Ngành GD-ĐT phòng chống dịch Covid-19:

Tất cả vì học sinh thân yêu

  • 10:55 | Thứ Bảy, 15/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những ngày vừa qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Bình đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch, với quyết tâm cao nhất chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất để đón gần 23 vạn học sinh (HS) từ cấp học mầm non đến THPT trở lại trường học tập an toàn.
 
Toàn ngành tập trung phòng, chống dịch Covid-19
 
Đồng chí Đặng Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để chủ động đối phó với dịch bệnh Covid-2019, Sở GD-ĐT đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, như gửi công điện chỉ đạo khẩn về việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra; kịp thời cho HS nghỉ học từ ngày 4 đến ngày 16-2-2020; ban hành công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời, tổ chức các cuộc họp khẩn trong toàn ngành để triển khai cụ thể công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, sở đã thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất tình hình triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh để có phương án chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phòng, chống dịch.
 
Thực hiện chỉ đạo của sở, các đơn vị trường học đã kịp thời xây dựng kế hoạch và các phương án phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế, nhiều trường học đã chủ động, sáng tạo trong công tác chuẩn bị đối phó với dịch bệnh. Bằng nhiều hình thức khác nhau, các nhà trường đã kịp thời tuyên truyền cho HS về tình hình và cách phòng, chống dịch bệnh; tổ chức họp hội đồng nhà trường, ban đại diện cha mẹ HS để bàn việc phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho con em; một số đơn vị còn phát tờ rơi, áp phích, bài tuyên truyền trên loa phát thanh của trường, của thôn, qua hệ thống tin nhắn Vnedu, trang thông tin của trường, mạng xã hội... hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng bệnh cho HS, như: đeo khẩu trang y tế đúng cách, giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn, che miệng khi ho, hắt hơi... khi có triệu chứng sốt, khó thở phải báo ngay cho cơ sở y tế.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch của các đơn vị trường học.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch của các đơn vị trường học.
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngay sau khi cho HS nghỉ học, toàn ngành đã huy động đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh tích cực vệ sinh phong quang trường lớp, lau chùi bàn ghế, đồ dùng cá nhân của HS nội trú, bán trú; tu sửa, bổ sung thêm hệ thống cấp nước sạch thuận lợi cho việc rửa tay trước khi vào lớp; chuẩn bị đầy đủ các loại xà phòng sát khuẩn và các điều kiện khác trong thực hiện phòng, chống dịch; phối hợp với ngành Y tế phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ hệ thống trường, lớp học trên địa bàn 8 huyện, thị xã, thành phố, bảo đảm môi trường an toàn khi đón HS trở lại học tập.
 
Bên cạnh đó, trong thời gian HS được nghỉ, các trường đã phân công giáo viên phụ trách địa bàn có HS của trường và giáo viên chủ nhiệm thường xuyên liên lạc với phụ huynh, HS để nắm bắt tình hình sức khỏe. Đến thời điểm này, toàn ngành GD-ĐT Quảng Bình đều có sức khoẻ bình thường, chưa có trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS có hiện tượng nghi nhiễm bệnh.
 
Nhiều cách phòng, chống dịch sáng tạo từ cơ sở
 
Trao đổi về công tác phòng chống dịch Covid-19, thầy Hoàng Thanh Cảnh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho hay, nhà trường xác định sức khỏe HS là ưu tiên hàng đầu. Ngay sau khi HS nghỉ học, nhà trường đã trực tiếp liên hệ với Trung tâm Y tế Đồng Hới tổ chức phun tiêu độc, khử trùng trường lớp học, khu nội trú của HS. Cùng với đó, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền cho phụ huynh, HS trong phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, nhà trường đã chủ động đầu tư gần 20 triệu đồng mua nước khử khuẩn đặt tại lớp học, xà phòng rửa tay đặt tại các khu vệ sinh của trường. Để sẵn sàng cho việc đón HS trở lại, nhà trường cũng đã bố trí bàn khử khuẩn ngay cổng ra vào và sẽ kiểm soát những người không có nhiệm vụ không được vào trường học.
 
Cô Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Nam Lý (TP. Đồng Hới) chia sẻ, với quan điểm phòng, chống dịch là việc của mình, nên nhà trường đã kịp thời thành lập tổ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, với thành phần gồm ban giám hiệu, đại diện các tổ chức đoàn thể, nhân viên y tế, các giáo viên chủ nhiệm, ban đại diện cha mẹ HS trường và các lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo và các tổ công tác; chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức khỏe HS.
Tranh thủ những ngày nắng, các cô giáo mầm non khử khuẩn đồ dùng đồ chơi HS.
Tranh thủ những ngày nắng, các cô giáo mầm non khử khuẩn đồ dùng đồ chơi HS.
Ngay khi HS nghỉ học, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã tập trung cật lực lau chùi, khử khuẩn toàn bộ hệ thống trường lớp học, nhất là đồ dùng bán trú của HS. Đồng thời, trường giao giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tuyên truyền và liên hệ với phụ huynh để nắm tình hình HS, cũng như việc hướng dẫn ôn bài qua mạng zalo, tin nhắn facebook để phụ huynh củng cố thêm kiến thức ở nhà cho các em.
 
