Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức trong màng lưới tín dụng

  • 09:36 | Thứ Sáu, 17/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 16-1, Ban Đại diện HĐQT Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ lần thứ I năm 2020. Phiên họp do đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.   

Trong năm 2019, NHCSXH tỉnh đã hoàn thành xuất sắc và khá toàn diện trên các mặt hoạt động. Trong đó, về huy động vốn dân cư đạt 171,2% KH tăng trưởng TW giao.

Đây là năm có doanh số hoạt động lớn nhất từ trước đến nay (2.223 tỷ đồng). Nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương bổ sung thêm trong năm lớn nhất từ trước đến nay (13,36 tỷ đồng, tăng 2,55 tỷ đồng so với năm 2018 (+26,6%). Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh thấp nhất từ trước đến nay (0,12%, năm 2018 là 0,17%).

Tăng trưởng dư nợ theo sát kế hoạch được giao, tạo điều kiện hỗ trợ kịp thời cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn, góp phần giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức trong màng lưới được nâng lên và hoàn thành sớm.

Trong năm 2019, NHCSXH tỉnh đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch khoán tài chính TW giao; Chất lượng hoạt động của các tổ chức trong màng lưới đạt kết quả tốt. Ngoài ra, đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy tổ chức thành công Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW trên địa bàn...

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ lần thứ 1 năm 2020
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ lần thứ 1 năm 2020
Kết quả khảo sát hiệu quả vốn đầu tư năm 2019 cho thấy: Vốn tín dụng chính sách của NHCSXH đã góp phần giúp cho hơn 12 ngàn hộ thoát ngưỡng nghèo, cận nghèo; 69,9 ngàn hộ có đời sống cải thiện hơn trước; giúp cho 33,5 ngàn hộ vay vốn tuy chưa thoát nghèo, thoát cận nghèo nhưng có chuyển biến nhận thức, cách thức làm ăn; góp phần tạo việc làm cho 6.122 lao động từ chương trình cho vay giải quyết việc làm; giúp cho 186 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; xây dựng 19.255 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; 416 căn nhà ở cho hộ nghèo ổn định cuộc sống, phòng tránh bão lũ; 70 căn nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP...
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, NHCSXH Quảng Bình còn có một số khó khăn, như: Nguồn lực để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách còn hạn chế so với nhu cầu thực tế của người nghèo và các đối tượng chính sách, nhất là chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP; Chất lượng tín dụng một số nơi chưa sự ổn định.
 
Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã biểu dương những nỗ lực của đội ngũ tín dụng NHCSXH trong thời gian qua, đồng thời chỉ đạo đơn vị lưu ý: Tích cực tham mưu HĐND, UBND cùng cấp dành một phần nguồn vốn từ ngân sách địa phương để bổ sung nguồn vốn cho vay các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn; tham mưu chính quyền địa phương xây dựng Đề án hỗ trợ tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách thông qua ủy thác nguồn vốn từ ngân sách địa phương sang NHCSXH trên địa bàn giai đoạn 2021-2025.
 
Đồng chí cũng đề nghị, NHCSXH triển khai thực hiện tốt kế hoạch tín dụng, tài chính năm 2020, cụ thể là công tác tín dụng, công tác kế toán và ngân quỹ; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức trong màng lưới; thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát của màng lưới từ Ban đại diện HĐQT các cấp, NHCSXH tỉnh, huyện, các tổ chức hội làm ủy thác đến các Tổ TK&VV đồng thời nâng cao vai trò tự kiểm tra để phát hiện các sai sót và có giải pháp khắc phục kịp thời...
 
Hiền Phương