Đánh giá hiệu quả mô hình trồng thử nghiệm cây thìa canh

  • 08:07 | Thứ Bảy, 28/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh vừa phối hợp với HTX Sản xuất cây dược liệu sạch và kinh doanh nông nghiệp xã Cự Nẫm (sau đây gọi là HTX Sản xuất cây dược liệu sạch xã Cự Nẫm), huyện Bố Trạch tổ chức tổng kết, đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình trồng cây thìa canh trên đất chuyển đổi vùng gò đồi.
Các đại biểu tham quan mô hình trồng cây thìa canh tại xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch).
Các đại biểu tham quan mô hình trồng cây thìa canh tại xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch).
Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 4-2020, qua hơn 6 tháng trồng và chăm sóc, cây thìa canh sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, mở ra hướng đi mới trong việc đa dạng hóa đối tượng cây dược liệu trên vùng gò đồi huyện Bố Trạch.
 
Cây thìa canh là loại dược liệu quý trong hỗ trợ phòng và điều trị cho người bị bệnh tiểu đường, tiền đái tháo đường và mỡ máu cao, chủ yếu mọc trong tự nhiên. Do nhu cầu khai thác, cây dược liệu này đã được nghiên cứu và xây dựng vùng nguyên liệu tập trung ở các tỉnh phía Bắc với diện tích lớn. Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh, HTX Sản xuất cây dược liệu sạch xã Cự Nẫm đã thực hiện mô hình trồng thử nghiệm cây thìa canh với diện tích 1ha, trong đó 0,7ha trồng tại xã Cự Nẫm và 0,3ha tại xã Vạn Trạch để đánh giá sự thích nghi và hiệu quả của loại cây trồng này.
 
Trước khi triển khai thực hiện mô hình, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh đã tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và sơ chế, bảo quản cây thìa canh. Sau 6 tháng trồng và chăm sóc đã cho thu hoạch lứa đầu tiên với năng suất ước đạt 200kg lá tươi/ha (tương ứng với 4kg cao); cứ 2 tháng cây thìa canh cho thu hoạch một lần với năng suất ổn định. Từ 200kg lá tươi thu hoạch, HTX Sản xuất dược liệu sạch xã Cự Nẫm đã sản xuất, chế biến được 4kg cao thìa canh, đóng gói quy cách 100g/lọ, với giá bán 250.000 đồng/lọ, bước đầu mang lại hiệu quả.
 
Loại cây này trồng một lần nhưng cho thu hoạch trong thời gian dài từ 8-10 năm, trong điều kiện chăm sóc tốt có thể cho thu hoạch đạt năng suất 10.000kg/ha/năm từ năm thứ hai trở đi, nên sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất. Tuy nhiên, do thìa canh là loại cây dược liệu, đối tượng tiêu thụ hạn chế và sản phẩm cần phải chế biến mới đạt chất lượng và hiệu quả kinh tế cao nhất, do đó, bà con không nên tự phát mở rộng diện tích trồng mà cần có sự liên kết với đơn vị tiêu thụ để bảo đảm đầu ra ổn định cho sản phẩm.
 
Với những kết quả đạt được ban đầu, mô hình trồng cây thìa canh được bà con nông dân địa phương đánh giá cao. Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh cũng đề nghị HTX Sản xuất cây dược liệu sạch xã Cự Nẫm tiếp tục triển khai chăm sóc, theo dõi để đánh giá năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế của mô hình trong những năm tiếp theo.
 
                                                                                      Ngọc Lan