Bảo đảm cung ứng hàng hóa trong mùa mưa bão

  • 09:50 | Thứ Hai, 09/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Quảng Bình là địa phương nằm trong khu vực hàng năm phải chịu ảnh hưởng lớn của bão lụt, thiên tai. Do đó, Sở Công thương đã chủ động triển khai kế hoạch dự trữ, phương án cung ứng các mặt hàng thiết yếu trong mùa mưa bão. Việc làm này đã góp phần hạn chế tình trạng thiếu hụt hàng hóa, giữ hàng để tăng giá của một số tiểu thương; đồng thời giúp người dân sớm ổn định cuộc sống khi có thiên tai, bão lụt.

Việc dự trữ hàng hóa thiết yếu được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống thiên tai. Ngay từ đầu năm, Sở Công thương đã chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu, phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”.

Sở đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khảo sát nhu cầu tiêu dùng của mỗi địa phương, xác định những địa bàn trọng điểm có nguy cơ bị ảnh hưởng cao bởi bão lụt… để xây dựng phương án cung ứng hàng hóa phù hợp, bảo đảm đúng đối tượng và khu vực cần thiết.

Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, đến thời điểm này, nguồn hàng dự trữ cho mùa mưa bão năm 2019 đã sẵn sàng để cung ứng kịp thời cho các vùng bị thiên tai, lũ lụt.

Các nhân viên Siêu thị Vinmart Quảng Bình tặng quà cho các bệnh nhân Khoa Nhi, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới trong dịp mưa bão vừa qua.
Các nhân viên Siêu thị Vinmart Quảng Bình tặng quà cho các bệnh nhân Khoa Nhi, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới trong dịp mưa bão vừa qua.

Cụ thể, năm nay, toàn tỉnh đã dự trữ khoảng 35.000 thùng mỳ tôm; 15.000 thùng lương khô; 1.500 tấn gạo; 19.000 thùng nước đóng chai; 4.000 tấm lợp bằng tôn và nhiều vật liệu khác; 3 tấn đinh vít… với tổng trị giá khoảng 650 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp đầu mối trong tỉnh tham gia dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống bão lụt năm 2019 của tỉnh, gồm có: Siêu thị Co.opmart Quảng Bình, Siêu thị Vinmart Quảng Bình, Công ty Xăng dầu Quảng Bình, Công ty TNHH Phú Hải, Công ty TNHH sản xuất-thương mại tổng hợp Thương Ngọc, Công ty TNHH Diến Hồng…

Bên cạnh việc dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp lớn trong tỉnh, với phương châm bảo đảm tại chỗ, Sở Công thương đã huy động các doanh nghiệp tại các địa phương thực hiện dự trữ hàng hóa, chủ động sẵn sàng ứng cứu cho người dân khi bị lũ lụt cô lập, ách tắc giao thông.

Đối với trường hợp khắc phục hậu quả sau lũ lụt, bão, các doanh nghiệp đầu mối tại địa phương đảm nhận cung ứng hàng hóa ngắn hạn từ 5 đến 10 ngày sau khi thiên tai xảy ra để bảo đảm ổn định cuộc sống và khắc phục hậu quả.

Ông Lưu Đức Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất-thương mại tổng hợp Thương Ngọc cho biết: “Thương Ngọc là đơn vị chuyên cung cấp các mặt hàng vật liệu xây dựng. Thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu, phòng, chống thiên tai năm 2019 của Sở Công thương, công ty chúng tôi luôn sẵn sàng các mặt hàng thiết yếu, như: đinh vít, tấm lớp, dây thép… để cung ứng cho bà con nhân dân trong mưa bão, thiên tai”.

Cùng chung tay phòng, chống thiên tai, bão lụt, Siêu thị Co.opmart Quảng Bình, Siêu thị Vinmart Quảng Bình… đã chủ động dự trữ một số lượng lớn các mặt hàng thiết yếu, như: mỳ tôm, lương khô, gạo, dầu ăn…, sẵn sàng phục vụ nhân dân. Các doanh nghiệp đầu mối cũng chú trọng xây dựng, củng cố, mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa trên khắp các địa phương trong toàn tỉnh.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều chuyến hàng, phiên chợ hàng Việt đã về tận các vùng sâu, vùng xa phục vụ nhân dân. Bởi vậy, nguồn hàng để cung ứng khi có lụt bão xảy ra được các doanh nghiệp cam kết bảo đảm đầy đủ về số lượng lẫn chất lượng, chủng loại hàng hóa và phương tiện giao hàng ứng cứu kịp thời khi có sự cố lũ lụt, bão lớn xảy ra.

Ông Phan Hoài Nam cho biết thêm, cũng như những năm trước, các doanh nghiệp tham gia dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ phòng, chống và khắc phục bão lụt khi có yêu cầu của UBND tỉnh được hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng phần vốn dùng để dự trữ hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống bão lụt.

Thời gian dự trữ hàng hóa không quá 60 ngày (theo Quyết định số 26/2016/QĐ-UBND ngày 30-8-2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định nội dung và mức hỗ trợ khuyến khích phát triển công nghiệp và xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình). Đây là việc làm nhằm khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng chung tay phòng, chống thiên tai, bão lụt.

Lê Mai