Chính thức thông tuyến Quốc lộ 12A qua nước bạn Lào

  • 21:05 | Thứ Hai, 18/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 18-1, Sở Giao thông- Vận tải (GTVT) cho biết, sau hơn 3 tháng thi công, sửa chữa, đoạn đường Quốc lộ 12A bị mưa lũ làm lở núi, đứt gãy đã chính thức được thông tuyến nối Quảng Bình với vùng Trung Lào và đông bắc Thái Lan. 
Lực lượng thi công làm việc ca đêm để rút ngắn thời gian hoàn thành đoạn đường .
Lực lượng thi công làm việc ca đêm để rút ngắn thời gian hoàn thành đoạn đường.
Trước đó, đợt mưa lũ lịch sử trong tháng 10-2020 đã làm lở núi, phá hủy hoàn toàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và làm toàn bộ mặt đường Quốc lộ 12A đoạn từ Km136+800 đến Km137+300 bị đứt gãy và trượt về phía suối với chiều dài khoảng 450m, gây tắc đường hoàn toàn. 
 
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Sở GTVT chỉ đạo đơn vị trong ngành khẩn trương trong một tuần thi công xong đường tạm để bảo đảm giao thông hạn chế trên tuyến; đồng thời tập trung nhân lực, phương tiện để thi công khôi phục tuyến chính, phấn đấu hoàn thành trước 30-1-2021. 
Tuyến đường hoàn thành tạo thuận lợi cho người dân đi lại và giao thương qua biên giới.
Tuyến đường hoàn thành tạo thuận lợi cho người dân đi lại và giao thương qua biên giới.
Với tinh thần “đi trước mở đường”, các đơn vị thi công đã khắc phục khó khăn, huy động thiết bị thi công 3 ca liên tục, đào đắp hơn 300.000 m3 đất, đá; huy động hơn 5000m3 đá hộc.... Đến giữa tháng 1-2021, đoạn tuyến mới của Quốc lộ 12A được hoàn thành bảo đảm chất lượng và vượt tiến độ đề ra 0,5 tháng. Tuyến đường được hoàn thành nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và giao thương hàng hóa, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán đang tới gần. 
 
Được biết, Quốc lộ 12A là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Quảng Bình với các tỉnh Trung Lào và đông bắc Thái Lan qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, có vai trò đặc biệt trong phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của Quảng Bình nói riêng và khu vực Bắc miền Trung nói chung.
 
Phan Phương