Sở Giáo dục và Đào tạo:

Việc thực hiện thu và sử dụng các khoản thu sai qui định phải trả lại người nộp

  • 14:20 | Thứ Hai, 07/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đinh Quý Nhân cho biết, sở vừa có văn bản số 2525/HD-SGDĐT hướng dẫn việc thu, sử dụng các khoản thu khác (khoản thu ngoài ngân sách nhà nước cấp) trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập và trung tâm giáo dục-dạy nghề (viết tắt là CSGDCL) trong năm học 2019-2020. Hướng dẫn này áp dụng, thay thế Hướng dẫn 1660/HD-SGDĐT ngày 19-8-2016 của Sở GD-ĐT với các nội dung cụ thể sau:
Tham gia BHYT học sinh, sinh viên là quy định bắt buộc của pháp luật.
Tham gia BHYT học sinh, sinh viên là quy định bắt buộc của pháp luật.
.Các khoản thu theo quy định của Nhà nước được phép thu: Thu học phí, mức thu học phí hàng năm trong các CSGDCL thực hiện theo đúng quy định của HĐND tỉnh (năm học 2019-2020 thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 53/2019/NQ-HĐND ngày 12-7-2019 của HĐND tỉnh). 
 
Tiền trông giữ xe đạp, xe đạp điện, xe máy, thực hiện theo quy định của UBND tỉnh, trong đó: tiền trông giữ xe đạp 11.000đ/tháng, xe đạp điện 22.000đ/tháng, xe máy 33.000đ/tháng (học sinh học buổi 2, học thêm tại trường, nhà trường không thu tiền gửi xe). 
 
Bảo hiểm y tế, tham gia BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) là quy định bắt buộc của pháp luật. HSSV thuộc nhóm được ngân sách nhà nước (NSNN) hỗ trợ mức đóng, tham gia BHYT đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở (hiện nay là 1.490.000 đồng) nhân (X) với số tháng tương ứng thời hạn sử dụng thẻ BHYT. Trong đó: HSSV tự đóng 70% mức phí BHYT, NSNN hỗ trợ 30% mức phí BHYT. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi và HSSV trong các gia đình thuộc nhóm do NSNN đóng BHYT thì không đóng tại trường.  
 
Dạy thêm, học thêm, thu tiền dạy thêm, học thêm (bao gồm ôn luyện thi tốt nghiệp THPT quốc gia ngoài chương trình chính khóa) trong các CSGDCL thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT và của UBND tỉnh. Cụ thể, mức chi tiền học thêm để chi trả cho 1 tiết dạy thêm cấp THPT không quá 150.000 đồng/tiết học (đối với các CSGD ở đồng bằng) và 120.000 đồng/tiết học (đối với các CSGD ở miền núi); cấp THCS không quá 100.000 đồng/tiết học (đồng bằng) và 70.000 đồng/tiết học (miền núi). Mức thu này do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh (CMHS) với nhà trường, phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của địa phương nhưng phải bảo đảm nguyên tắc: thu đủ bù chi và tự nguyện đăng ký học thêm của người học. 
 
Đồng chí Giám đốc Sở GD-ĐT trao đổi, trong bối cảnh hiện nay, nguồn lực NSNN chi cho GD-ĐT còn hạn chế, chưa đủ để tổ chức các hoạt động giáo dục trong khi yêu cầu các điều kiện đổi mới, phát triển giáo dục rất lớn.
 
Do đó, các khoản thu theo thỏa thuận và đóng góp tự nguyện của CMHS để hỗ trợ trực tiếp các CSGDCL theo tinh thần xã hội hóa giáo dục là cần thiết nhưng phải thực hiện đúng quy trình, cụ thể: vào đầu năm học, các CSGDCL bàn bạc, thỏa thuận với ban đại diện CMHS bằng văn bản; thông qua hội đồng giáo dục, nhưng phải bảo đảm đúng nguyên tắc (tự nguyện, thu đủ bù chi, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội, thu nhập trên từng địa bàn; mức thu căn cứ trên cơ sở dự toán chi phí, nội dung chi); đối với đơn vị trực thuộc phải báo cáo Sở GD-ĐT để thẩm định kế hoạch trước khi thực hiện.
 
Còn đối với đơn vị trực thuộc phòng GD-ĐT: sau khi thông qua hội đồng giáo dục trường, nhà trường phải tiến hành đề xuất với chính quyền xã, phường, thị trấn để có sự thống nhất cao; báo cáo về phòng GD-ĐT để thẩm định kế hoạch bảo đảm mức thu đồng đều giữa các trường trên một địa bàn về một số mục chi như: tiền nước uống tinh khiết, tiền phù hiệu, sổ liên lạc, thẻ bạn đọc cho học sinh; tiền phục vụ bán trú; tiền chi trả người nấu ăn cho học sinh (HS).
 
. Những khoản thu theo thỏa thuận và đóng góp tự nguyện bao gồm: tiền học Tin học cho HS lớp 3, lớp 4 và lớp 5. Tiền học Tiếng Anh chương trình làm quen cho trẻ mầm non và HS lớp 1, lớp 2; Tiếng Anh tăng cường cho HS lớp 3, lớp 4 và lớp 5; Tiếng Anh do người nước ngoài giảng dạy (nếu có). 
 
