Làm giàu từ mô hình vườn-ao-chuồng

  • 08:02 | Thứ Ba, 25/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bắt tay xây dựng mô hình sản xuất từ năm 2008 với số vốn ít ỏi, ông Nguyễn Tiến Dũng ở thôn Sen, xã Hoà Trạch, huyện Bố Trạch đã mạnh dạn thuê đất để cải tạo xây dựng trang trại tổng hợp kết hợp chăn nuôi và trồng trọt. Và nay trang trại của gia ông nổi tiếng trong vùng nhờ cách bố trí, sắp xếp khoa học, sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh môi trường.
 
Ông dẫn chúng tôi đi thăm mô hình VAC rộng trên 2ha-thành quả sau gần 12 năm vất vả xây dựng của gia đình. Chúng tôi khá ấn tượng về cách bố trí chuồng trại, cây trồng hợp lý, thoáng mát, có tính thẩm mỹ, hợp vệ sinh môi trường, khác biệt với những trang trại tổng hợp khác.
 
Năm 2008, ông Dũng mạnh dạn tu sửa đầm nước bị bỏ hoang và bắt đầu công việc nuôi cá, cắm lều trại. Khoảng thời gian đầu khó khăn, công việc thất thường, thu nhập cũng không ổn định, vợ chồng ông đã quyết định chăn nuôi theo hướng lấy ngắn nuôi dài.
Sau khi cơ hội tìm hiểu về nhiều mô hình, trang trại nuôi, trồng tổng hợp, gia đình ông đã quyết định vay thêm vốn để xây dựng chuồng trại, mở rộng diện tích ao nuôi và thả nhiều giống cá khác nhau, trồng thêm nhiều loại cây ăn quả hợp với khí hậu, thổ nhưỡng.
 
Ông Dũng tâm sự: “Từ năm 2008-2013, trang trại mới thành lập nên thu nhập đạt ở mức thấp, chủ yếu đầu tư cho trang trại. Từ năm 2014-2016, trang trại mới có thu nhập khá từ việc nuôi cá, gà, lợn với quy mô nhỏ. Năm 2018, sau khi đi tham khảo thị trường và học hỏi thêm, tôi đã đầu tư nuôi mới giống cá diêu hồng với số lượng 15 nghìn con/lứa (nuôi 2 lứa/năm, cho thu hoạch 6 tấn-PV), thu nhập 240 triệu đồng/lứa, các loại cá khác cho thu hoạch 1,5 tấn/lứa. Năm 2019, thấy thị trường hàng hóa thực phẩm có giá cao nên tôi đã mạnh dạn tăng số lượng con nuôi nên thu nhập cuối năm tăng cao so với các năm trước. Nhờ vậy, tổng doanh thu trung bình mỗi năm đạt khoảng 1,5 tỷ đồng”.
Mô hình nuôi cá mang lại thu nhập cao cho ông Nguyễn Tiến Dũng
Mô hình nuôi cá mang lại thu nhập cao cho ông Nguyễn Tiến Dũng
Khi làm trang trại, ông Dũng đã phân từng khu vực một cách khoa học nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, phù hợp với tổng thể của trang trại, việc phòng ngừa dịch bệnh cũng trở nên dễ dàng hơn. Ông Dũng cũng chia sẻ về việc áp dụng thành công khoa học kỹ thuật vào sản xuất, như: làm hệ thống nước thải và dẫn nước thường xuyên, đổ bê tông quanh ao nuôi làm cho môi trường nước luôn trong sạch, từ đó, thả cá cũng ít bị bệnh hơn. Ông đã đầu tư 2 bộ quạt nước tạo bọt cho cá; thức ăn cũng được bố trí đều khắp ao nên hạn chế dư thừa thức ăn.
 
Về chăn nuôi lợn, ông bố trí chuồng trại theo kiểu đông che, hè thoáng và thức ăn được áp dụng theo quy trình ăn theo trọng lượng, sử dụng giống lợn siêu nạc, nên khi xuất chuồng được thương lái quen đến tận nơi thu mua với giá tương đối ổn định. Bên cạnh việc chăn nuôi khoa học, ông còn trồng xen kẽ các cây ăn quả, cây cảnh, nhiều giống hoa lan có giá trên thị trường, đem đến cảnh quan sinh thái vừa thẩm mỹ, vừa đạt hiệu quả kinh tế cao.
 
Với tổng diện tích trên 2ha, mô hình VAC của ông Dũng không chỉ mang đến nguồn thu ổn định cho gia đình, mà còn tạo công ăn việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 15 lao động thời vụ trên địa bàn xã. Mô hình sản xuất của ông Nguyễn Tiến Dũng trở thành mô hình tiêu biểu trên địa bàn. Trong tương lai, mô hình này hứa hẹn sẽ phát triển và được nhân rộng, đem đến những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
 
Ông Nguyễn Văn Lam, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bố Trạch cho biết: “Ngoài làm kinh tế giỏi, ông Nguyễn Tiến Dũng còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của hội và phổ biến, vận động bà con tham gia các lớp tập huấn, phổ biến kinh nghiệm trong sản xuất cho các hộ trang trại, gia trại khác trên địa bàn. Ngoài ra, ông cũng giúp đỡ các hội viên khác về kỹ thuật, con giống; tư vấn thị trường tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân, tạo việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn”.
 
Mỹ Hạnh