Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất: Vì sao người nộp thuế thờ ơ?

  • 14:27 | Thứ Ba, 07/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một trong những chủ trương lớn của Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và người nộp thuế (NNT) tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất sau giai đoạn chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 là cho phép gia hạn thuế và tiền thuê đất. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, số DN, NNT trên địa bàn tỉnh nộp hồ sơ đăng ký gia hạn nộp thuế và tiền thuế đất chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, thời gian qua, ngành Thuế đã chủ động triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ NNT vượt qua khó khăn, phục hồi nhanh sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19. Trong đó, đơn vị tập trung làm tốt công tác gia hạn thuế, khoanh nợ, xóa nợ theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội.
 
Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan để thực hiện nhanh nhất, chính xác nhất, bảo đảm công bằng, công khai minh bạch nhất việc hỗ trợ NNT bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Mặt khác, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng, chi cục thuế thực hiện tốt việc giải quyết các thủ tục hành chính về thuế, tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện nghĩa vụ thuế, triển khai quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 1-1-2020 của Chính phủ.
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng, dẫn đến không phát sinh thuế.
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng, dẫn đến không phát sinh thuế.
Số liệu thống kê cho thấy đến thời điểm hiện tại, ngành Thuế tỉnh mới chỉ tiếp nhận 510 hồ sơ đề nghị gia hạn thuế, tiền thuê đất của DN trên tổng số 4.756 DN đang hoạt động (chiếm 11%) và 202 hồ sơ của các hộ nộp thuế khoán trên tổng số hơn 9.000 hộ thuộc bộ thuế năm 2020.
 
Tổng số tiền đề nghị gia hạn là 45,4 tỷ đồng, trong đó, tiền thuê đất là 23,1 tỷ đồng. Điều đáng nói, theo đánh giá của Bộ Tài chính thì đối tượng được gia hạn thuế và tiền thuế đất theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP chiếm khoảng 93% số DN đang hoạt động.
 
Tuy nhiên, con số trên cho thấy DN, NNT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chưa thực sự “mặn mà” với chủ trương hỗ trợ của Chính phủ, trong khi chỉ còn hơn một tháng nữa là hết thời gian nộp hồ sơ gia hạn thuế và tiền thuê đất. Vậy nguyên nhân vì sao?
 
Theo ông Cổ Kim Thảo, Trưởng phòng Tuyên truyền-Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc DN, NNT “thờ ơ” với Nghị định 41/2020/NĐ-CP và Nghị quyết số 94/2019/QH14.
 
Trong đó, phải kể đến việc triển khai Nghị định 41/2020/NĐ-CP đúng vào thời điểm Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội nên việc tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ trực tiếp NNT gặp khó khăn. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc chuyển tải thông tin đến NNT thời gian đầu còn hạn chế. NNT chưa biết hoặc chưa hiểu hết nội dung, thủ tục gia hạn thuế và tiền thuê đất để thực hiện.
 
Thứ hai là phần lớn DN, NNT gặp khó khăn về sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên không phát sinh doanh thu, không phát sinh thuế, dẫn đến không có nhu cầu đề nghị gia hạn thuế.
 
Ví như ở địa bàn huyện Lệ Thủy, trong số các DN thuộc Cục Thuế tỉnh quản lý chỉ có 16% DN có phát sinh thuế phải nộp trong quý I-2020. Bình quân tỷ lệ tờ khai tháng có phát sinh thuế trong giai đoạn chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 chỉ đạt khoảng 21%. Điều này đồng nghĩa tỷ lệ đề nghị gia hạn thuế giá trị gia tăng của DN cũng không thể cao.
 
Theo ý kiến của một số chủ DN, việc gia hạn thuế và tiền thuê đất sẽ dẫn đến tình trạng dồn nợ vào cuối năm. Đây là thời điểm DN phải thực hiện nhiều khoản chi nên áp lực sẽ càng lớn. Tâm lý chung của các chủ DN là muốn trả dần tiền thuế để khỏi dồn vào một lần cuối năm, bởi khi ấy có thể làm mất khả năng thanh khoản của họ. Ngoài ra, một số DN có ý kiến Nhà nước nên giảm hoặc miễn hẳn một loại thuế nào đó, vừa đơn giản, vừa hiệu quả thiết thực. Gia hạn thuế, tiền thuê đất rồi cuối năm, DN vẫn phải nộp. Hơn nữa, nếu có nguồn tiền nhàn rỗi trong điều kiện không thể đầu tư ở giai đoạn chịu ảnh hưởng dịch Covid-19, DN sẽ chọn phương án nộp thuế chứ không cần gia hạn.
 
Như đã nói ở trên, tỷ lệ nộp hồ sơ gia hạn thuế, tiền thuê đất của hộ khoán thuế thuộc bộ thuế năm 2020 hiện rất thấp, chỉ 202 bộ hồ sơ trên tổng số hơn 9.000 hộ. Rất nhiều hộ khoán muốn miễn hẳn cho họ vài tháng trong thời gian gặp khó khăn do đại dịch.
 
Ông Cổ Kim Thảo cho rằng, việc gia hạn thuế đến tháng 12 sẽ khiến nhiều hộ không thể nộp được do hiệu quả kinh doanh không cao, dẫn đến phát sinh nợ thuế. Đầu này tất sẽ gây khó khăn thêm cho cơ quan thuế trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách cũng như NNT trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Thực tế cho thấy, những hộ kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, họ làm đơn xin nghỉ hẳn. Các trường hợp có khả năng kinh doanh được, họ xin nộp dần tiền thuế để khỏi mang khoản nợ lớn đến cuối năm.
 
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, đôn đốc NNT, kể cả NNT chưa có phát sinh nghĩa vụ thuế để đề phòng có khai điều chỉnh bổ sung hoặc bổ sung sau thanh tra, kiểm tra trong thời kỳ được gia hạn. Hy vọng tỷ lệ nộp hồ sơ gia hạn trong tháng 7-2020 sẽ tăng lên, tuy nhiên, từ thực tế cho thấy một điều chắc chắn rằng tỷ lệ NNT đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất trên địa bàn tỉnh sẽ thấp hơn rất nhiều so với dự báo của Bộ Tài chính”-ông Cổ Kim Thảo cho biết thêm.                                                                                                                                                 
Nguyễn Hoàng