.

Thạch Hóa và những đột phá giảm nghèo

.
11:02, Thứ Năm, 29/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vượt qua muôn vàn khó khăn, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa đang có những đột phá mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã lên đến 46,2%, nay tỷ lệ này đã giảm xuống còn 12,9%.

Là xã miền núi với xuất phát điểm thấp, đời sống người dân nơi đây chủ yếu dựa vào nông-lâm nghiệp. Với đặc thù của xã vùng trũng, khi mùa lũ về, gần 100% ruộng đồng, nhà cửa đều bị ngập úng, việc phát triển các mô hình kinh tế gặp rất nhiều khó khăn.

Các mô hình chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Thạch Hóa.
Các mô hình chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Thạch Hóa.

Chính vì vậy, nghèo đói lâu nay cứ đeo đẳng người dân và là nỗi day dứt của chính quyền địa phương. Để làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội phù hợp với điều kiện địa phương.

Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một trong những giải pháp hiệu quả để giúp người dân giảm nghèo bền vững, thời gian qua, Thạch Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, tạo mọi điều kiện để các tổ chức, đơn vị tuyển chọn lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài đạt hiệu quả, chất lượng.

Hiện toàn xã có 155 người đi XKLĐ, chủ yếu là ở thị trường Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc…, tạo nguồn thu nhập cho địa phương trên 6 tỷ đồng mỗi năm. XKLĐ không chỉ giúp các hộ phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống mà còn góp phần giải quyết việc làm, thực hiện chuyển dịch cơ cấu lao động, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Hàng năm, từ nguồn kinh phí của Chương trình 135 và xây dựng nông thôn mới, các hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ một con bò lai sinh sản với hình thức đối ứng 70/30, tức là với một con bò giống, người được hưởng chỉ chịu 30% chi phí. Trước và sau khi nhận bò về nuôi, người dân được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò, kỹ thuật trồng cỏ; tập huấn về thú y để chủ động phòng trừ bệnh cho bò…

Năm 2018, từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới năm 2017, xã đã triển khai mua 7 con bò cái lai sinh sản hỗ trợ cho 7 hộ gia đình phát triển kinh tế. Hiện địa phương đang triển khai đề án mua 56 con bò lai sinh sản theo nguồn vốn Chương trình 135 để tiếp tục hỗ trợ cho nông dân nhân rộng mô hình.Hiện xã Thạch Hóa có tổng đàn trâu bò gần 1.500 con (trong đó tỷ lệ bò lai chiếm 71% tổng đàn) và đã trồng được 45ha cỏ chất lượng cao để nuôi bò.

Nhiều hộ gia đình ở xã Thạch Hóa chủ động làm nhà tránh lũ cho trâu bò trên núi đá vôi.
Nhiều hộ gia đình ở xã Thạch Hóa chủ động làm nhà tránh lũ cho trâu bò trên núi đá vôi.

Ông Cao Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa cho biết, do đặc trưng là xã vùng trũng, mưa lụt thường xuyên, nên người dân không dám chăn nuôi nhiều. Để khắc phục tình trạng trên, xã đã khuyến khích, hướng dẫn người dân làm chuồng chống lũ cho trâu bò, gia đình có điều kiện thì làm gần nhà để dễ chăm sóc, nhà không có điều kiện thì làm chuồng và dự trữ thức ăn trên núi đá. Hiện toàn xã có hơn 60% nhà dân đã có nhà tránh lũ cho gia súc.

Ngoài mô hình nuôi bò lai sinh sản, chính quyền địa phương còn khuyến khích người dân thực hiện một số mô hình kinh tế thích ứng với từng địa bàn, như: mô hình trồng khoai, môn, từ, tía; trồng, chế biến cây thuốc ăn trầu; nuôi cá lồng trên sông Gianh, nuôi ong lấy mật… Không chỉ chú trọng phát triển chăn nuôi, người dân Thạch Hóa cũng đã biết phát huy lợi thế từ rừng để xóa đói giảm nghèo, hiện toàn xã có 437ha rừng rồng, đem lại thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây.

Với việc thực hiện nhiều giải pháp hợp lý và hợp lòng dân, đến nay, công tác giảm nghèo của xã Thạch Hóa đã có bước tiến, bộ mặt nông thôn đã thay đổi đáng kể, trong đó quan trọng nhất là người dân phấn khởi, thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự hỗ trợ hiệu quả của chính quyền.

Thanh Hoa
 

,