Nông dân Bố Trạch tất bật vụ hoa Tết

  • 08:47 | Thứ Hai, 02/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Để có hoa phục vụ thị trường Tết, thời điểm này, nông dân Bố Trạch đang tích cực gieo trồng và chăm sóc các loại hoa, bảo đảm khung lịch thời vụ. Đây cũng là vụ sản xuất chính trong năm, mang lại nguồn thu nhập lớn cho các hộ dân trồng hoa ở huyện Bố Trạch.

Gia đình anh Nguyễn Hữu Khiều, ở thôn 3, xã Lý Trạch là một trong những hộ có diện tích trồng hoa khá lớn với khoảng 2 ha, chủ yếu trồng hoa cúc và lay ơn. Vào vụ hoa Tết năm nay, anh Khiều đưa vào trồng thêm hoa ly, bởi đây là loại hoa có giá trị kinh tế cao và được thị trường ưa chuộng.

Gia đình anh đang theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để huy động nhân lực chăm sóc hoa, bảo đảm cây phát triển tốt. Anh Nguyễn Hữu Khiều chia sẻ, để kịp tiến độ cho hoa vụ Tết, anh và cả gia đình đã làm việc hết công suất, trải qua nhiều công đoạn từ khâu chuẩn bị, như: làm đất, tập kết phân bón, đặt giống ở Đà Lạt… đến tiến hành xuống giống các loại hoa và chăm sóc hoa.

Người dân Lý Trạch chăm sóc hoa vụ Tết.
Người dân Lý Trạch chăm sóc hoa vụ Tết.

Trồng hoa cũng cần có những bí quyết trong suốt quá trình chăm sóc mới đạt được như ý, ví dụ như hoa cúc dễ thích nghi nhưng cần ánh sáng, người trồng cần điều chỉnh phù hợp để hoa ra đúng thời vụ, tuy nhiên, điều này cũng chỉ bảo đảm khoảng 90% thành công, còn lại vẫn nhờ vào thời tiết có thuận lợi hay không; hoa ly thì phụ thuộc nhiệt độ, nên người trồng gặp khó trong việc tưới tắm...

Ông Nguyễn Tuấn Tôn, Phó Chủ tịch UBND xã Lý Trạch, cho biết, hiện trên địa bàn xã, hầu như nhà nào cũng trồng hoa. Toàn xã hiện có trên 40ha diện tích đất trồng các loại hoa phục vụ Tết và phân bố đều trên 10 thôn. Tuy diện tích không tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng chất lượng và cơ cấu giống có chuyển biến rõ nét.

Trong đó, các hộ đầu tư vào sản xuất các giống hoa có giá trị kinh tế cao, phù hợp mùa vụ, như: đào, lay ơn. Các hộ dân còn chú trọng đến nâng cao chất lượng và tạo dáng cho hoa với đa dạng mẫu mã, đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng cao của người dân trong dịp Tết đến xuân về.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hoa của thị trường, xã đã thành lập 1 hợp tác xã chuyên cung cấp các loại hoa cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Đây là đầu mối quan trọng để có thể quảng bá sản phẩm hoa của Lý Trạch. Chính quyền xã luôn tạo điều kiện, hỗ trợ, động viên người dân mở rộng quy mô sản xuất, vừa tăng thu nhập cho người dân vừa khắc phục được diện tích đất bỏ hoang do trồng lúa kém hiệu quả.

Không chỉ ở Lý Trạch, các địa phương, như: Đồng Trạch, Hòa Trạch và Sơn Trạch cũng có nhiều người dân trồng các loại hoa. Toàn huyện Bố Trạch hiện có diện tích trồng hoa đạt gần 100 ha, tập trung chủ yếu các xã trên với đa dạng chủng loại. Đặc biệt, Bố Trạch còn mở rộng diện tích trồng nhiều loại hoa, như: hướng dương, sen..., để phát triển du lịch.

Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch Phan Thanh Luận cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 2 mô hình trồng sen với diện tích trên 1,5ha. Đây là mô hình khá mới nhằm kết hợp phát triển dịch vụ du lịch và bước đầu đã thành công, đưa lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập.

Hiện nay, sen đang vào mùa sinh trưởng, dự kiến sẽ nở đúng dịp đầu xuân năm mới. Mô hình sẽ tạo thêm điểm nhấn, góp phần thu hút du khách đến với Sơn Trạch nhiều hơn, nhất là trong giai đoạn Sơn Trạch chuẩn bị nâng cấp thành thị trấn Phong Nha".

Vụ hoa Tết năm nay, ngoài các loại hoa truyền thống, như: cúc, lay ơn, đồng tiền, người trồng hoa trên địa bàn huyện cũng đưa vào sản xuất các loại hoa có giá trị kinh tế cao, như: hoa ly, hoa đào, hoa hồng, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Mô hình trồng sen kết hợp phát triển du lịch ở xã Sơn Trạch sẽ kịp nở đón xuân.
Mô hình trồng sen kết hợp phát triển du lịch ở xã Sơn Trạch 

Để bảo đảm chất lượng hoa, tùy từng loài hoa với những đặc tính sinh trưởng khác nhau, nông dân Bố Trạch đang tiến hành lựa chọn những biện pháp chăm sóc phù hợp. Đối với những diện tích hoa trồng muộn, bà con đang tích cực bón thúc, tưới nước và lắp đặt hệ thống đèn điện để điều tiết sự sinh trưởng của hoa cho kịp khung lịch thời vụ.

Về công tác hướng dẫn, hỗ trợ các hộ trồng hoa trên địa bàn, ông Nguyễn Cẩm Long, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Bố Trạch cho hay, Phòng Nông nghiệp-PTNT cũng đã chỉ đạo các địa phương đốc thúc bà con tập trung xuống giống bảo đảm thời vụ, căn đúng lịch Tết và phụ thuộc vào dự báo thời tiết năm nay để bảo đảm hoa có đầu ra.

Thêm vào đó, huyện cũng chú ý với người dân đầu tư nguồn giống chất lượng cao; đồng thời, áp dụng kỹ thuật trong quá trình sản xuất để cung cấp sản phẩm hoa tươi vốn có thương hiệu ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Với việc chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường, bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật và tích cực chăm sóc, các hộ trồng hoa trên địa bàn huyện Bố Trạch đang đặt nhiều kỳ vọng vào vụ hoa chính trong năm nay. Không chỉ cung cấp cho thị trường các chủng loại hoa tươi phong phú để làm đẹp trong những ngày Tết, người dân Bố Trạch cũng sẽ có nguồn thu nhập ổn định để nâng cao đời sống gia đình.

Hương Trà