.
Nhân ngày Khuyến học Việt Nam (2-10):

"Tiếp sức đến trường" - Hành trình kết nối yêu thương

.
08:56, Thứ Ba, 02/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Với hành trình “đẩy mạnh thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, những năm qua, Hội Khuyến học Quảng Bình đã không ngừng nỗ lực, đồng hành cùng ngành Giáo dục hỗ trợ học sinh (HS) giỏi phát triển tài năng, “tiếp sức” cho những học trò nghèo tiếp tục đến trường… đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng HS, phụ huynh và cộng đồng xã hội.
 
Những con số ấn tượng
 
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh tâm sự: Trong những năm qua, Hội Khuyến học các cấp đã không ngừng nỗ lực, tập trung triển khai thực hiện tốt chương trình “Tiếp sức đến trường”, với việc tăng cường công tác vận động đóng góp, hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh; kêu gọi các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài, các hội đồng hương trong và ngoài nước có các dự án tài trợ, giúp đỡ cả về tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật… để cấp học bổng cho HS nghèo, HS, sinh viên (SV) học giỏi, người khuyết tật tham gia học tập và phát triển tài năng.
 
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh trăn trở: Theo khảo sát đầu năm học 2018-2019, toàn tỉnh có hơn 5.000 HS có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng với số tiền huy động được, Hội Khuyến học mới chỉ hỗ trợ được cho hơn 2.000 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vì vậy, Hội Khuyến học rất mong nhận được nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái hướng về HS nghèo Quảng Bình.

Năm học 2018-2019 là năm thứ 9, Hội Khuyến học Quảng Bình thực hiện chương trình “Tiếp sức đến trường”. Ngay trong dịp nghỉ hè, hội đã nỗ lực kêu gọi và đã có 16 tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ chương trình, với tổng số tiền lên đến gần 5,2 tỷ đồng.

Ngay đầu năm học 2018-2019, Hội Khuyến học đã phối hợp tổ chức trao tận tay cho các em HS, SV, kịp thời động viên các em vững tin vào năm học mới.

Tiêu biểu trong chương trình này có: học bổng SEED của Tổ chức Vòng Tay Thái Bình, đây là năm thứ hai triển khai tại tỉnh ta, với tổng số tiền cấp cho cả năm học hơn 2,6 tỷ đồng; đầu học kỳ I đã trao cho cho 91 em HS cấp THCS, 287 HS cấp THPT và 24 SV đại học có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 1,2 tỷ đồng. Học bổng Vallet của Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam đã trao 183 suất học bổng cho 20 SV và 163 HS ưu tú của Quảng Bình, với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng. Học bổng Oxalis của Công ty TNHH MTV Chua Me Đất, đã trao cho 301 HS của 15 trường tiểu học, THCS, THPT của 3 huyện Bố Trạch, Minh Hóa, Tuyên Hóa, với số tiền trên 300 triệu đồng.
 
Ủy ban MTTQVN tỉnh đã cấp học bổng cho 150 HS thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong học tập và rèn luyện của 8 huyện, thị xã, thành phố, với tổng số tiền 150 triệu đồng. Học bổng Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup trao học bổng cho 242 HS, SV tỉnh ta với mức hỗ trợ 4,5 triệu đồng/1 HS/1 năm học. Học bổng của Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel đã trao cho 520 HS nghèo thuộc 52 xã có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, với số tiền 520 triệu đồng. Tỉnh Bắc Ninh ủng hộ 300 triệu đồng. Báo Dân trí đầu tư xây dựng Trường mầm non xã Quảng Tiến (Quảng Trạch) và ủng hộ mua sách vở, với tổng số tiền gần 750 triệu đồng. Ngoài ra, còn có nhiều đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm khác cũng đã kịp thời tài trợ trao học bổng tiếp sức cho HS, SV nghèo tiếp tục đến trường.
 
Kết nối những tấm lòng nhân ái
 
Trong những năm qua, bằng sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi của những người làm công tác khuyến học đã kết nối những tấm lòng nhân ái trên mọi miền đất nước và ở tận những châu lục xa xôi đến với vùng đất Quảng Bình nhiều nắng và gió, hỗ trợ, nâng bước những học sinh nghèo đến trường, tạo cơ hội được học tập để các em vươn lên làm người có ích cho xã hội.
 
Tại buổi lễ trao học bổng Vallet năm 2018 vừa qua, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và cảm ơn tấm lòng của một nhà khoa học Pháp, Giáo sư Odon Vallet đã quyên góp phần lớn tài sản của mình để trao học bổng cho các em HS, SV xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn của các trường THPT và đại học ở Việt Nam nhằm động viên, khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ các em tiếp tục con đường học tập.
 
Thông qua Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam và vợ chồng GS Trần Thanh Vân-Lê Kim Ngọc, từ năm 2001 đến nay, GS Odon Vallet đã trao cho HS, SV Việt Nam hơn 36.000 suất học bổng với tổng số tiền trên 200 tỷ đồng. Số học bổng đó đã giúp đỡ rất nhiều cho HS, SV Việt Nam, trong đó có Quảng Bình.
 
Các em nhận được học bổng Vallet đã rất tự hào, tự tin để vươn lên trong học tập; 100% các em được học bổng Vallet đều thi đỗ vào các trường đại học; nhiều em đỗ thủ khoa và trở thành những SV xuất sắc được đi đào tạo ở nước ngoài.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài cùng GS.Odon Vallet trao học bổng Vallet năm 2018 cho HS, SV ưu tú Quảng Bình.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài cùng GS.Odon Vallet trao học bổng Vallet năm 2018 cho HS, SV ưu tú Quảng Bình.
Hai năm qua, Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) đã đồng hành cùng HS nghèo hiếu học ở những miền quê có các tuyến du lịch mà công ty đang khai thác.
 
