Nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm điều khiển Quảng Bình

  • 14:36 | Thứ Ba, 29/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trung tâm điều khiển (TTĐK) Quảng Bình đang quản lý 10 trạm biến áp (TBA) 110kV không người trực (KNT) và hơn 230 thiết bị đóng cắt có kết nối dữ liệu từ xa. Thực tế cho thấy, việc thu thập, xử lý dòng sự cố từ rơle và recloser thời gian qua của Trung tâm vẫn còn nhiều khó khăn do số lượng thiết bị đóng cắt và rơle trên lưới điện của Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) rất lớn và đa dạng về chủng loại. Điều này làm kéo dài thời gian mất điện của khách hàng. Vì thế, việc ứng dụng giải pháp truy xuất và cài đặt rơle từ xa tại TTĐK Quảng Bình sẽ góp phần không nhỏ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của công ty.
 
Anh Vũ Hoài Nam, cán bộ phòng Điều độ, PC Quảng Bình cho biết, trong ca trực, để phán đoán, khoanh vùng nhanh sự cố và khôi phục việc cung cấp điện thì các điều độ viên ngoài việc dựa vào các tín hiệu cảnh báo còn rất cần thông tin về dòng sự cố được ghi nhận từ các thiết bị đóng cắt/rơ le.
 
Trước đây, đối với các thiết bị không hỗ trợ, khi có sự cố, điều độ viên phòng Điều độ sẽ yêu cầu nhân viên trực thao tác lưu động (TTLĐ) lấy bản tin sự cố tại vị trí đặt thiết bị. Việc này có thể tốn rất nhiều thời gian do đặc điểm các tổ TTLĐ có thể quản lý nhiều TBA 110kV KNT nên trong quá trình thực tế vận hành sẽ có trường hợp tổ TTLĐ đang đóng ở trạm này nhưng có sự cố gây nhảy máy cắt ở trạm kia, việc di chuyển giữa các trạm sẽ mất rất nhiều thời gian (khoảng cách giữa 2 trạm có thể lên tới 30-40km). Điều này làm mất thời gian công tác xử lý sự cố, làm giảm độ tin cậy cung cấp điện.
 
Để khắc phục hạn chế nói trên, PC Quảng Bình đã ứng dụng Hệ thống truy xuất và cài đặt rơle từ xa tại TTĐK để lấy thông tin đầy đủ phục vụ cho việc phân tích nhanh sự cố. Tại TTĐK và mỗi TBA 110kV, PC Quảng Bình trang bị một máy tính chuyên biệt phục vụ cho việc truy xuất rơle từ xa.
 Công nhân PC Quảng Bình kiểm tra hoạt động các TBA.
Công nhân PC Quảng Bình kiểm tra hoạt động các TBA.
Máy tính này được cài đặt đầy đủ các phần mềm rơle, phần mềm phục vụ cho việc phân tích bản tin rơle. Khi có nhu cầu truy xuất rơle tại các TBA 110kV, điều độ viên chỉ việc kết nối tới máy tính kỹ thuật tại TBA và truy xuất bản tin, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục sự cố. Điều đáng nói là các máy tính tại TBA 110kV không thể nhìn thấy nhau và không thể nhìn thấy máy tính tại TTĐK. Điều này giúp bảo đảm tính bảo mật và phân quyền truy cập từ xa của các cấp quản lý.
 
Với việc áp dụng Hệ thống truy xuất và cài đặt rơle từ xa tại TTĐK nói trên, các điều độ viên đã có thể truy xuất tới toàn bộ rơle tại các TBA 110kV thuộc phạm vi quản lý mà không cần phải yêu cầu nhân viên trực TTLĐ lấy bản tin sự cố như trước đây. Khi có sự cố, nếu hệ thống kết nối dữ liệu từ xa không cung cấp đủ thông tin thì các điều độ viên vẫn có thể truy xuất rơle để lấy thêm thông tin (dạng sự cố, dòng sự cố…) cần thiết phục vụ cho việc phân tích nhanh sự cố, từ đó đưa ra quyết định đóng lại hoặc phân đoạn để xử lý sự cố, khôi phục việc cung cấp điện một cách nhanh nhất.
 
Cũng theo anh Vũ Hoài Nam, sau khi khôi phục cung cấp điện, việc phân tích chuyên sâu sự cố cũng rất quan trọng. Từ bản tin sự cố truy xuất được, các điều độ viên có thể phân tích, nhận biết quá trình bắt đầu và phát triển sự cố, phân tích chuyên sâu biểu đồ dòng điện, điện áp, sóng hài…, từ đó, phán đoán nguyên nhân để khắc phục, giảm thiểu sự cố trên lưới điện.
 
Mặt khác, các kỹ sư phòng Điều độ cũng có thể giám sát các tín hiệu bảo vệ tác động, từ đó nhận định hoạt động của hệ thống rơle bảo vệ trong TBA hoạt động có tốt hay không và có kế hoạch thí nghiệm kiểm tra. Giải pháp này còn có thể kiểm tra, cài đặt và cấu hình từ xa khi có yêu cầu thay đổi từ các cấp điều độ.
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, hàng năm, đơn vị tổ chức đào tạo hướng dẫn kết nối, phân tích bản tin rơle cho các điều độ viên trực tiếp tham gia công tác vận hành hệ thống điện. Việc hoàn thiện và khai thác triệt để Hệ thống truy xuất và cài đặt rơle từ xa tại TTĐK đã cung cấp một công cụ vô cùng hữu dụng cho các điều độ viên trong công tác phân tích và xử lý sự cố, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
 
   Tùy Phong