Còn đối với trẻ mầm non, cấp học mà toàn ngành lo lắng, quan tâm nhất trong công tác phòng chống dịch, cô Trần Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) bộc bạch, với đặc thù nhà trường có 6 điểm trường (gần 850 HS) đều nằm ở trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, thường xuyên có khách du lịch nước ngoài lưu trú; hơn nữa trên địa bàn cũng có nhiều phụ huynh đi lao động ở Trung Quốc về quê ăn Tết, nên nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền về dịch bệnh cho phụ huynh hiểu rõ, nhất là việc hạn chế cho trẻ tiếp xúc với khách du lịch nước ngoài.
 
Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên liên hệ nắm bắt tình hình trẻ ở nhà, hướng dẫn phụ huynh chăm sóc nâng cao thể trạng cho các cháu. Trong thời gian HS nghỉ học, 76 cán bộ, giáo viên nhà trường đã bám trường bám lớp lau chùi, khử khuẩn phòng học, đồ dùng đồ chơi của trẻ và tiêu độc, khử trùng đến lần thứ 3 bếp ăn bán trú. Các giáo viên còn tranh thủ làm thêm đồ dùng đồ chơi; chăm sóc vườn rau của bé để khi HS trở lại học nhà trường chủ động được nguồn rau sạch trong bữa ăn của trẻ.
 
Tất cả vì học sinh…
 
Đồng chí Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: Toàn ngành đã khẩn trương, kịp thời và không chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19; sở quan tâm nhất là những đơn vị trường học ở vùng trung tâm du lịch, gần cửa khẩu quốc tế, cảng biển và đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là dịp để toàn ngành tập dượt ứng phó với mọi tình huống, tổng vệ sinh phong quang trường lớp, hướng dẫn HS phòng, chống dịch bệnh… nhằm mục đích cao nhất bảo vệ sức khỏe HS-thế hệ mầm non tương lai của quê hương, đất nước.
 
Đồng chí Giám đốc sở chia sẻ, đón HS trở lại trường vào đầu tuần tới, toàn ngành đồng thời phải thực hiện tốt 2 nhiệm vụ: phòng, chống dịch Covid-19 và hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020. Cụ thể, trong phòng, chống dịch phải quán triệt tinh thần của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, nhưng không gây hoang mang, lo lắng trong phụ huynh. Các trường tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ sở y tế để tuyên truyền, theo dõi HS khi ở nhà, cũng như đến lớp. Trước tình hình dịch bệnh chưa kiểm soát được, việc tiêu độc khử trùng phải được làm thường xuyên, liên tục; đồng thời phối hợp với cha mẹ HS một cách hiệu quả nhất trong việc tổ chức ăn uống cho HS bán trú, phải bảo đảm các điều kiện vệ sinh phòng bệnh cho HS.
 
Đồng chí Giám đốc Sở GD-ĐT cũng lưu ý các trường phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của sở, dừng toàn bộ các cuộc thi, hội thi, tránh tập trung đông người; quán triệt trong đội ngũ giáo viên, nhất là HS tránh việc chia sẻ, đưa thông tin thất thiệt về dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng.
 
Đối với việc thực hiện nhiệm vụ năm học, sở yêu cầu các trường chủ động xây dựng kế hoạch học bù theo nguyên tắc phải bảo đảm thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục theo quy định; trường hợp cần thiết, tổ chức một số buổi học bù vào thứ bảy hoặc chủ nhật để bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục. Việc điều chỉnh một số mốc thời gian trong khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên sở sẽ điều chỉnh, bổ sung khi có hướng dẫn của bộ, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm chất lượng HS.
 
Giám đốc Sở GD-ĐT yêu cầu các nhà trường không tổ chức tập trung chào cờ đầu tuần, dành thời gian này như 1 tiết học chính khóa tại lớp để tuyên truyền, hướng dẫn cặn kẽ cho HS cách phòng tránh dịch Covid-19 và một số bệnh thông thường khác. Các đơn vị trường học cần liên hệ với cơ sở y tế để trang bị máy đo thân nhiệt, chủ động theo dõi HS khi đến lớp. Đề nghị phụ huynh chuẩn bị khẩu trang cho con em và nhất thiết mỗi HS phải có 1 chai nước riêng khi đến trường để ngăn ngừa dịch bệnh có thể lây lan.
 
Nội Hà