Ông Nguyễn Châu Mỹ, Phó Giám đốc công ty chia sẻ: Là đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn, thấu hiểu và chia sẻ với các em HS vùng khó, Công ty Oxalis đã vận động chính cán bộ, nhân viên của mình tích góp để hỗ trợ cho HS vào đầu năm học mới. Riêng hai năm trở lại đây, phương án bán áo in logo và các địa danh hang động, tour, tuyến do công ty khai thác du lịch để bán cho du khách, đã tạo được nguồn kinh phí không nhỏ giúp học sinh nghèo 3 huyện Bố Trạch, Tuyên Hóa và Minh Hóa.
 
Với cách làm sáng tạo trong huy động nguồn quỹ, trong năm học 2017-2018 và năm học 2018-2019, Công ty Oxalis đã trao tặng tổng số tiền trên 510 triệu đồng cho công tác khuyến học trên địa bàn.
 
Được nhận suất học bổng 1 triệu đồng của Công ty Oxalis trao tặng, em Nguyễn Hải Chung, học sinh lớp 9A, Trường THCS Sơn Trạch (Bố Trạch) phấn khởi tâm sự: Vào đầu năm học mới này, các em thật sự hạnh phúc khi được nhận học bổng của Công ty Oxalis trao tặng. Đây là món quà quý giá không chỉ giúp các em giảm bớt khó khăn, an tâm học tập, mà còn tạo ra không khí thi đua học tập sôi nổi trong học sinh toàn trường.
 
Cùng tâm trạng với Hải Chung, em Nguyễn Thị Thu Hằng, học sinh lớp 6-1, Trường THCS Hải Thành (Đồng Hới) chia sẻ, các em đều là những HS nghèo, có bạn mồ côi cả bố lẫn mẹ, có bạn bố mẹ bị bệnh hiểm nghèo, có bạn ngay bản thân cũng bị bệnh hiểm nghèo, tàn tật… Vì vậy, món quà trao tặng của Ủy ban MTTQVN tỉnh thật sự ý nghĩa với những mảnh đời còn nhiều khó khăn, thiếu thốn như các em.
 
Ông Trần Đình Nhân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo ghi nhận, những năm qua chương trình học bổng “Tiếp sức đến trường” của Hội Khuyến học tỉnh thực sự ý nghĩa đối với HS nghèo trên địa bàn toàn tỉnh. Học bổng đã kịp thời động viên các em cả về vật chất lẫn tinh thần, tạo điều kiện để các em an tâm đến trường, giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.
 
Nội Hà
,
  • Chuyện xoá mù giữa đại ngàn Trường Sơn

    (QBĐT) - Khi màn đêm buông xuống, những tiếng kẻng giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ bắt đầu vang lên là lúc đông đảo bà con người Bru-Vân Kiều ở các bản Chân Trôộng, Dốc Mây của xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) í ới gọi nhau cùng đến lớp học chữ xoá mù. Tại những lớp xoá mù này, đa số học sinh đều đứng tuổi, còn người truyền "chữ Bác Hồ" chính là các chiến sỹ "quân hàm xanh" và cán bộ Hội LHPN xã Trường Sơn... 
    30/09/2018
    .
  • Tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh THPT năm 2018

    (QBĐT) - Chiều 29-9, tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo, Công ty Honda Việt Nam đã phối hợp với Sở GD-ĐT Quảng Bình, hệ thống Honda Thành Ngân tổ chức tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ và hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe đạp điện an toàn cho học sinh THPT năm 2018. 

    30/09/2018
    .
  • Đề xuất chấm thi trắc nghiệm THPT Quốc gia năm 2019 theo khu vực

    Lãnh đạo ngành giáo dục ở một số địa phương đề xuất nên thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực; có thể chấm chéo giữa các địa phương.
     
    29/09/2018
    .
  • Tuyên Hóa: Ưu tiên nguồn lực đầu tư sự nghiệp giáo dục

    (QBĐT) - Những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Tuyên Hóa quan tâm đầu tư và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

    29/09/2018
    .
  • Tiếng Việt lớp 1 CNGD: Năm thứ ba Quảng Bình triển khai đại trà - Bài 2: Những bất cập và kiến nghị từ thực tiễn

    (QBĐT) - Sở GD-ĐT yêu cầu, trong khi chờ áp dụng chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới từ năm học 2019-2020 dành cho học sinh lớp 1, các trường TH trên địa bàn toàn tỉnh vẫn đang học chương trình TV1-CNGD. Vì vậy, các địa phương, các  phòng GD-ĐT, các trường học cần tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân và các bậc phụ huynh HS, không để những dư luận làm ảnh hưởng đến công tác dạy và học tại các nhà trường.
     
    28/09/2018
    .
  • Quảng Ninh phấn đấu có thêm 7 trường đạt chuẩn quốc gia

    (QBĐT) - Thời gian qua, công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn huyện Quảng Ninh tiếp tục được đẩy mạnh và phát triển. Trên cơ sở tranh thủ các nguồn vốn, huy động nguồn lực từ các địa phương, từ xã hội hóa giáo dục, huyện Quảng Ninh đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học.

    28/09/2018
    .
  • Thi THPT quốc gia: Chấm chéo vẫn lo các tỉnh "đi đêm' làm đẹp kết quả

    Nếu giao cho địa phương chấm chéo vẫn khó tránh khỏi tình trạng các tỉnh "đi đêm" với nhau để "làm đẹp" điểm cho con em.
     
    01/10/2018
    .
  • Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2018

    (QBĐT) - Đúng 8h sáng nay (1-10), tại Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh, thị xã Ba Đồn, Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh đã tổ chức lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2018. 
    01/10/2018
    .