Phát huy vai trò liên hiệp hợp tác xã

  • 14:15 | Thứ Năm, 03/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau nhiều năm “thai nghén”, tháng 3-2020, Liên hiệp hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Lệ Thủy ra đời. Từ khi thành lập, Liên hiệp HTX đã tạo mối liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp nhằm cung cấp sản phẩm dịch vụ, tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Lệ Thủy là địa phương chủ yếu sản xuất nông nghiệp với diện tích trồng lúa trên 10.000ha. Do vậy, huyện có nhu cầu cao về các loại vật tư phục vụ sản xuất, như: giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nông cụ sản xuất, xây dựng các công trình dân sinh và phục vụ sản xuất... Mặc dù sản xuất hàng hóa với quy mô lớn, nhưng mô hình HTX còn bộc lộ nhiều bất cập. Một số mặt hàng mua vào hoặc bán ra bị thương lái ép giá, ảnh hưởng đến thu nhập của thành viên. Trước thực trạng đó, tháng 3-2020, Liên hiệp HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Lệ Thủy đã được thành lập.
 
Liên hiệp HTX ra đời bước đầu có 4 thành viên, gồm các HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp (SXKD DVNN) Thượng Phong, xã Phong Thủy; HTX SXKD DVNN Quy Hậu, xã Liên Thủy; HTX SXKD DVNN Mỹ Lộc Thượng, xã An Thủy, và HTX SXKD DVNN XDTH DVTM Mai Hạ, xã Xuân Thủy, với tổng số vốn điều lệ 400 triệu đồng. Liên hiệp có diện tích đất sản xuất nông nghiệp 950ha, 27 máy làm đất, 28 máy tuốt lúa; xây dựng, quản lý và vận hành 20 trạm bơm, 7km kênh mương, trên 10km đường giao thông cùng hệ thống trụ sở làm việc khang trang…
Kênh mương do Liên hiệp HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Lệ Thủy đầu tư, xây dựng
Kênh mương do Liên hiệp HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Lệ Thủy đầu tư, xây dựng
Sau thi thành lập, Liên hiệp HTX đã phát huy vai trò của mình, tạo điều kiện để các thành viên tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình sản xuất-kinh doanh thông qua việc tổ chức tốt quy mô sản xuất.
 
Liên hiệp HTX cũng đã nghiên cứu mở rộng thị trường, ứng dụng nhanh các tiến bộ khoa học-kỹ thuật; cung cấp các sản phẩm dịch vụ đầu vào giá rẻ, sản phẩm đầu ra giá cao bảo đảm chất lượng, có địa chỉ tin cậy; phối hợp với Công ty TNHH MTV Giống Quảng Bình cung cấp lúa nguyên liệu để Công ty sản xuất giống và mua lại với giá thấp phục vụ cho thành viên.
 
Qua đó, Liên hiệp HTX đã từng bước góp phần nâng cao mức thu nhập cho thành viên, tạo ra tích lũy ngày càng lớn, giải quyết thêm việc làm cho người lao động, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Ông Nguyễn Văn Lộc, một thành viên của HTX Thượng Phong chia sẻ: “Trước đây, các HTX tự tìm đầu ra cho các sản phẩm lúa gạo của mình. Vì vậy, lúa gạo của bà con thường bị các thương lái ép giá. Nay các HTX liên hiệp lại với nhau, thống nhất giá cả nên không còn bị thương lái ép giá nữa. Ngoài ra, các vật tư nông nghiệp cũng có giá cũng rẻ hơn so với trước, chất lượng thì bảo đảm hơn…”.
 
Gia đình ông Lộc có gần 0,5ha đất trồng lúa 2 vụ, mỗi năm thu hoạch trên 5 tấn lúa. Năm trước, do bị thương lái ép giá nên lúa của ông chỉ bán được 570 nghìn đồng/tạ thì năm nay đã bán được giá 670 nghìn đồng/tạ. Một số lúa chất lương cao của bà con, như: P6, Hương Việt, bán được giá 800 nghìn đồng/tạ.
 
Ông Võ Văn Khinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Liên hiệp HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Lệ Thủy cho biết: “Sắp tới, Liên hiệp sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để kết nạp thêm thành viên nhằm đẩy mạnh liên kết sản xuất, kinh doanh; tạo sức mạnh cạnh tranh trên thị trường, tìm đầu ra, đầu vào cho sản phẩm; đẩy mạnh xây dựng các công trình phục vụ cho sản xuất, dân sinh, góp phần xây dựng nông thôn mới”.
 
Theo ông Ngô Gia Thởi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, hiện nay, nhiều địa phương trên cả nước đã thành lập Liên hiệp HTX và hoạt động rất hiệu quả. Tại Quảng Bình, Liên hiệp HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Lệ Thủy ra đời là điều tất yếu, là hướng đi đúng đắn phù hợp với xu thế hiện nay. Nhưng để phát triển tốt hơn, Liên hiệp HTX cần chú ý quan tâm đến vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, bộ phận nghiệp vụ để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường kết nạp thành viên, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thành viên.
                                                                                                           Xuân Vương