"Vua cá giống" Đinh Đăng Tuân

  • 08:07 | Thứ Ba, 08/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với quyết tâm vượt khó, làm giàu ngay chính trên quê hương mình, anh Đinh Đăng Tuân ở thôn Đoàn Kết, xã Hưng Thủy (Lệ Thủy) đã nỗ lực cố gắng không mệt mỏi, trở thành “vua cá giống”. Ít ai biết rằng, trước khi trở thành tỷ phủ trên đồng đất Hưng Thủy, anh Tuân đã từng có một tuổi thơ cơ cực, nghèo khó, từng phải đi bán kem dạo…
 
Trang trại có diện tích 5ha với vốn đầu tư hơn 7 tỷ đồng của anh Đinh Đăng Tuân cách Quốc lộ 1a khoảng 200 mét. Tiếp chuyện với chúng tôi, anh Tuân tâm sự: "Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn. Lớn lên trên vùng quê nghèo của huyện Lệ Thủy, bản thân ngoài việc đồng áng còn phải đi bán kem dạo, mua ve chai để kiếm tiền trang trải cuộc sống và góp sức với gia đình. Từ việc bán kem, tôi đã đi qua nhiều vùng quê trong huyện và một số vùng của tỉnh Quảng Trị. Khi thấy có nhiều nông dân trở thành chủ trang trại và có thu nhập cao trên những vùng đất nghèo như quê mình, tôi đã suy nghĩ tìm hướng làm ăn. Sau khi bàn bạc với gia đình và tranh thủ sự góp ý của một số chủ trang trại tổng hợp trên địa bàn, tôi quyết định mở hướng chăn nuôi kết hợp thuê đất để nuôi cá theo quy mô gia trại, trang trại".
 
Xác định việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi là vấn đề quan trọng, anh Đinh Đăng Tuân đã dành thời gian tham gia các lớp đào tạo nghề do Hội Nông dân huyện tổ chức. Kiến thức học được, anh áp dụng ngay tại gia trại của mình (vừa học, vừa hành) nên đã hạn chế dịch bệnh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và mang lại những khoản lợi nhuận ban đầu.
 
Vững tâm, anh tiếp tục bàn với gia đình chuyển đổi giống chăn nuôi từ lợn móng cái sang lợn ngoại và tăng dần số lượng. Mặt khác, anh chủ động chuyển từ chăn nuôi lợn thịt sang lợn nái kết hợp nuôi lợn thịt tạo vòng khép kín để chủ động con giống trong chăn nuôi.
Anh Đinh Đăng Tuân với hệ thống ao hồ nuôi cá giống được xây dựng bài bản.
Anh Đinh Đăng Tuân với hệ thống ao hồ nuôi cá giống được xây dựng bài bản.
Năm 2008, để mở rộng quy mô sản xuất, anh Đinh Đăng Tuân đã vận động các hộ gia đình có ruộng sản xuất kém hiệu quả nhượng lại cho mình để xây trang trại. Cũng trong thời gian đó, anh vào tỉnh Khánh Hòa học kỹ thuật nuôi cá giống. Hết khóa học, anh lại ra tỉnh Bắc Ninh xin vào Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản Trung ương 1 để học nghề nuôi thủy sản nước ngọt.
 
“Khi đã biết việc, tôi quyết định chọn hướng sản xuất cá giống bởi đây là mô hình có thời gian quay vòng vốn khá nhanh vừa tiêu thụ mạnh và giúp được người dân quanh vùng”-anh Tuân nói.
 
Từ diện tích ban đầu 200m2, đến nay, trang trại của anh Đinh Đăng Tuân đã được mở rộng thành 5ha. Trong đó, diện tích ao hồ 3,5ha được anh kết hợp nuôi cá thịt, cá giống các loại, kết hợp với nuôi vịt thịt, vịt đẻ trứng. Hàng năm, trang trại xuất 3,5 tấn cá các loại. Diện tích chăn nuôi 1.200m2 trước đây, anh dành để nuôi 50 con lợn nái ngoại và 1.200 con lợn thịt/năm. Thống kê mỗi năm, gia đình anh Đinh Đăng Tuân sản xuất được hàng triệu con cá giống các loại bảo đảm chất lượng, trở thành “vua cá giống”, chuyên cung cấp nguồn giống cá cho các hộ nông dân trong huyện và một số địa phương lân cận.
 
Bằng nỗ lực cố gắng không mệt mỏi, đến nay gia đình anh Đinh Đăng Tuân đã trở thành điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với tổng doanh thu từ trang trại tổng hợp lên đến hơn 6 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 1,2 tỷ đồng/năm. Hàng năm, trang trại của anh giải quyết việc làm thường xuyên cho 10-12 lao động mức lương ổn định 5 triệu đồng/người/tháng và thu hút 20-30 lao động thời vụ vào mùa thu hoạch cá.
 
“Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích ươm cá giống theo hướng công nghiệp để phục vụ bà con nông dân trong vùng, chuyển giao khoa học kỹ thuật để phục vụ cho bà con nuôi các loại cá thịt tại địa phương; đồng thời, tiếp tục khai thác công suất 2 máy xúc đất để vừa cải tạo hồ cá cho gia đình, vừa hỗ trợ đào ao thả cá cho nông dân trong vùng, giúp họ làm ăn có hiệu quả hơn”-anh Tuân chia sẻ.
 
Ngoài việc chăm lo sản xuất, kinh doanh trang trại, anh Tuân còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, như: tham gia Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện Lệ Thủy; là Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân xã Hưng Thủy… Đặc biệt, hàng năm gia đình anh Đinh Đăng Tuân còn đóng góp bằng tiền mặt số tiền từ 80-100 triệu đồng để giúp đỡ 8-10 hộ nông dân nghèo ở địa phương. Trên cương vị Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trang trại xã Hưng Thủy, anh Tuân đã hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho hàng chục hội viên phát triển trang trại. Các hộ gia đình trong Câu lạc bộ đã làm ăn có hiệu quả, trở thành chủ các gia trại, trang trại, nhiều hộ mở rộng quy mô chăn nuôi, từng bước vươn lên trở thành hộ khá, hộ giàu của địa phương.
 
Với thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, anh Đinh Đăng Tuân đã được bình chọn là 1 trong 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019”. Anh cũng là một trong số không nhiều nông dân tỉnh ta vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và rất nhiều danh hiệu cao quý khác của các cấp bộ, ngành, địa phương.
 
Đánh giá về những nỗ lực vươn lên làm giàu của anh Đinh Đăng Tuân, ông Võ Danh Thuấn, Chủ tịch UBND xã Hưng Thủy cho biết, đây là một điển hình rất đáng được tôn vinh. Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, anh Tuân còn rất gương mẫu, đi đầu trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, góp phần quan trọng vào việc động viên các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.                                                                                                      
Tùy Phong