban Quản lý Vườn QG PN-KB sẽ tiếp tục chủ động, triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp PCCCR. Đồng thời, Ban Quản lý Vườn cũng rất cần nhận được sự đồng thuận, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác QL BVR, không để tình trạng cháy rừng xảy ra, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn QG PN-KB”, ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Ban Quản lý Vườn QG PN-KB trao đổi thêm.
 
                                                                                          Hương Trà