Tiền học phẩm cho HS mầm non (trang bị các loại vở, tài liệu để giúp trẻ tham gia các hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non). Tiền nước uống tinh khiết; tiền phù hiệu, sổ liên lạc, thẻ bạn đọc; giấy kiểm tra học kỳ, giấy thi thử kỳ thi THPT quốc gia cho HS.
 
Tiền phục vụ các lớp bán trú: tiền ăn; chăm sóc bán trú (bồi dưỡng người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng; nhân viên phục vụ công tác bán trú); trang thiết bị phục vụ bán trú: mua các trang thiết bị bán trú có chất lượng tốt và sử dụng cho các năm học (giường, chiếu, chăn, bát, đĩa, cốc, soong, nồi, bếp gas...); vệ sinh, môi trường (giấy vệ sinh, xà bông, dầu tẩy rửa, dụng cụ làm vệ sinh, môi trường…); điện nước sinh hoạt phục vụ riêng cho bán trú; tiền bồi dưỡng ngoài giờ (làm việc buổi trưa) cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên phục vụ.
 
Tiền hợp đồng lao động, các cơ sở giáo dục được bố trí lao động hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ vệ sinh, bảo vệ; trường có tổ chức cho HS ăn bán trú, nội trú thì có thể bố trí lao động hợp đồng để thực hiện công việc nấu ăn cho HS. 
 
. Đối với những khoản đóng góp hỗ trợ tự nguyện của nhà tài trợ, Sở GD-ĐT yêu cầu, các CSGDCL cần làm tốt công tác vận động, khuyến khích các nhà tài trợ có điều kiện, nguyện vọng được đóng góp hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho đơn vị; nhưng phải bảo đảm nguyên tắc: tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ để ép buộc đóng góp và không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo. 
 
. Đối với những khoản đóng góp kinh phí của CMHS cho hoạt động của ban đại diện CMHS, thực hiện theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT và Quyết định số 2851/QĐ-UBND ngày 9-8-2017 của UBND tỉnh (mức vận động tối đa kinh phí hoạt động của ban đại diện CMHS: cấp học mầm non: 11% mức lương cơ sở; cấp tiểu học 13%; cấp THCS 14%; cấp THPT 15%).
 
Đây là khoản thu có được từ sự ủng hộ của CMHS cho ban đại diện CMHS; các CSGD không trực tiếp quản lý kinh phí hoạt động của ban đại diện CMHS nhưng thủ trưởng đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát ban đại diện CMHS thực hiện thu, chi phải bảo đảm dân chủ, công khai; không quy định các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện CMHS. 
 
. Tiền may hoặc mua áo quần đồng phục cho học sinh, thực hiện theo đúng quy định của Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT ngày 30-9-2009 của Bộ GD-ĐT; các trường chọn lựa 1 loại đồng phục để phụ huynh HS, HS mua sắm, phục vụ cho các lễ hội, hoạt động giáo dục của nhà trường. Tuyệt đối không được thay đổi các chi tiết logo (nếu có) màu sắc trên đồng phục; hoặc yêu cầu HS phải mua, may đồng phục theo từng năm học, theo từng mùa; số lượng, chất lượng đồng phục phải có sự thống nhất cao (bằng văn bản) giữa nhà trường và CMHS. Đối với các loại áo quần thể dục, thể thao; giáo dục quốc phòng thực hiện theo quy định về chuyên môn.
 
Sở GD-ĐT lưu ý, các khoản thu theo quy định, các khoản thu theo thỏa thuận và những khoản đóng góp hỗ trợ tự nguyện của các nhà tài trợ trong các CSGDCL phải thực hiện quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả. Không tùy tiện lập các quỹ để ép buộc HS đóng góp dưới danh nghĩa tự nguyện; không được thu thêm các khoản thu ngoài quy định. Các khoản thu nên chia thành nhiều đợt, thực hiện giãn thời gian thu, thời điểm thu để giảm gánh nặng đầu năm học cho người học và gia đình người học (được thỏa thuận thống nhất giữa nhà trường và ban đại diện CMHS). Các khoản thu phải được công khai để mọi người biết, giám sát và thực hiện. 
 
Sở GD-ĐT cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp để chỉ đạo, ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện thu, chi trong các CSGDCL đúng theo quy định, phù hợp tình hình thực tế của mỗi địa phương, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi tài chính, việc sử dụng nguồn tài trợ; hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương để trả tiền hợp đồng vệ sinh, bảo vệ trường và nhân viên nấu ăn trong các trường có tổ chức bán trú.
 
Đặc biệt, Sở GD-ĐT yêu cầu, việc thực hiện thu và sử dụng các khoản thu khác sai qui định phải trả lại người nộp. Đồng thời, các trường học, các cơ sở giáo dục không được thông báo, hướng dẫn, không trực tiếp thu, quản lý, sử dụng các khoản thu của các tổ chức (quỹ đoàn, quỹ đội, quỹ hội, quỹ khuyến học khuyến tài, quỹ ban đại diện CMHS; hội phí chữ thập đỏ…,); không thu tiền mua học bạ (tiền mua học bạ do kinh phí chi thường xuyên chi trả).
Nội Hà