Quảng Ninh: Cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu

  • 10:58 | Thứ Tư, 02/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã tiến hành cải tạo vườn tạp, vườn đồi, đưa vào trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, nhờ đó, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu.
 
Đối với huyện Quảng Ninh, sản xuất nông nghiệp đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, diện tích vườn hộ, vườn tạp kém hiệu quả còn khá nhiều. Để làm tốt việc cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu, thực hiện chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Làm vườn huyện chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tạo sự đồng thuận, quyết tâm trong cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu, góp phần xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.
 
Bên cạnh đó, Hội tạo điều kiện cho các hộ tham gia cải tạo vườn tạp xây dựng vườn kiểu mẫu tiếp cận khoa học kỹ thuật thông qua các lớp tập huấn, các nguồn vốn vay, các chính sách hỗ trợ 10 triệu đồng/vườn đạt chuẩn vườn mẫu để các hộ có điều kiện phát triển sản xuất. 
 
Tiêu biểu trong phong trào cải tạo vườn tạp để gia tăng giá trị kinh tế vườn là hộ ông Nguyễn Văn Yền, thôn Hàm Hòa, xã Hàm Ninh với khu vườn hơn 1.400m2. Trước đây, gia đình ông chỉ trồng một đám rau nhỏ để phục vụ nhu cầu bữa ăn của gia đình, còn lại chủ yếu cây cỏ mọc.
 
Sau khi nghe đài, đọc báo và sự hướng dẫn của Hội Làm vườn các cấp, ông nhận thấy việc cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kinh tế là cơ hội để gia tăng thu nhập. Sẵn có mảnh vườn tạp với diện tích lớn, ông mạnh dạn đầu tư kinh phí tập trung cải tạo, phát triển kinh tế. Đến nay, khu vườn của ông có 30 cây cau, 80 cây ổi, 200 cây chuối đang đến kỳ thu hoạch và các khoản thu nhập từ chăn nuôi..., mang lại nguồn lợi đáng kể.
 
Từ thành công của mô hình, ông Yền, với cương vị là Chủ tịch Hội Làm vườn xã còn sẵn sàng tư vấn kỹ thuật cũng như những kinh nghiệm tích lũy cho người dân xung quanh. 
Vườn ổi của gia đình ông Nguyễn Văn Yền (Hàm Ninh, Quảng Ninh) mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Vườn ổi của gia đình ông Nguyễn Văn Yền (Hàm Ninh, Quảng Ninh) mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Cũng như bao gia đình nông dân khác ở xã Hiền Ninh, gia đình ông Nguyễn Thanh Tám, thôn Long Đại có diện tích đất vườn khá rộng, trên 1.700m2, nhưng trước đây chỉ trồng một vài luống rau, cây ăn quả, như: xoài, na... nuôi gà quy mô nhỏ phục vụ nhu cầu gia đình.  Đến năm 2015, gia đình ông chính thức phá bỏ vườn tạp chuyển sang trồng chủ yếu mướp đắng, cà trắng. Trong lúc chờ mướp đắng, cà trắng phát triển, ông trồng xen các loại rau màu ngắn ngày, như: ớt, khoai lang, cải, ngò, sả….
 
Đặc biệt, ông chỉ sử dụng thuốc phòng trừ sâu bệnh sinh học, nên an toàn với sản phẩm, góp phần bảo vệ môi trường và cân bằng hệ sinh thái, sản phẩm làm ra bao nhiêu tiêu thụ hết bấy nhiêu.
 
Ông Tám cho biết: "Sau khi cải tạo vườn, nguồn thu của gia đình từ vườn đạt trên 80 triệu đồng/năm, nhờ đó, chúng tôi có thêm phần thu nhập, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, cơn lũ vừa rồi đã tàn phá rất nhiều, chúng tôi đang cố gắng khôi phục sản xuất.”
 
Bên cạnh mô hình của gia đình ông Yền, ông Tám, còn rất nhiều mô hình kinh tế vườn phát triển mạnh ở Quảng Ninh, như: mô hình vườn chuyên cây cam, ổi của anh Nguyễn Thiện Thuật, ở xã Vĩnh Ninh; vườn cam, chanh của anh Trần Văn Thuận ở xã Trường Xuân; vườn thanh long ruột đỏ của anh Trần Văn Nhân ở xã Vạn Ninh…
 
Để phát huy hiệu quả của quá trình cải tạo, chuyển đổi vườn hộ, vườn tạp, phát triển phong trao VAC có hiệu quả, từ năm 2015 đến 2020, Hội Làm vườn huyện Quảng Ninh đã phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, như: Phòng Nông nghiệp-PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, Trung tâm Dạy nghề thanh niên, Hội Làm vườn tỉnh mở 39 lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 1.292 lượt người tham gia. Trong đó, có 5 lớp chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả, 2 lớp trồng và chăm sóc cây cảnh…Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tay nghề của người dân trong phong trào cải tạo vườn tạp.
 
Ông Lê Anh Xẩm, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn huyện Quảng Ninh cho biết: "Phong trào cải tạo vườn tạp thành vườn có giá trị kinh tế, xây dựng vườn mẫu là một chủ trương lớn, một trong những tiêu chí quan trọng mang tính bền vững của Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, được cán bộ, hội viên hưởng ứng và triển khai có hiệu quả. Thời gian qua, các hội viên đã tích cực cải tạo vườn tạp, vườn nhà và vườn rừng, chọn những cây có giá trị kinh tế cao đưa vào trồng với trên 3.980 cây ăn quả các loại, 5 vườn đạt chuẩn vườn nông thôn mới".
 
Thời gian tới, Hội Làm vườn huyện tiếp tục ưu tiên công tác khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi trồng các loại cây có giá trị kinh tế, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương...
 
Phạm Hà